Triển khai đồng bộ các giải pháp, phấn đấu hoàn thành tốt các mục tiêu, chỉ tiêu năm 2017 (*)

17:57, 09/11/2017

Tại Hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh lần thứ 13, đồng chí Trần Quốc Tỏ, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh có bài phát biểu quan trọng. Thái Nguyên Điện tử xin lược ghi bài phát biểu này.

...Trước những yêu cầu nhiệm vụ đặt ra trong thời gian tới, Ban Chấp hành (BCH) Đảng bộ tỉnh thống nhất tập trung lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện tốt một số nội dung sau:

Thứ nhất, đối với lĩnh vực kinh tế - xã hội (KT-XH), quốc phòng - an ninh (QP-AN):

(1) Tập trung triển khai đồng bộ các giải pháp, phấn đấu hoàn thành và hoàn thành vượt mức các mục tiêu, chỉ tiêu năm 2017. Đồng thời bám sát sự chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh và vận dụng linh hoạt, sáng tạo với tình hình đặc điểm của từng cơ quan, đơn vị, địa phương để chủ động xây dựng kế hoạch năm 2018 phù hợp, khả thi và hiệu quả.

(2) Nâng cao trách nhiệm trong quản lý ngân sách, tập trung chỉ đạo triển khai và thực hiện đồng bộ các giải pháp về chống thất thu thuế, phí và lệ phí; thực hiện triệt để việc tiết kiệm chi, siết chặt nguyên tắc về tài chính - ngân sách, tăng cường công tác quản lý thị trường, ổn định giá cả, bảo đảm chất lượng hàng hóa trong những tháng cuối năm 2017 và đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công theo kế hoạch.

(3) Đẩy mạnh cải cách hành chính, nhất là cải cách thủ tục hành chính; rà soát, bãi bỏ các thủ tục hành chính không còn phù hợp, tạo kẽ hở cho nhũng nhiễu, tiêu cực; bảo đảm điều kiện thuận lợi, tạo môi trường thông thoáng cho các thành phần kinh tế phát triển bình đẳng, cạnh tranh lành mạnh; nâng cao chỉ số cải cách hành chính, chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh.

(4) Phát triển hơn nữa các ngành công nghiệp có lợi thế cạnh tranh, tạo nguồn thu ngân sách lớn, thu hút nhiều lao động; gắn kết công nghiệp địa phương với công nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài để hỗ trợ nhau cùng phát triển. Huy động và sử dụng có hiệu quả các nguồn lực dành cho đầu tư phát triển; chủ động tháo gỡ khó khăn đối với các công trình, dự án lớn, có sức lan tỏa và tác động tích cực đến sự phát triển KT-XH. Chỉ đạo quyết liệt đối với các dự án vi phạm đã có quyết định thu hồi hoặc yêu cầu cam kết về tiến độ, nghĩa vụ thuế, phí, lệ phí... Tăng cường công tác quản lý đất đai, tài nguyên khoáng sản và bảo vệ môi trường.

(5) Tích cực triển khai đồng bộ các biện pháp thực hiện tái cơ cấu ngành nông nghiệp gắn với xây dựng nông thôn mới, khuyến khích, thu hút doanh nghiệp đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp, nhất là nông nghiệp công nghệ cao, liên kết chuỗi giá trị, phát triển kinh tế đồi rừng. Tập trung chỉ đạo sản xuất nông nghiệp, phòng chống dịch bệnh trên cây trồng, vật nuôi; chuẩn bị các điều kiện tốt nhất cho sản xuất vụ Đông Xuân 2017-2018.

(6) Kết hợp chặt chẽ giữa phát triển KT với giải quyết tốt các vấn đề XH, không ngừng nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân. Quan tâm đến công tác đào tạo nghề và giải quyết việc làm cho người lao động, nhất là lao động nông thôn, lao động ở vùng dự án bị thu hồi đất. Thực hiện tốt chủ trương phát triển nhà ở cho công nhân, người lao động có thu nhập thấp; bảo đảm chế độ chính sách đối với người có công, vấn đề an sinh xã hội và giảm nghèo bền vững.

(7) Thực hiện tốt công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại và tố cáo; chủ động triển khai có hiệu quả về phòng, chống (PC) lụt bão, PC tham nhũng, PC dịch bệnh, bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm, kiềm chế tai nạn giao thông, tăng cường công tác PC cháy, nổ trong những tháng cuối năm trên địa bàn toàn tỉnh.

Thứ hai, đối với công tác xây dựng Đảng, hệ thống chính trị:

(1) Tập trung xây dựng Đảng bộ trong sạch, vững mạnh về chính trị, tư tưởng, tổ chức và đạo đức. Thực hiện nghiêm Nghị quyết Trung ương 4 (NQTW4), khóa XII về xây dựng, chỉnh đốn Đảng gắn với việc thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”. Đổi mới, nâng cao chất lượng sinh hoạt chi ủy, chi bộ, phát huy tinh thần đấu tranh tự phê bình và phê bình. Triển khai thực hiện công tác đánh giá, phân loại chất lượng tổ chức cơ sở đảng và đảng viên năm 2017; thực hiện tốt công tác bảo vệ chính trị nội bộ. Tiếp tục thực hiện luân chuyển cán bộ lãnh đạo, quản lý giai đoạn 2017-2020; đổi mới, triển khai đồng bộ các khâu về đánh giá, quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng, luân chuyển, bố trí, sử dụng, xây dựng và thực hiện chính sách cán bộ theo đúng tinh thần NQTW3 (khóa VIII) về “Chiến lược cán bộ thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước”.

(2) Tập trung nâng cao chất lượng công tác tuyên truyền, nắm bắt diễn biến tư tưởng của cán bộ, đảng viên và nhân dân; làm tốt công tác định hướng dư luận, nhất là dư luận báo chí sai lệch, dư luận về mặt trái của việc sắp xếp tổ chức bộ máy và tinh giản biên chế; đấu tranh với những âm mưu, thủ đoạn “diễn biến hoà bình” của các thế lực phản động, thù địch, nhất là trên các trang mạng xã hội. Chú trọng công tác kiểm tra, giám sát theo quy định của Điều lệ Đảng; nâng cao hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát, kịp thời phát hiện, ngăn ngừa và xử lý nghiêm vi phạm của tổ chức đảng và đảng viên. Tăng cường phối hợp giữa các cơ quan, đơn vị, địa phương, nhất là các cơ quan nội chính trong việc lãnh đạo, chỉ đạo về công tác nội chính và phòng, chống tham nhũng.  (3) Tiếp tục đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng; đổi mới nội dung, phương thức hoạt động của MTTQ và các đoàn thể nhân dân hướng về cơ sở. Tăng cường công tác nắm bắt tình hình hoạt động của các hội quần chúng, các tổ chức xã hội nghề nghiệp; chỉ đạo hệ thống dân vận các cấp thường xuyên sâu sát với cơ sở, nhất là trong vùng có đông đồng bào theo đạo và dân tộc thiểu số; tham mưu nâng cao chất lượng tiếp xúc, đối thoại trực tiếp giữa cấp uỷ, chính quyền với nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp.

(4) Lấy kết quả thực hiện việc sắp xếp bộ máy, tinh giản biên chế là một trong những tiêu chí quan trọng để đánh giá, xếp loại kết quả công tác hàng năm của người đứng đầu cấp uỷ, chính quyền, cơ quan, đơn vị, địa phương. Đồng thời, giải quyết dứt điểm số lượng công chức, viên chức, người lao động vượt quá số biên chế được giao (nếu có); kiểm điểm làm rõ trách nhiệm và xử lý đối với tập thể và cá nhân có liên quan.

Thứ ba, đối với việc triển khai thực hiện NQTW6 (khóa XII), cụ thể là các NQ số 18, 19, 20, 21-NQ/TW ngày 25-10-2017 của BCH Trung ương Đảng, Tỉnh ủy yêu cầu Ban Chỉ đạo thực hiện NQTW6 của tỉnh lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tốt một số nội dung sau:

(1) Coi trọng vai trò lãnh đạo toàn diện và tuyệt đối của các cấp ủy đảng, vai trò điều hành quyết liệt của chính quyền các cấp, thủ trưởng các cơ quan, đơn vị, địa phương, đặc biệt là người đứng đầu trong công tác quán triệt, triển khai, tuyên truyền vận động, thống nhất về nhận thức và hành động, tạo sự đồng thuận cao trong toàn hệ thống chính trị từ tỉnh đến cơ sở một cách đồng bộ, kiên trì, kiên quyết, chặt chẽ về thủ tục và quy trình, hợp lý về lộ trình, không nóng vội, không trì hoãn, bảo đảm chất lượng, hiệu quả thiết thực, khả thi và ổn định để phát triển. Đây là một trong những tiêu chí quan trọng để kiểm điểm, đánh giá, giới thiệu bầu cử, bổ nhiệm, miễn nhiệm cán bộ mỗi khi có nhu cầu đặt ra.

(2) Thống nhất cao nhận thức về tình hình và nguyên nhân, quan điểm mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp và tổ chức thực hiện mà các NQ trên đã đề cập tới. Trong đó lưu ý việc tinh giản về đầu mối và biên chế đã đề cập tới việc “thống nhất thực hiện” là phải được kiên quyết tập trung chỉ đạo và tổ chức thực hiện ngay, khó mấy cũng phải làm, không thể vì lý do gì mà có thể trì hoãn hoặc thay đổi; riêng đối với những nội dung tuy đã rõ, nhưng trong NQ có đề cập tới việc “chỉ đạo thí điểm hoặc thực hiện ở những nơi có điều kiện”, thì chúng ta cần được nghiên cứu kỹ lưỡng, bàn thảo thấu đáo, với quyết tâm chính trị cao và đề xuất giải pháp theo lộ trình hợp lý, cụ thể, thực hiện đúng theo nội dung các NQ của BCH Trung ương Đảng...

Ngay sau Hội nghị BCH Đảng bộ tỉnh lần thứ 13, tôi đề nghị các đồng chí ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, ủy viên BCH Đảng bộ tỉnh, bí thư các đảng bộ trực thuộc, thủ trưởng các cơ quan, đơn vị, địa phương căn cứ vào chức năng, nhiệm vụ của mình để tích cực, khẩn trương chỉ đạo và tổ chức triển khai thực hiện, tạo chuyển biến mạnh mẽ trên tất cả các lĩnh vực KT-XH, QP-AN và công tác xây dựng hệ thống chính trị. Riêng đối với nội dung lãnh đạo, chỉ đạo việc, sắp xếp, tinh giản bộ máy tổ chức và biên chế, tôi đề nghị Ban Chỉ đạo thực hiện NQTW6 của tỉnh, với tư tưởng là không cầu toàn, vừa làm vừa rút kinh nghiệm, khẩn trương tham mưu hoàn tất ngay các thủ tục hành chính về việc thành lập ban, tổ, quy chế hoạt động, kinh phí phục vụ, chương trình hành động, kế hoạch, đề cương, đề án thực hiện. Việc triển khai thực hiện chương trình kế hoạch, đề cương, đề án phải đồng loạt, đồng bộ, chi tiết và cụ thể; việc chỉ đạo phải thật rõ về quan điểm, xác định cụ thể đối với những việc cần phải được tiến hành ngay, những việc cần phải có lộ trình, với thời gian nhất định; phương pháp tiến hành, phương pháp tiếp cận; thông tin, họp, hội ý hằng tuần, tháng quý... bảo đảm tiến độ, chất lượng và hiệu quả một cách nhanh nhất và tốt nhất... 

(*) Đầu đề do Tòa soạn đặt.