Những chuyển biến tích cực trong tiếp công dân và giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo

09:44, 04/12/2017

Công tác tiếp công dân và giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo (KNTC) là một trong những nhiệm vụ quan trọng, góp phần giữ vững, ổn định tình hình an ninh trật tự xã hội. Những năm gần đây, tỉnh ta đã đạt được nhiều kết quả tích cực trong lĩnh vực này nhờ sự chỉ đạo thống nhất và tăng cường phối hợp giữa các ban, ngành, địa phương.

Thực tế thời gian qua cho thấy, đơn thư KNTC chủ yếu phát sinh từ hoạt động của chính quyền cơ sở. Tuy nhiên, số lượng công nhân đến phản ánh, kiến nghị với bộ phận tiếp công dân tại đó còn ít, mà chủ yếu là đưa đơn vượt cấp, nhất là ở cấp tỉnh. Để khắc phục tình trạng này, Thường trực HĐND tỉnh đã chỉ đạo, thực hiện nghiêm Luật Tiếp công dân năm 2013. Trong đó đáng chú ý là xây dựng nghị quyết liên tịch thống nhất quy chế phối hợp hoạt động với Đoàn đại biểu Quốc hội, UBND và Ủy ban MTTQ tỉnh quy định về lĩnh vực tiếp công dân, xử lý và giải quyết đơn thư KNTC. Trong nhiệm kỳ 2016-2021, HĐND tỉnh đã ban hành Nghị quyết về quy chế tiếp công dân, xử lý KNTC, kiến nghị, phản ánh của công dân. Nội dung Nghị quyết quy định cụ thể việc tiếp công dân, xử lý đơn thư của Thường trực HĐND tỉnh, các đại biểu HĐND tỉnh. 

Trên cơ sở những những nghị quyết, quy định đã ban hành, công tác tiếp công dân của HĐND tỉnh đã đi vào nền nếp. Cụ thể, Thường trực HĐND tỉnh xây dựng lịch tiếp công dân định kỳ cả năm để đại biểu trong Thường trực chủ động công việc, tiếp công dân định kỳ ít nhất 1 ngày trong một tháng; Chủ tịch và Phó Chủ tịch tiếp ít nhất 1 lần/quý. Lịch tiếp công dân được thông báo, niêm yết tại trụ sở tiếp công dân tỉnh. Đại biểu HĐND tỉnh công tác tại các cơ quan hoặc địa phương thực hiện tiếp công dân tại nơi ứng cử hoặc nơi sinh hoạt.

Việc tiếp nhận, xử lý KNTC, phản ánh, kiến nghị của công dân cũng đi vào hoạt động bài bản. Quy trình xử lý đơn KNTC của HĐND tỉnh quy định cụ thể trình tự, trách nhiệm của từng bộ phận và cá nhân. Các đơn thư gửi đến HĐND tỉnh được tổng hợp, phân loại và theo dõi quá trình giải quyết của cơ quan chuyên môn qua hệ thống phần mềm quản lý đơn thư KNTC. Trên cơ sở đó đánh giá được tiến độ và chất lượng giải quyết đơn thư để tiếp tục có sự chỉ đạo. Đối với những vụ việc có tính chất phức tạp hoặc tồn đọng mà công dân gửi đơn nhiều lần, Thường trực HĐND tỉnh có công văn đôn đốc cơ quan chức năng sớm giải quyết đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp cho công dân. Do đó, các vụ việc khiếu kiện kéo dài đã được các cấp có thẩm quyền ở tỉnh quan tâm, chỉ đạo giải quyết tích cực, một số vụ việc đã được giải quyết dứt điểm.

Nhờ các bước triển khai nêu trên, kết quả quan trọng nhất đạt được là tỷ lệ giải quyết đơn thư của cơ quan chức năng những năm gần đây đều tăng. Có thể đưa ra dẫn chứng là: Năm 2013 đạt tỷ lệ 52,8%; năm 2014 là 59%; năm  2015 đạt 65% và năm 2016 tăng lên gần 69%. Tính riêng trong năm 2017, Thường trực HĐND tỉnh đã tổ chức 12 cuộc tiếp công dân định kỳ về 18 vụ việc; chỉ đạo Văn phòng HĐND tỉnh tiếp công dân thường xuyên với 115 lượt phản ánh, KNTC về 35 vụ việc. Đồng thời tiếp nhận 87 đơn thư phản ánh, kiến nghị của công dân. Trong đó đã chuyển 35 đơn đến cơ quan có thẩm quyền để giải quyết; lưu 52 đơn vì không đủ điều kiện xử lý theo quy định. Đối với Ban tiếp công dân tỉnh, trong năm 2017 đã tiếp nhận và chuyển 298 đơn KNTC, kiến nghị, phản ánh đến các sở, ban, ngành, UBND cấp huyện để giải quyết.

Hiện nay, số lượng đơn thư KNTC, phản ánh kiến nghị khá nhiều, nhất và vấn đề về tranh chấp đất đai, bồi thường giải phóng mặt bằng, chế độ chính sách… Do vậy, giải pháp quan trọng để hạn chế đơn thư, khiếu nại vượt cấp là làm tốt công tác tiếp dân và trả lời thắc mắc ngay tại cơ sở. Việc tăng cường đối thoại theo định kỳ hoặc đột xuất của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền và ngành chức năng đã giúp người dân có cơ hội bày tỏ tâm tư, nguyện vọng, từ đó giải quyết dứt điểm nhiều vấn đề tồn đọng kéo dài. Cùng với đó, việc tăng cường phối hợp có hiệu quả giữa cơ quan chức năng và các cấp chính quyền; xử lý nghiêm những cơ quan, tổ chức, cá nhân làm sai chính sách, pháp luật để củng cố lòng tin trong nhân dân cũng là những giải pháp cần tập trung thực hiện nhằm tăng cường hiệu quả công tác tiếp công nhân, giải quyết đơn thư KNTC.