MTTQ và các tổ chức thành viên tham gia xây dựng chính quyền

10:41, 27/12/2017

Phát huy quyền làm chủ của nhân dân tham gia xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền, những năm qua Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) tỉnh và các tổ chức thành viên luôn bám sát sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy Đảng, phối hợp chặt chẽ với chính quyền, đa dạng hoá các hình thức tập hợp, vận động nhân dân xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân. Từ đó, góp phần nâng cao nhận thức, củng cố niềm tin của cán bộ, đảng viên, các tầng lớp nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng, quản lý điều hành của các cấp chính quyền, tăng cường đồng thuận xã hội.

Để nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của nhân dân, MTTQ các cấp trong tỉnh tăng cường công tác tiếp xúc cử tri theo chuyên đề, lĩnh vực mà đại biểu quan tâm. Năm 2017, MTTQ tỉnh đã phối hợp cùng các cơ quan, ban, ngành của tỉnh tổ chức gần 600 cuộc đối thoại trực tiếp với nhân dân. Trong đo, Thường trực Tỉnh ủy tổ chức phối hợp tổ chức 1 hội nghị tại T.X Phổ Yên; cấp huyện tổ chức 9 hội nghị, cấp xã tổ chức 67 hội nghị. Riêng Liên đoàn Lao động các cấp trong tỉnh tổ chức 500 cuộc đối thoại trực tiếp với người lao động. Thông qua đối thoại, MTTQ, các cơ quan chức năng của tỉnh nắm bắt kịp thời những tâm tư, nguyện vọng chính đáng của người dân. Từ đó các cấp, ngành, cơ quan chức năng có giải pháp hữu hiệu nhất để giải tỏa khúc mắc trong nhân dân, người lao động.

Với vai trò là “cầu nối” giữa Đảng, Nhà nước với nhân dân, MTTQ các cấp còn thực hiện tốt hoạt động tiếp xúc cử tri với đại biểu dân cử và tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri, nhân dân để phản ánh với cấp ủy đảng và chính quyền các cấp. Theo ông Nguyễn Đức Minh, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh: Trước và sau mỗi kỳ họp của Quốc hội, HĐND các cấp, MTTQ các cấp chủ động xây dựng kế hoạch phối hợp với Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh, HĐND các cấp tổ chức hội nghị tiếp xúc cử tri. Nội dung, hình thức tiếp xúc cử tri ngày càng được đổi mới, thiết thực, hiệu quả, bảo đảm tính dân chủ, công khai. Chúng tôi coi đây là đợt sinh hoạt chính trị, pháp lý quan trọng, rộng lớn, phát huy được quyền làm chủ, trí tuệ, tâm huyết của các tầng lớp nhân dân, tạo sự đồng thuận xã hội. Kết quả đã tổ chức được 54 hội nghị, với gần 5.000 lượt cử tri tham gia, hơn 500 lượt ý kiến đóng góp được trực tiếp gửi đến các đại biểu Quốc hội tỉnh. Trước và sau kỳ họp thứ 5, thứ 6 HĐND tỉnh Khóa XIII, MTTQ phối hợp với các cấp, ngành liên quan tổ chức 161 hội nghị tiếp xúc cử tri, thu hút hơn 13.000 lượt người tham dự, tiếp thu 1.600 lượt ý kiến, kiến nghị của cử tri gửi tới các kỳ họp. Đồng thời MTTQ cấp huyện cũng đã tổ chức hơn 4.000 hội nghị tiếp xúc cử tri với đại biểu HĐND huyện, hơn 1.500 lượt cử tri tham dự, phản ánh gần 28.000 lượt ý kiến, kiến nghị tới HĐND các cấp. Ý kiến, kiến nghị của cử tri chủ yếu tập trung vào nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội; chấp hành pháp luật và giải quyết chế độ chính sách, khiếu nại tố cáo. Các ý kiến kiến nghị của cử tri cơ bản được các đại biểu HĐND các cấp giải đáp, tiếp thu và phản ánh kịp thời tại các kỳ họp HĐND các cấp. Sau tiếp xúc, MTTQ tổng hợp và phản ánh kịp thời các ý kiến, kiến nghị của cử tri với Đảng, chính quyền xem xét giải quyết, góp phần củng cố lòng tin của dân với Đảng và chính quyền. Đồng thời MTTQ tỉnh phối hợp với các cấp, ngành liên quan đôn đốc, giải quyết dứt điểm, hạn chế thấp nhất những vụ việc được cử tri “phải hỏi lại” ở lần tiếp xúc sau.

Bên cạnh việc tổng hợp các ý kiến, kiến nghị của cử tri gửi đến cấp uỷ Đảng và chính quyền trong năm, MTTQ và tổ chức thành viên các cấp đã tổ chức được 49 cuộc giám sát. Nội dung giám sát tập trung vào các lĩnh vực: bảo đảm an toàn thực phẩm giai đoạn 2016-2020; việc thực hiện giảm nghèo bền vững, xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh; việc thực hiện các quy định của pháp luật về bảo hiểm xã hội, công tác vệ sinh an toàn lao động, an toàn vệ sinh thực phẩm, chất lượng bữa ăn ca tại các bếp ăn công nghiệp; về thực hiện quy chế dân chủ cơ sở tại một số đơn vị, doanh nghiệp; việc phổ biến, triển khai thực hiện chính sách bảo hiểm xã hội đối với lao động nữ tại doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài; về trách nhiệm của UBND các cấp trong quản lý hoạt động kinh doanh thức ăn đường phố và tổ chức thực hiện công tác thông tin, phổ biến giáo dục…

Năm 2017, MTTQ và các đơn vị thành viên còn trực tiếp tiếp nhận 87 đơn kiến nghị của nhân dân, đã có 52 đơn được MTTQ, các đơn vị thành viên phối hợp cùng cấp, ngành liên quan giải quyết thấu tình, đạt lý. Đặc biệt, MTTQ tỉnh và các tổ chức thành viên đã tham gia thẩm tra đối với một số các báo cáo, quy hoạch, đề án; nắm bắt tâm tư, nguyện vọng trong các tầng lớp nhân dân, các dân tộc, tôn giáo để phản ánh với đảng, chính quyền giải quyết các vấn đề còn bất cập trong đời sống kinh tế - xã hội của địa phương. 1 năm qua, Ban Thanh tra nhân dân, Ban Giám sát đầu tư của cộng đồng đã giám sát 610 vụ việc, phát hiện 50 vụ việc có dấu hiệu vi phạm, kịp thời kiến nghị giải quyết, góp phần xây dựng và củng cố chính quyền cơ sở, đảm bảo quyền làm chủ của nhân dân, đưa chủ trương “dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra” vào cuộc sống.

Sự vào cuộc có hiệu quả của MTTQ và các đơn vị thành viên góp phần làm nên thắng lợi chung của tỉnh trên các lĩnh vực phát triển kinh tế, văn hóa - xã hội, an ninh, quốc phòng, đời sống vật chất và tinh thần của các tầng lớp nhân dân từng bước được cải thiện, củng cố vững chắc niềm tin của nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng, điều hành của chính quyền các cấp.