Hội thảo Truyền thông về công tác xã hội đối với đồng bào dân tộc và miền núi

16:52, 15/12/2017

Ngày 15-12, tại T.P Thái Nguyên, Báo Dân tộc và Phát triển đã phối hợp với Cục Bảo trợ xã hội (Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội) tổ chức Hội thảo Truyền thông về công tác xã hội đối với đồng bào dân tộc và miền núi. Tham dự Hội thảo có đại diện một số cơ quan báo chí trung ương và địa phương khu vực phía Bắc.

Thời gian qua, từ các chính sách đầu tư, hỗ trợ phát triển kinh tế - xã hội, diện mạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi nước ta đã có những thay đổi tích cực. Tuy nhiên, so với mặt bằng chung toàn quốc, vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi vẫn là vùng khó khăn, chịu ảnh hưởng nặng nề của thiên tai. Theo kết quả Điều tra thực trạng kinh tế - xã hội 53 dân tộc thiểu số toàn quốc, cả nước có tổng số 13,39 triệu người trong đó gần 21% người dân tộc thiểu số ở độ tuối 15 không thể đọc, viết và hiểu câu đơn giản bằng tiếng phổ thông; 15,3% số hộ người dân tộc thiểu số vẫn phải ở nhà tạm; 25% số hộ người dân tộc thiểu số chưa được tiếp cận với nguồn nước hợp vệ sinh. Tình trạng tảo hôn, bất bình đẳng giới ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi đang ở mức báo động với tỷ lệ trung bình 26,6% người dân tộc thiểu số tảo hôn…

Trước thực trạng trên, Hội thảo đánh giá công tác xã hội đối với đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi đóng vai trò rất quan trọng cùng với nguồn lực đầu tư từ ngân sách Nhà nước và sự chung tay của toàn xã hội. Theo đánh giá của các đại biểu, thời gian qua, công tác xã hội đã đạt nhiều kết quả và phát triển ở những vùng thuận lợi, đô thị. Vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi chủ yếu nhận được sự bảo trợ của nhà nước qua các chính sách về dân tộc miền núi mà sự hỗ trợ từ công tác xã hội còn hạn chế.

Tại Hội thảo, các đại biểu đã được nghe hơn 10 tham luận với nội dung công tác truyền thông về công tác xã hội đối với đồng bào dân tộc và miền núi của các chuyên gia, nhà nghiên cứu, nhà báo và đại diện các cơ quan quản lý nhà nước về công tác dân tộc miền núi. Các ý kiến tham luận đã nêu bật được vai trò quan trọng của công tác xã hội đối với đồng bào dân tộc và miền núi, vai trò quan trọng của truyền thông trong công tác xã hội đối với đồng bào dân tộc và miền núi. Qua đó, các tham luận đã giúp đại biểu đặc biệt là đại diện các cơ quan báo chí trung ương, địa phương khu vực phía Bắc có thêm những kinh nghiệm truyền thông trong lĩnh vực này.