Hoạt động của HĐND đáp ứng ngày càng nâng cao nguyện vọng của cử tri

08:16, 30/12/2017

Năm 2017, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh ủy, HĐND tỉnh đã hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, chất lượng, hiệu quả hoạt động ngày càng được nâng cao. HĐND tỉnh tổ chức 4 kỳ họp để quyết định các nội dung thuộc thẩm quyền, ban hành 48 nghị quyết trong đó có nhiều nghị quyết về cơ chế, chính sách nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng an ninh của tỉnh năm 2017 và những năm tiếp theo.

Tại các kỳ họp HĐND tỉnh, các đại biểu đã tích cực phát biểu ý kiến, dân chủ trong thảo luận để thống nhất và quyết định những vấn đề thuộc nội dung của kỳ họp. Giữa hai kỳ họp, thường xuyên liên hệ, tổng hợp và phản ánh trung thực ý kiến, nguyện vọng của cử tri, tích cực đôn đốc việc trả lời, giải quyết ý kiến, kiến nghị của cử tri. Trong năm, các đại biểu HĐND tỉnh đã thực hiện 161 cuộc tiếp xúc với trên 13.000 cử tri; tiếp nhận trên 1.600 lượt ý kiến, kiến nghị của cử tri gửi tới trước và sau Kỳ họp HĐND tỉnh. Các ban HĐND tỉnh đã thẩm tra các báo cáo, tờ trình, trong đó có 48 dự thảo nghị quyết, đảm bảo đúng quy định của pháp luật. Các báo cáo thẩm tra đã cung cấp thông tin, thể hiện rõ quan điểm và có tính phản biện, là một trong những căn cứ để đại biểu HĐND tỉnh nghiên cứu, thảo luận trước khi biểu quyết.

Chất vấn tại kỳ họp HĐND là hình thức giám sát quan trọng, trực tiếp, dân chủ, tiếp nhận và giải quyết thông tin kịp thời, được đông đảo cử tri và nhân dân quan tâm. Thời gian qua, các kỳ họp HĐND tỉnh đều dành thời gian thỏa đáng cho hoạt động chất vấn và trả lời chất vấn. Đã có 22 ý kiến chất vấn lãnh đạo UBND tỉnh và Thủ trưởng các cơ quan về các lĩnh vực mà đông đảo cử tri quan tâm. Câu hỏi được nghiên cứu, chuẩn bị kỹ lưỡng, trọng tâm, ngắn gọn. Nội dung trả lời của thủ trưởng các cơ quan nhìn chung đáp ứng yêu cầu. Thông qua hoạt động, nhiều vấn đề đã được UBND tỉnh, thủ trưởng các cơ quan trả lời, tiếp thu và triển khai thực hiện.

Cùng với chất vấn, hoạt động giám sát, thẩm tra của HĐND tỉnh được tăng cường. Lần đầu tiên HĐND tỉnh tổ chức giám sát chuyên đề việc giải quyết và trả lời ý kiến, kiến nghị của cử tri gửi tới Kỳ họp thứ 15, HĐND tỉnh khóa XII, Kỳ họp thứ 2, thứ 3 HĐND tỉnh khóa XIII để đánh giá khách quan, toàn diện, từ đó đề xuất, kiến nghị các giải pháp để nâng cao chất lượng, hiệu quả giải quyết ý kiến, kiến nghị của cử tri trong thời gian tới. Qua đợt giám sát, việc giải quyết ý kiến, kiến nghị của cử tri đã được quan tâm. UBND tỉnh đã chỉ đạo thành lập đoàn kiểm tra, rà soát các dự án đầu tư triển khai thực hiện chậm để có hướng xử lý theo quy định của pháp luật, nhiều nội dung đã được xác định lộ trình giải quyết cụ thể. Đây là sự nỗ lực, cố gắng của cả hệ thống chính trị của tỉnh nhằm góp phần đảm bảo an sinh xã hội, giữ vững ổn định chính trị và trật tự an toàn xã hội, đáp ứng nguyện vọng chính đáng của cử tri.

Năm 2017, hoạt động giám sát của Thường trực HĐND tỉnh, các Ban HĐND tỉnh được xây dựng ngay từ đầu năm và triển khai đúng luật, với 18 cuộc giám sát, khảo sát theo đúng thẩm quyền, trình tự và thủ tục, ngày càng chất lượng. Phương thức tiến hành giám sát của HĐND tỉnh tiếp tục được đổi mới, vừa kết hợp nghe báo cáo với khảo sát thực tiễn tại cơ sở, qua đó thu thập nhiều thông tin có tính thời sự, phục vụ hoạt động giám sát và việc quyết định những nội dung quan trọng tại các kỳ họp HĐND tỉnh. Qua giám sát, Thường trực HĐND tỉnh, các Ban HĐND tỉnh đã kịp thời phát hiện nhiều khó khăn, vướng mắc, từ đó kiến nghị kịp thời với các cơ quan có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung, ban hành chính sách mới phù hợp hơn với điều kiện và tình hình thực tế tại địa phương, như: Kế hoạch sử dụng đất hàng năm của tỉnh đạt thấp, tình trạng sử dụng đất sai với quy hoạch, kế hoạch còn xảy ra ở một số nơi nhưng chưa được xử lý kịp thời; tình trạng quản lý, sử dụng nguồn lực kém hiệu quả; một số công trình không có hệ thống thoát nước gây ngập úng cục bộ…

Cùng với việc đôn đốc các cơ quan có thẩm quyền quan tâm giải quyết đơn khiếu nại tố cáo của công dân, trong năm 2017, Thường trực HĐND tỉnh đã thực hiện 12 cuộc tiếp công dân định kỳ về 23 vụ việc; tổ chức nhiều cuộc đối thoại trực tiếp với doanh nghiệp và công dân. Chỉ đạo Văn phòng HĐND tỉnh tiếp công dân thường xuyên theo quy định. Kết quả đã tiếp 115 lượt công dân phản ánh, kiến nghị, khiếu nại, tố cáo về 35 vụ việc. Tiếp nhận 87 đơn khiếu nại, tố cáo, phản ánh, kiến nghị của công dân; chuyển 35 đơn đến cơ quan có thẩm quyền để giải quyết; lưu 52 đơn vì không đủ điều kiện xử lý theo quy định. Kịp thời đôn đốc, yêu cầu cơ quan, tổ chức, cá nhân có thẩm quyền giải quyết trong thời gian sớm nhất những yêu cầu, nguyện vọng chính đáng của công dân. Đây là kênh thông tin quan trọng để HĐND tỉnh có thể tiếp nhận, phối hợp tuyên truyền, giải thích, vận động nhân dân thực hiện pháp luật.

Năm 2018, HĐND tỉnh sẽ tập trung nghiên cứu các chủ trương, đường lối của Đảng, cơ chế chính sách của Trung ương; rà soát các cơ chế, chính sách đã ban hành của tỉnh. Đồng thời, căn cứ vào tình hình thực tế của địa phương để xây dựng các cơ chế chính sách, giải pháp tổ chức thực hiện nhiệm vụ đảm bảo tính hợp hiến, hợp pháp, thống nhất trong hệ thống chính sách, đảm bảo tính khả thi cao, khai thác hiệu quả các tiềm năng, lợi thế của địa phương trong tổ chức thực hiện nhiệm vụ chính trị, kinh tế - xã hội của tỉnh. Trong đó, quan tâm xây dựng cơ chế, chính sách để thu hút đầu tư; quy hoạch và thực hiện quy hoạch; tạo quỹ đất trong các khu công nghiệp để tiếp tục thu hút các nhà đầu tư mới; huy động nguồn lực đầu tư phát triển và xây dựng kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội, phát triển hạ tầng du lịch, đô thị, thương mại, trọng tâm là phát triển khu du lịch hồ Núi Cốc; khu đô thị hai bên bờ sông Cầu; các dự án đô thị của T.P Thái Nguyên, T.P Sông Công, T.X Phổ Yên và thị trấn trung tâm của các huyện…

Trong công tác giám sát, trên cơ sở định hướng của Tỉnh uỷ,  HĐND tỉnh sẽ lựa chọn những nội dung trọng tâm, trọng điểm, những vấn đề bức xúc trong đời sống xã hội mà cử tri và nhân dân quan tâm để xây dựng kế hoạch và thực hiện giám sát. Trong đó, đặc biệt tập trung giám sát việc thực hiện chính sách, pháp luật về khoáng sản; thuế, phí và lệ phí; các giải pháp phát triển kinh tế - xã hội; thực hành tiết kiệm, phòng chống tham nhũng, lãng phí, phòng chống tội phạm, bảo đảm an sinh xã hội…

Phát huy kết quả đạt được trong năm qua, tin tưởng rằng, hoạt động của HĐND tỉnh trong những năm tới sẽ có nhiều chuyển biến tích cực, góp phần cùng với hệ thống chính trị xây dựng Thái Nguyên phát triển toàn diện, vững chắc.