Giám sát chặt chẽ việc chấp hành pháp luật và thực hiện nghị quyết của HĐND tỉnh (*)

19:56, 08/12/2017

Sau 3 ngày làm việc khẩn trương, nghiêm túc, HĐND tỉnh đã hoàn thành nội dung, chương trình kỳ họp thứ 6. Với tinh thần trách nhiệm cao, các vị đại biểu HĐND tỉnh đã tích cực, chủ động trong xem xét, đánh giá và quyết định ban hành 13 nghị quyết. Đây là cơ sở pháp lý quan trọng để các cấp, ngành tổ chức triển khai thực hiện trong năm 2018 và các năm tiếp theo.

Tại Kỳ họp, HĐND tỉnh đã xem xét, đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội (KT-XH) năm 2017, quyết định mục tiêu, nhiệm vụ và giải pháp phát triển KT-XH năm 2018 của tỉnh; quyết định điều chỉnh dự toán ngân sách năm 2017 của một số địa phương và phân bổ dự toán ngân sách năm 2018; phân bổ kế hoạch vốn đầu tư công năm 2018; thông qua kế hoạch sử dụng đất, giao biên chế công chức hành chính, quyết định biên chế sự nghiệp và hợp đồng của tỉnh trong năm 2018.

HĐND tỉnh đã xem xét và thống nhất ban hành các đề án, quy định về cơ chế, chính sách của tỉnh để thực hiện trong năm 2018 và giai đoạn 2016-2020, bao gồm: Nguyên tắc, tiêu chí, định mức phân bổ vốn ngân sách Trung ương và tỷ lệ vốn đối ứng của ngân sách địa phương thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới; bổ sung quy định về tỷ lệ phần trăm phân chia các khoản thu giữa các cấp ngân sách tỉnh Thái Nguyên thời kỳ ổn định ngân sách 2017-2020; bổ sung kế hoạch đầu tư trung hạn nguồn vốn ngân sách Nhà nước; quy định việc hỗ trợ kinh phí đối với các trường mầm non, phổ thông công lập trên địa bàn tỉnh; thông qua Đề án quản lý và xây dựng hệ thống giết mổ gia súc, gia cầm giai đoạn 2018-2020, định hướng đến năm 2030.

HĐND tỉnh đã xem xét báo cáo của Đoàn giám sát và thông qua Nghị quyết về kết quả giám sát việc giải quyết ý kiến, kiến nghị của cử tri gửi đến kỳ họp thứ 15, HĐND tỉnh khóa XII; kỳ họp thứ 2, thứ 3 HĐND tỉnh khóa XIII theo quy định, góp phần nâng cao trách nhiệm của các cơ quan, đơn vị có thẩm quyền trong việc giải quyết ý kiến, kiến nghị của cử tri và thực hiện chức năng, nhiệm vụ được giao, đồng thời làm cơ sở để HĐND tỉnh tiếp tục theo dõi, giám sát tại các kỳ họp tiếp theo.

HĐND tỉnh đã thống nhất ban hành các Nghị quyết quy định về hoạt động của HĐND tỉnh trong năm 2018, bao gồm: Kế hoạch tổ chức các kỳ họp thường lệ của HĐND tỉnh; thành lập Đoàn giám sát của HĐND tỉnh để giám sát việc thực hiện chính sách, pháp luật về khoáng sản trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên, giai đoạn 2011-2017.

Ngoài ra, HĐND tỉnh đã cho ý kiến về báo cáo kết quả giải quyết ý kiến, kiến nghị của cử tri gửi đến kỳ họp thứ 5, HĐND tỉnh; báo cáo công tác của Toà án nhân dân tỉnh, Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh, Cục thi hành án dân sự tỉnh và các báo cáo khác theo quy định.

Kỳ họp đã được nghe bài phát biểu chỉ đạo quan trọng của đồng chí Trần Quốc Tỏ, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh về mục tiêu, nhiệm vụ và những định hướng lớn cần tập trung thực hiện trong năm 2018; nghe ý kiến phát biểu của đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh, các đồng chí lãnh đạo UBND tỉnh, Thủ trưởng các cơ quan thuộc UBND tỉnh báo cáo giải trình, làm rõ thêm những nội dung mà đại biểu HĐND tỉnh và cử tri quan tâm.Kỳ họp đã tiến hành các phiên thảo luận tại tổ và thảo luận tại hội trường, chất vấn và trả lời chất vấn theo quy định.

Để thực hiện tốt nhiệm vụ, kế hoạch phát triển KT-XH của tỉnh trong năm 2018, tôi đề nghị các cơ quan của HĐND tỉnh, UBND tỉnh, các sở, ngành, địa phương và các vị đại biểu HĐND tỉnh tập trung thực hiện tốt một số nội dung sau:

Một là, trên cơ sở Nghị quyết về nhiệm vụ, mục tiêu phát triển KT-XH, quốc phòng - an ninh của tỉnh năm 2018, đề nghị các cấp, ngành xây dựng kế hoạch, chương trình hành động để triển khai thực hiện ngay từ những tháng đầu năm. Tập trung tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc cho các doanh nghiệp, các thành phần kinh tế. Huy động các nguồn lực đầu tư phát triển và xây dựng kết cấu hạ tầng KT-XH, áp dụng hiệu quả các cơ chế đầu tư mới, thu hút đầu tư để phát triển hạ tầng du lịch, hạ tầng đô thị, thương mại, trọng tâm là phát triển khu du lịch Hồ Núi Cốc; khu đô thị hai bên bờ sông Cầu; các dự án đô thị của thành phố Thái Nguyên, thành phố Sông Công, thị xã Phổ Yên và trung tâm của các huyện trên địa bàn tỉnh.

Đẩy nhanh tiến độ kiểm tra, xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật đối với các dự án đã được cấp phép đầu tư nhưng vi phạm về tiến độ và chất lượng. Tập trung thực hiện tốt việc quản lý, sử dụng hiệu quả các nguồn lực cho đầu tư phát triển.

Hai là, tiếp tục chỉ đạo, thực hiện có hiệu quả Đề án tái cơ cấu ngành Nông nghiệp của tỉnh, khuyến khích doanh nghiệp đầu tư vào lĩnh vực sản xuất nông nghiệp công nghệ cao, tạo vùng nguyên liệu. Chuyển dịch cơ cấu vật nuôi theo hướng tăng giá trị hàng hóa, phát triển theo vùng gắn với cơ sở giết mổ tập trung, chế biến và tiêu thụ sản phẩm. Nâng cao chất lượng các sản phẩm đã có thương hiệu đồng thời hướng dẫn, phát triển các thương hiệu mới, nâng cao hiệu quả kinh tế. Thực hiện tốt chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, chú trọng thực hiện mục tiêu phát triển sản xuất mang tính bền vững và nâng cao thu nhập của người dân. Tăng cường hiệu lực, hiệu quả quản lý tài nguyên và bảo vệ môi trường.

Ba là, tiếp tục quan tâm, triển khai đồng bộ các giải pháp đảm bảo an sinh xã hội, làm tốt công tác chăm sóc sức khỏe cho nhân dân, ưu tiên đầu tư cho giáo dục, giảm nghèo, thực hiện chế độ, chính sách đối với người có công, từng bước nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân, nhất là ở nông thôn, vùng đồng bào dân tộc, tôn giáo, vùng có điều kiện KT-XH đặc biệt khó khăn.

Bốn là, đẩy mạnh công tác cải cách hành chính gắn với cải cách công vụ, công chức, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí; đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy chính quyền các cấp tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả; nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập theo tinh thần Nghị quyết Hội nghị lần thứ 6, Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII. Đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội. Chỉ đạo và tổ chức thực hiện việc lấy phiếu tín nhiệm đối với người giữ chức vụ do HĐND bầu; chuẩn bị các điều kiện cần thiết để tổ chức diễn tập khu vực phòng thủ cấp tỉnh năm 2018 đảm bảo an toàn, đúng quy định.

Năm là, đề nghị UBND tỉnh, các cơ quan chuyên môn của tỉnh nghiêm túc tiếp thu những ý kiến, kiến nghị của cử tri gửi đến kỳ họp, đặc biệt là các ý kiến, kiến nghị đã được Đoàn giám sát của HĐND tỉnh giám sát và HĐND tỉnh giao nhiệm vụ bằng nghị quyết để tổ chức thực hiện và báo cáo kết quả với HĐND và cử tri tại kỳ họp tiếp theo.
Đề nghị Thường trực HĐND tỉnh, các ban của HĐND tỉnh, các tổ đại biểu và đại biểu HĐND tỉnh giám sát chặt chẽ việc chấp hành pháp luật và việc thực hiện Nghị quyết của HĐND tỉnh; tăng cường giữ mối liên hệ chặt chẽ với cử tri, đôn đốc, giám sát việc giải quyết các kiến nghị của cử tri...

(Lược ghi phát biểu bế mạc Kỳ họp của đồng chí Bùi Xuân Hòa,
Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh)

(*) Đầu đề do Tòa soạn đặt.