Ngày làm việc thứ ba HĐND tỉnh: Đại biểu HĐND tỉnh chất vấn tại kỳ họp

11:20, 08/12/2017

Trong ngày làm việc thứ ba (8-12), kỳ họp thứ sáu, HĐND tỉnh khóa XIII đã nghe Tổ thư ký báo cáo tổng hợp ý kiến thảo luận tổ; nghe chất vấn của đại biểu HĐND tỉnh và trả lời chất vấn của UBND tỉnh, đại diện các sở, ban, ngành của tỉnh. Dự phiên làm việc có đồng chí Trần Quốc Tỏ, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh. Đồng chí Bùi Xuân Hòa, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì.

Theo báo cáo của Tổ Thư ký, ngày 7-12, các đại biểu HĐND tỉnh đã thảo luận ở tổ về báo cáo, đề án, tờ trình dự thảo Nghị quyết do Thường trực HĐND tỉnh, UBND tỉnh, các Ban của HĐND tỉnh, Ủy ban MTTQ tỉnh và các cơ quan tư pháp trình tại cuộc họp. Qua thảo luận, có hơn 70 lượt ý kiến của các đại biểu HĐND tỉnh và các cơ quan tham gia phát biểu đóng góp ý kiến vào báo cáo, đề án, tờ trình.

Trong phiên chất vấn và trả lời chất vấn, có 12 đại biểu HĐND tỉnh chất vấn 2 lãnh đạo UBND tỉnh và lãnh đạo 6 sở, ban, ngành của tỉnh. Các ý kiến chất vấn tập trung vào một số vấn đề như: Đề nghị UBND tỉnh làm rõ trách nhiệm của các cơ quan chức năng và giải pháp kiềm chế, ngăn chặn tình trạng mất an ninh trật tự đang có chiều hướng gia tăng; đề nghị UBND tỉnh làm rõ nội dung về tình trạng chậm nộp, trốn đóng BHXH, BHYT tại một số doanh nghiệp; giải pháp để giải quyết tình trạng mất an toàn giao thông trên tuyến đường ĐT 266 từ xã Điềm Thụy (Phú Bình) đi T.P Sông Công; các hộ đồng bào người dân tộc thiểu số vùng đặc biệt khó khăn có nhu cầu được hỗ trợ đất ở, đất sản xuất trong 3 năm 2015 đến 2017; giải pháp đảm an toàn vệ sinh thực phẩm; cơ chế hỗ trợ đối với cán bộ công chức, viên chức và hợp đồng lao động phải tinh giản theo Nghị quyết Trung ương 6 khóa XII; tính chính xác của chỉ tiêu xóm, tổ dân phố đạt chuẩn văn hóa năm 2017; giải pháp để xây dựng khu du lịch Hồ Núi Cốc, khu di tích lịch sử Quốc gia đặc biệt ATK Định Hóa làm điểm đột phá; nguyên nhân việc thấm thân đập chính Hồ Núi Cốc và giải pháp, tiến độ khắc phục sự cố…

Được sự nhất trí của kỳ họp, một số ý kiến chất vấn của đại biểu sẽ được đại diện các ngành trả lời trực tiếp bằng văn bản.

Tại phiên làm việc buổi sáng, đại biểu HĐND tỉnh cũng đề nghị Tòa án nhân dân tỉnh giải trình làm rõ nguyên nhân, lý do của tình trạng án sửa, hủy do lỗi chủ quan và giải pháp khắc phục; một số số liệu trong báo cáo về công tác xét xử và thi hành án hình sự năm 2017, nhiệm vụ công tác năm 2018.

Phát biểu tại kỳ họp, đồng chí Vũ Hồng Bắc tiếp thu ý kiến của các đại biểu HĐND tỉnh đã tâm huyết thảo luận, đóng góp ý kiến vào chỉ đạo, điều hành của UBND tỉnh. Để thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2017, và năm 2018, đồng chí Vũ Hồng Bắc đề nghị các cấp, các ngành cần phối hợp chặt chẽ, tạo điều kiện thuận lợi để Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh, HĐND tỉnh, Ủy ban MTTQ tỉnh, các tổ chức chính trị - xã hội cùng toàn thể nhân dân giám sát hoạt động của cơ quan hành chính nhà nước các cấp và cán bộ, công chức trong thực thi công vụ.

Buổi chiều, các đại biểu sẽ tiếp tục thảo luận và thông qua các nghị quyết theo kế hoạch.

* Lược ghi ý kiến chất vấn, trả lời chất vấn

Đồng chí Nguyễn Văn Mậu, Trưởng Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND tỉnh: “Thời gian qua, hoạt động khai thác khoáng sản đã có những đóng góp tích cực cho sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Tuy nhiên, trong công tác quản lý, khai thác vẫn còn một số tồn tại, hạn chế, gây bức xúc trong nhân dân. Theo Nghị quyết tại kỳ họp lần này của HĐND tỉnh, đầu năm 2018, HĐND tỉnh sẽ thành lập đoàn giám sát việc thực hiện chính sách, pháp luật về khai thác khoáng sản trên địa bàn. Đoàn sẽ tập trung giám sát tại những đơn vị khai thác, chế biến quặng sắt, chì, kẽm... gây tác động xấu đến môi trường, qua đó làm rõ những vấn đề được cử tri phản ánh thời gian qua...”


Đồng chí Nguyễn Vi Hồng, Giám đốc Sở Y tế: “Sau khi kỳ họp thứ 6, HĐND tỉnh khóa XIII thông qua Nghị quyết về tinh giản biên chế, là một trong hai ngành có số lượng biên chế tinh giản khá nhiều, chúng tôi xác định đây là vấn đề hết sức nhạy cảm nên trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, Đảng ủy Sở Y tế sẽ làm hết sức thận trọng. Sở sẽ chú trọng làm tốt công tác tư tưởng, trước hết là trong cán bộ lãnh đạo. Đây chính là các hạt nhân để chuyển tải những nội dung liên quan  đến đội ngũ cán bộ, công nhân viên chức toàn ngành. Trên cơ sở số biên chế hiện có, Sở sẽ rà soát theo tỷ lệ chỉ tiêu được giao. Sau khi tinh giản biên chế, cùng với việc sắp xếp tổ chức bộ máy, Sở tiếp tục nghiên cứu đào tạo, bồi dưỡng và tuyển chọn những người có đủ trình độ chuyên môn, đạo đức tốt vào làm việc...”.