Kỳ họp quyết định nhiều nội dung quan trọng, liên quan đến phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh

08:37, 06/12/2017

Tại kỳ họp thứ 6, HĐND tỉnh khóa XIII, đồng chí Bùi Xuân Hòa, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh có bài phát biểu khai mạc. TNĐT xin lược ghi bài phát biểu này.

Kỳ họp thứ 6 của HĐND tỉnh là kỳ họp thường lệ theo quy định của luật. Kỳ họp diễn ra trong thời điểm chỉ còn gần một tháng nữa là kết thúc năm 2017. Thời gian qua, với quyết tâm của cả hệ thống chính trị, các ngành, các cấp, cộng đồng doanh nghiệp, các tầng lớp nhân dân, tình hình phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Thái Nguyên tiếp tục đạt được những kết quả tích cực, 14/15 chỉ tiêu của năm 2017 đạt và vượt kế hoạch đề ra. Kinh tế tăng trưởng khá; sản xuất công nghiệp phát triển với quy mô tăng cao, tạo động lực cho chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng công nghiệp hóa; giá trị xuất khẩu duy trì mức tăng trưởng cao; thu ngân sách nhà nước hoàn thành kế hoạch trung ương giao trước 3 tháng; môi trường đầu tư, kinh doanh được cải thiện. Lĩnh vực giáo dục và đào tạo, văn hóa xã hội, giảm nghèo, chăm sóc sức khỏe nhân dân được thực hiện tốt. An sinh xã hội được bảo đảm. Quốc phòng, an ninh được tăng cường, chính trị - xã hội ổn định, đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân tiếp tục được nâng lên.

HĐND tỉnh ghi nhận và đánh giá cao sự nỗ lực của UBND tỉnh, các cấp, các ngành đã khắc phục khó khăn, vượt qua thách thức, đạt được những kết quả tích cực trong thực hiện Nghị quyết của HĐND tỉnh về kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2017.
Bên cạnh những kết quả đạt được, tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh vẫn đứng trước nhiều khó khăn, thách thức. Sản xuất kinh doanh của một số doanh nghiệp trong nước có mức tăng trưởng thấp. Giá trị của ngành chăn nuôi không đạt mục tiêu đề ra. Việc giải quyết các vấn đề về môi trường còn gặp nhiều khó khăn. Việc giao và triển khai thực hiện kế hoạch đầu tư công chậm, tỷ lệ giải ngân đạt thấp. Công tác cải cách hành chính chưa đáp ứng được yêu cầu.

Tất cả những vấn đề này ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động sản xuất kinh doanh và đời sống nhân dân, đòi hỏi cả hệ thống chính trị của tỉnh phải nghiêm túc đánh giá, nhìn nhận để xây dựng các giải pháp đồng bộ, hiệu quả để thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế, bảo đảm an sinh xã hội, cải thiện đời sống nhân dân, giữ vững ổn định chính trị, quốc phòng - an ninh, tạo đà phát triển cho năm 2018 và chặng đường phát triển tiếp theo.

Kỳ họp này, HĐND tỉnh sẽ xem xét, thảo luận, cho ý kiến về 29 báo cáo, tờ trình và dự thảo nghị quyết do Thường trực HĐND tỉnh, UBND tỉnh, các Ban HĐND tỉnh trình. Cụ thể như sau:

1. HĐND tỉnh sẽ xem xét, thảo luận, đánh giá toàn diện kết quả đạt được, những khó khăn, hạn chế trong thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, an ninh quốc phòng năm 2017; xây dựng và quyết định nhiệm vụ, mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an ninh - quốc phòng trong năm 2018; xem xét việc điều chỉnh dự toán ngân sách năm 2017 của một số địa phương và phân bổ dự toán ngân sách năm 2018 của tỉnh; quyết định việc phân bổ kế hoạch vốn đầu tư công năm 2018; kế hoạch sử dụng đất; giao biên chế công chức hành chính, quyết định biên chế sự nghiệp và hợp đồng của tỉnh trong năm 2018.

2. HĐND tỉnh sẽ xem xét, thảo luận về một số đề án, quy định của tỉnh về cơ chế, chính sách để thực hiện trong giai đoạn 2016 - 2020, bao gồm: Nguyên tắc, tiêu chí, định mức phân bổ vốn ngân sách trung ương và tỷ lệ vốn đối ứng của ngân sách địa phương thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2016-2020 và 3 năm 2018 - 2020; bổ sung quy định về tỷ lệ phần trăm phân chia các khoản thu giữa các cấp ngân sách tỉnh Thái Nguyên thời kỳ ổn định ngân sách 2017-2020; bổ sung kế hoạch đầu tư trung hạn nguồn vốn ngân sách nhà nước giai đoạn 2016-2020; quy định việc hỗ trợ kinh phí đối với các trường mầm non, phổ thông công lập trên địa bàn tỉnh; Đề án Quản lý và xây dựng hệ thống giết mổ gia súc, gia cầm giai đoạn 2018-2020, định hướng đến năm 2030 trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên.

3. Xem xét báo cáo kết quả giám sát của Đoàn giám sát và ban hành Nghị quyết của HĐND tỉnh về việc thực hiện giám sát việc giải quyết ý kiến, kiến nghị của cử tri gửi đến Kỳ họp thứ 15, HĐND tỉnh Thái Nguyên khóa XII; Kỳ họp thứ 2, thứ 3 HĐND tỉnh Thái Nguyên khóa XIII.

4. HĐND tỉnh sẽ xem xét, cho ý kiến về báo cáo kết quả giải quyết ý kiến, kiến nghị của cử tri gửi đến kỳ họp thứ 5; báo cáo tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri gửi tới kỳ họp thứ 6 của HĐND tỉnh; báo cáo thẩm tra của các Ban HĐND tỉnh; báo cáo công tác của Toà án nhân dân tỉnh, Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh, Cục Thi hành án dân sự tỉnh; thông báo của Uỷ ban MTTQ tỉnh tham gia xây dựng chính quyền trong năm 2017; xem xét, cho ý kiến vào các báo cáo của UBND tỉnh về công tác phòng, chống tội phạm và vi phạm pháp luật; công tác phòng, chống tham nhũng; thực hành tiết kiệm, chống lãng phí; kết quả giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân năm 2017.

5. HĐND tỉnh sẽ thực hiện các phiên thảo luận tại tổ, thảo luận tại hội trường, phiên chất vấn và trả lời chất vấn theo quy định.  
Kỳ họp lần này quyết định nhiều nội dung quan trọng, liên quan  đến phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh và đời sống của các tầng lớp nhân dân. Thường trực HĐND tỉnh, các Ban của HĐND tỉnh, UBND tỉnh, Tòa án nhân dân tỉnh, Viện kiểm sát nhân dân tỉnh, các Tổ đại biểu HĐND tỉnh, các cơ quan, tổ chức hữu quan đã tích cực phối hợp, nâng cao chất lượng chuẩn bị các nội dung của kỳ họp. Các tài liệu của kỳ họp đã được chuẩn bị chu đáo và gửi trước đến các đại biểu HĐND tỉnh để nghiên cứu. Với khối lượng công việc khá lớn, tôi đề nghị các vị đại biểu HĐND tỉnh nêu cao tinh thần trách nhiệm, tập trung nghiên cứu, dân chủ và tích cực trong thảo luận, đóng góp nhiều ý kiến trí tuệ và thiết thực để xây dựng Nghị quyết của HĐND tỉnh có chất lượng, phù hợp với điều kiện thực tiễn của địa phương.