Vì sao ông Huỳnh Kim Khanh chưa được kết nạp vào Hội Cựu chiến binh?

17:28, 05/11/2017

Vừa qua, Báo Thái Nguyên nhận được đơn của anh Huỳnh Quang Trung, ở tổ 6, phường Tân Lập, T.P Thái Nguyên phản ánh về việc ông Huỳnh Kim Khanh, bố đẻ của anh Trung, làm đơn xin tham gia sinh hoạt Hội Cựu chiến binh (CCB) từ nhiều năm nay vẫn chưa được xem xét kết nạp.

Theo đơn phản ánh, từ cuối năm 2013, ông Huỳnh Kim Khanh làm đơn xin tham gia sinh hoạt Hội CCB. Các hội viên Chi hội CCB Tổ 6 đều nhất trí cao đề nghị Hội CCB phường Tân Lập xem xét kết nạp ông Huỳnh Kim Khanh vào Hội. Thế nhưng, từ đó đến nay, ông Huỳnh Kim Khanh vẫn chưa được kết nạp.

Trao đổi với chúng tôi, ông Tạ Kỳ Nhiễm, Chủ tịch Hội CCB phường Tân Lập cho biết: Sau khi xem xét lý lịch tự khai của người xin gia nhập Hội và ý kiến của Chi hội CCB Tổ 6, chúng tôi thấy bản thân ông Huỳnh Kim Khanh đủ tiêu chuẩn vào Hội. Chúng tôi đã nhiều lần đưa hồ sơ ông Khanh ra thảo luận, xem xét tại các cuộc họp Ban Thường vụ, Ban Chấp hành Hội CCB phường, song nhiều đồng chí lại không đồng ý kết nạp ông Khanh vào Hội. Những người không đồng ý đều băn khoăn: Tại sao lúc còn trẻ, ông ấy không tham gia sinh hoạt Hội, giờ tuổi đã cao mới làm đơn xin gia nhập Hội? Khi tuổi đã cao, sức đã yếu, ông Huỳnh Kim Khanh sẽ đóng góp được gì cho sự phát triển của Hội CCB phường?

Theo tìm hiểu, chúng tôi được biết, Hội CCB phường Tân Lập hiện có 550 hội viên sinh hoạt tại 20 chi hội. Nhiều năm qua, các hội viên đã rất tích cực đóng góp các loại quỹ để duy trì hoạt động của Hội. Cụ thể, ngoài đóng Hội phí với mức 24 nghìn đồng/người/năm, các hội viên còn đóng 10 nghìn đồng/người/năm vào Quỹ Đồng đội để xây dựng Nhà tình nghĩa, Nhà Đại đoàn kết, hỗ trợ hội viên gặp khó khăn đột xuất và đóng tiền gây Quỹ Hội giúp hội viên nghèo vay vốn phát triển sản xuất (hiện Quỹ đã đạt trung bình 450 nghìn đồng/hội viên). Những năm trở lại đây, Hội còn có quy định, khi một hội viên qua đời, mỗi hội viên trong Hội sẽ đóng góp 5 nghìn đồng để mua vòng hoa phúng viếng và tặng một chuyến xe chở hội viên mất vào nghĩa trang. Chính vì vậy, nhiều người trong Ban Chấp hành Hội CCB không khỏi băn khoăn về động cơ, mục đích của ông Huỳnh Kim Khanh xin gia nhập Hội khi đã 86 tuổi (thời điểm ông Khanh nộp đơn). Và, phải chăng nhiều người trong Ban Chấp hành Hội CCB phường Tân Lập có suy nghĩ thiệt - hơn giữa bản thân mình, các hội viên khác với ông Huỳnh Kim Khanh?

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Hữu Thanh, Phó Chủ tịch, kiêm Trưởng ban Kiểm tra Hội CCB tỉnh cho biết: Chúng tôi cũng đã nắm được vụ việc của ông Huỳnh Kim Khanh và đã xuống làm việc với Hội CCB phường. Qua kiểm tra, tôi thấy Hội CCB phường đã thực hiện theo đúng các quy định của Điều lệ Hội CCB Việt Nam hiện hành, Quy chế hoạt động của Hội CCB phường. Quan điểm của Hội CCB tỉnh là ủng hộ ông Khanh vào Hội. Bởi, ông Khanh đủ các điều kiện, tiêu chuẩn kết nạp vào Hội. Tuy nhiên, quyền quyết định xét kết nạp lại thuộc Ban Chấp hành Hội CCB phường. Để ông Khanh sớm được kết nạp vào Hội, tới đây, chúng tôi sẽ tiếp tục làm việc Hội CCB phường để quán triệt, thuyết phục và giải thích cho các đồng chí trong Ban Thường vụ, Ban Chấp hành Hội CCB phường Tân Lập hiểu, có cách hành xử hợp lý hợp tình hơn.