Thực hiện Nghị quyết Hội nghị TW 6: Quyết tâm phải lớn, phương pháp phải đúng, hành động phải quyết liệt

20:26, 23/11/2017

Chiều 23-11, Tỉnh ủy đã tổ chức quán triệt, thông tin chủ trương, định hướng lớn của tỉnh trong việc triển khai thực hiện Nghị quyết Hội nghị lần thứ 6, Ban Chấp hành TW Đảng (khóa XII) (NQTW6) đến các đồng chí nguyên là Thường trực Tỉnh ủy, Ban Chủ nhiệm CLB hưu trí Thái Nguyên. Các đại biểu đã có nhiều ý kiến tâm huyết với niềm tin tuyệt đối vào sự lãnh đạo của tỉnh trong việc tổ chức đưa nghị quyết của Đảng vào cuộc sống. Báo Thái Nguyên điện tử xin lược ghi những ý kiến đó.

Nghị quyết lịch sử trong thời kỳ đổi mới

 

Đồng chí Nguyễn Ngô Hai, nguyên Ủy viên TW Đảng, nguyên Bí thư Tỉnh ủy: Tôi cho rằng NQTW6 là một nghị quyết lịch sử của Đảng ta trong thời kỳ đổi mới. Nghị quyết này có tầm ảnh hưởng lâu dài, khi tổ chức thực hiện sẽ khó khăn, song nếu tổ chức thực hiện tốt sẽ tạo sự chuyển biến về chất của cả hệ thống chính trị. Đây là khâu đột phá để hệ thống chính trị hoạt động hiệu lực, hiệu quả. Về các bước triển khai của tỉnh, tôi ủng hộ chủ trương cái gì rõ rồi thì làm đại trà, chưa rõ phải xem xét nghiên cứu kỹ. Trong quá trình triển khai thực hiện nghị quyết phải làm tốt công tác tuyên truyền, đả thông tư tưởng để từ đội ngũ lãnh đạo đến cán bộ, đảng viên của những cơ quan thuộc diện sắp xếp hoặc tinh giản hiểu, tạo sự đồng thuận cao. Đồng thời phải lắng nghe dư luận, cái gì đúng tiếp nhận, chưa đúng thì giải thích.

 

Khó mấy cũng phải làm

Đồng chí Ngô Sỹ Hưởng, nguyên Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh: Tôi rất tâm đắc với câu nói của người đứng đầu tỉnh khi triển khai nghị quyết là: Khó mấy cũng phải làm. Tôi cho rằng đây là một “cuộc chiến” về tư tưởng, bởi khi phải sắp xếp, tinh giản sẽ động đến tổ chức, bộ máy, đến con người,  tác động lớn đến tâm tư, tình cảm nên khó thực hiện. Phải kiên quyết tập trung chỉ đạo và tổ chức thực hiện ngay, không thể vì lý do gì để trì hoãn hoặc thay đổi, có như vậy mới đạt được mục tiêu của nghị quyết là bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả. Tôi cũng thống nhất cao với những việc đã rõ trong nghị quyết mà tỉnh chỉ ra sẽ làm ngay và tin tưởng với sự chủ động trong triển khai thực hiện NQTW6 của tỉnh, Thái Nguyên sẽ có bước phát triển vượt bậc trong thời gian tới.

Tiến hành thận trọng, chặt chẽ và kiên quyết

Đồng chí Nguyễn Văn Kim, nguyên Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy: Tôi rất phấn khởi khi nghe lãnh đạo tỉnh báo cáo về kết quả phát triển kinh tế - xã hội trong năm 2017 có nhiều tiến bộ, đặc biệt là tiến độ thực hiện các dự án lớn xuyên nhiệm kỳ. Đối với báo cáo tiến độ thực hiện NQTW6, có 2 vấn đề mà tôi rất quan tâm đó là việc sắp xếp tổ chức bộ máy và tinh giản biên chế. Không phải đến bây giờ chúng ta mới làm việc này, mà đã rất nhiều lần chúng ta tiến hành sắp xếp tổ chức bộ máy và tinh giản biên chế. Tuy nhiên, Nghị quyết lần này rất toàn diện và cụ thể, bản thân tôi rất đồng tình về mặt chủ trương thực hiện. Đối với Thái Nguyên, các bước triển khai của tỉnh rất cụ thể, hợp lý, rõ định hướng. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện tôi có đề nghị các cơ quan, đơn vị phải tiến hành thận trọng, chặt chẽ và kiên quyết, cái gì làm trước, cái gì làm sau, huy động cả hệ thống chính trị phải vào cuộc.

Phải có lộ trình, định hướng cụ thể

Đồng chí Lương Đức Tính, nguyên Bí thư Tỉnh ủy: Theo tôi, để nghị quyết nhanh đi vào cuộc sống phải có chuyển động mạnh từ Trung ương đến tỉnh, huyện, xã. Chủ trương này hoàn toàn đúng đắn, đi đúng với sự mong đợi của toàn Đảng, toàn dân. Tôi nhận thấy, tập thể Ban Thường vụ, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh đã có sự đoàn kết, thống nhất cao, đây là cơ sở thuận lợi trong quá trình thực hiện NQTW6. Tôi đề nghị trong triển khai thực hiện nghị quyết, chủ trương chỉ đạo của tỉnh phải rõ ràng, có lộ trình, định hướng cụ thể, trong quá trình thực hiện phải có kiểm tra, rút kinh nghiệm. Đặc biệt, phải đẩy mạnh hơn nữa công tác tuyên truyền, tạo sự chuyển biến từ nhận thức đến hành động của cả hệ thống chính trị. Tôi tin rằng với tập thể đoàn kết, sự chỉ đạo bài bản của tỉnh sẽ tạo đà để chúng ta thực hiện thắng lợi nghị quyết.

Nghị quyết của ý Đảng, lòng Dân

Đồng chí Mai Phúc Toàn, nguyên Phó Bí thư Tỉnh ủy, nguyên Chủ tịch UBND tỉnh: Tôi ủng hộ, chờ mong, tin tưởng tỉnh ta triển khai thực hiện NQTW6 sẽ đạt được theo mục tiêu đề ra. Nghị quyết này ban hành vào thời điểm này đúng là ý Đảng, lòng Dân. Qua theo dõi các kỳ họp của Quốc hội đến các hội nghị của TW, tôi thấy nói rất nhiều về những hạn chế của tổ chức, bộ máy, cồng kềnh, nhiều tầng nấc, nhiều đầu mối; hiệu lực, hiệu quả hoạt động chưa đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ. Chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, tổ chức bộ máy, mối quan hệ của một số cơ quan, tổ chức chưa thật rõ, còn chồng chéo, trùng lắp... Vì thế, khi Ban Chấp hành TW ban hành Nghị quyết tôi nhận thấy đây là sự quyết tâm cao, kịp thời, đáp ứng lòng mong đợi của toàn dân. Tôi cho rằng, tổ chức bộ máy có hoạt động hay không do con người, mỗi giai đoạn cách mạng có nhiệm vụ thể riêng, mục tiêu riêng, có con người phù hợp đáp ứng yêu cầu. Đến thời điểm này chỉ ra tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị chưa được hoàn thiện, một số bộ phận, lĩnh vực chưa phù hợp với yêu cầu, nhiệm vụ của thời kỳ mới thì phải có những giải pháp phù hợp để thống nhất thực hiện từ trên xuống dưới vì nó liên quan đến vận mệnh của đất nước, phải làm bằng được.

Xây dựng chức năng, nhiệm vụ của các cơ quan mới

Đồng chí Nguyễn Văn Vượng, nguyên Bí thư Tỉnh ủy: Không phải bây giờ Trung ương Đảng mới nói đến việc sắp xếp tổ chức bộ máy, làm sao để nâng cao hiệu lực, hiệu quả, mà qua nhiều kỳ Đại hội Đảng đã nói, lần này Trung ương ban hành hẳn một nghị quyết sâu sắc, mang tính toàn diện và có lộ trình dài hơn. Mục tiêu cuối cùng là sắp xếp, đổi mới để tổ chức bộ máy, hệ thống chính trị hoạt động hiệu lực, hiệu quả, không cồng kềnh, trùng lắp, không nhũng nhiễu phiền hà với dân, với doanh nghiệp. Tôi được biết tỉnh đã có những việc làm rất cụ thể, đã thành lập Ban Chỉ đạo, 2 tổ giúp việc, xây dựng chương trình, kế hoạch thực hiện; định hướng những đơn vị sẽ sắp xếp ngay và những đơn vị nghiên cứu làm sau, có lộ trình, bước đi cụ thể. Tôi đề nghị, đối với công tác tư tưởng, ngoài đẩy mạnh tuyên truyền ở diện rộng, với các cơ quan thuộc diện sắp xếp phải tổ chức tuyên truyền riêng, để đội ngũ từ lãnh đạo đến nhân viên hiểu tính chất tất yếu phải thực hiện nghị quyết. Đồng thời phải xây dựng chức năng, nhiệm vụ của các cơ quan mới, xác định rõ chức năng nhiệm vụ của người đứng đầu, công chức, viên chức, như thế bộ máy mới có hiệu lực.

Thực hiện quyết liệt sẽ có động chạm

Đồng chí Nguyễn Thành Kính, nguyên Phó Bí thư Tỉnh ủy: Đối với NQTW6, tôi quan tâm nhất là Nghị quyết số 18-NQ/TW về tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị hoạt động hiệu lực, hiệu quả. Và nghị quyết này cũng thu hút sự quan tâm của cán bộ, đảng viên, nhân dân. Đã là nghị quyết thì cán bộ, đảng viên phải gương mẫu thực hiện. Tôi đồng tình với quan điểm của các đồng chí Thường trực Tỉnh ủy, Ban Thường vụ, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh nói là làm, khó mấy cũng làm. Chúng tôi sẽ theo dõi và mong chờ kết quả tốt đẹp từ sự chỉ đạo quyết liệt của tỉnh. Lần này nghị quyết nêu rõ quan điểm, mục tiêu, dù biết khi thực hiện sẽ động chạm chỗ này, chỗ khác, nhưng phải bằng quyết tâm chính trị kiên quyết thực hiện bằng những phương án cụ thể.

Làm ngay để tránh ảnh hưởng đến tâm lý cán bộ

Đồng chí Dương Ngọc Long, nguyên Phó Bí thư Tỉnh ủy, nguyên Chủ tịch UBND tỉnh: Qua theo dõi và báo cáo của lãnh đạo tỉnh, tôi thấy việc triển khai thực hiện NQTW6 của Thường trực Tỉnh ủy, Ban Thường vụ, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh rất quyết liệt, nhanh, khẩn trương. Tôi cho rằng những vấn đề nào mà nghị quyết đã nêu rõ, có cơ sở thì phải thực hiện ngay. Nếu không làm ngay, để lâu sẽ có ảnh hưởng đến tâm lý, tâm tư, tình cảm của cán bộ, đảng viên, khiến công việc trở nên trễ nải. Khi đánh giá những cơ quan, đơn vị thuộc diện sắp xếp lại thì cần đánh giá kỹ những mặt đã làm được, chỉ ra những hạn chế và công tâm trong việc đánh giá các tổ chức bộ máy đã hoàn thành nhiệm vụ ở giai đoạn nhất định hay một thời kỳ lịch sử. Cùng với triển khai thực hiện Nghị quyết, tôi đề nghị lãnh đạo tỉnh tiếp tục quan tâm chỉ đạo, điều hành để thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, đặc biệt là tiếp tục đẩy mạnh thu hút đầu tư trong, ngoài nước, tạo bước phát triển nhanh, mạnh và bền vững.

Tránh sắp xếp theo kiểu cơ học

Đồng chí Đinh Quang Ấn, nguyên Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy, Chủ nhiệm CLB hưu trí Thái Nguyên: Dư luận chung của hội viên Câu lạc bộ hưu trí rất mừng khi Trung ương ban hành NQTW6. Hiện nay, tổ chức bộ máy đã đến mức cao điểm của sự cồng kềnh, chồng chéo, biên chế thì nặng nề. Vì thế phải giải quyết ngay, nếu không giải quyết có nhiều nguy cơ lớn. Chủ trương của tỉnh là làm ngay, kiên quyết, tổ chức chặt chẽ, bài bản, thể hiện phong cách làm việc mới của người đứng đầu tỉnh. Đây là mở đầu cho cuộc cách mạng về tổ chức cán bộ, tạo sự chuyển biến của cả hệ thống chính trị. Đây là một nghị quyết lớn, hợp lòng dân. Vì  vậy, tôi đề nghị khi sắp xếp cần lưu ý 3 tinh thần: trí tuệ, dũng cảm, thiết thực, tránh trường hợp sắp xếp cơ học, mà sắp xếp phải đi đôi với tính toán chức năng nhiệm vụ của từng cơ quan, đơn vị. Tinh giản biên chế không phải bớt số lượng mà sàng lọc đội ngũ để chọn người giỏi, phù hợp ở lại làm việc, tiếp nhận lực lượng lao động mới đủ đức tài vào làm việc.

Là đảng viên phải gương mẫu chấp hành chủ trương của Đảng

Đồng chí Nguyễn Đức Minh, Tỉnh ủy viên, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh: Chúng tôi đồng tình, ủng hộ cao thực hiện NQTW6, đặc biệt là Nghị quyết số 18-NQ/TW. Ủy ban MTTQ tỉnh ủng hộ chủ trương chung bằng việc làm cụ thể đó là đã xây dựng kế hoạch thực hiện, đồng thời hướng dẫn MTTQ các địa phương tổ chức thực hiện. Tôi rất ủng hộ đó là mô hình Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy đồng thời là Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh; sáp nhập bộ máy cơ quan giúp việc chung MTTQ và các đoàn thể; tinh giản biên chế 10%. Đối với cá nhân, tôi có suy nghĩ đã là đảng viên phải gương mẫu chấp hành chủ trương của Đảng, từ ngày 01-5-2018 tôi đến tuổi nghỉ hưu, để sớm thực hiện chủ trương Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy đồng thời là Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh, tôi đề nghị lãnh đạo tỉnh cho tôi nghỉ trước ngày 01-01-2018 để tạo thuận lợi cho người mới tiếp nhận công việc.

Sắp xếp đổi mới tổ chức bộ máy theo hướng tinh gọn

Đồng chí Trương Văn Phụng, Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải: Tôi rất tâm đắc với việc sắp xếp đổi mới tổ chức bộ máy theo hướng tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả. Với Sở Giao thông Vận tải, ngày 27-10-2017, sau khi nhận văn bản chỉ đạo của UBND tỉnh, chúng tôi đã tổ chức họp đưa ra phương án sắp xếp tổ chức bộ máy. Theo đó, ngay trong năm 2017 sẽ giải thể 1 đơn vị sự nghiệp (bến xe), năm 2018 giảm 1 phòng (sáp nhập), năm 2019 cổ phần một đơn vị, năm 2020 cổ phần một đơn vị, còn một trường nghề sẽ sáp nhập theo chủ trương chung của tỉnh. Với cá nhân, tôi đã đề đạt nguyện vọng với Đảng ủy, cơ quan cho xin nghỉ trước ngày 1-01-2018 (tuổi nghỉ hưu của tôi là từ ngày 1-7-2018). Tôi nghĩ rằng đây chính là chương trình hành động của tôi để sớm đưa nghị quyết vào cuộc sống.