Tạo "cầu nối" vững chắc

09:36, 21/12/2017

Qua hơn một năm thành lập và chính thức hoạt động (từ ngày 3-6-2016), mặc dù bước đầu còn gặp một số khó khăn nhưng Ủy ban Đoàn kết Công giáo (ĐKCG) tỉnh đã tích cực phát huy vai trò và đạt được những kết quả đáng khích lệ. Qua đó góp phần động viên đồng bào Công giáo trên địa bàn tích cực tham gia các phong trào thi đua yêu nước; đồng thời là nơi tập hợp, phản ánh và góp phần giải quyết những tâm tư, nguyện vọng chính đáng, hợp pháp của đồng bào Công giáo và tổ chức giáo hội.

Trên địa bàn tỉnh hiện có hơn 30.000 người theo đạo Công giáo, sinh hoạt tại 9 giáo xứ, 53 giáo họ ở hầu hết các huyện, thành, thị. Cùng với sự phát triển về mọi mặt của xã hội, đời sống vật chất, tinh thần của đồng bào Công giáo trong tỉnh không ngừng được nâng lên. Các tổ chức giáo hội được củng cố, cơ sở thờ tự được xây dựng khang trang, sinh hoạt mục vụ duy trì nền nếp. Sự gắn kết giữa các hoạt động kính Chúa, yêu nước, sống Tốt đời - đẹp đạo trong vùng đồng bào Công giáo ngày càng có hiệu quả.

Những năm qua, nhìn chung các phong trào thi đua yêu nước, cuộc vận động do Mặt trận Tổ quốc phát động đã được đồng bào Công giáo tích cực hưởng ứng. Tuy nhiên, việc triển khai các phong trào thi đua yêu nước trong đồng bào Công giáo còn thiếu trọng tâm, trọng điểm, đôi khi chưa phù hợp với tâm lý, tập quán văn hóa của bà con. Bên cạnh đó, việc hướng dẫn, giải quyết các vấn đề liên quan đến Công giáo của một số cơ quan chức năng có lúc chưa kịp thời… Sự ra đời và hoạt động của Ủy ban ĐKCG tỉnh hơn một năm qua đã góp phần tích cực giải quyết những vấn đề này.

Ngay sau khi thành lập, Ủy ban ĐKCG tỉnh đã thống nhất và ban hành Quy chế hoạt động, xác định rõ trách nhiệm của các Ủy viên (25 người); đồng thời đề nghị các cấp, ngành liên quan tạo điều kiện tốt nhất cho các Ủy viên hoạt động, tạo cầu nối vững chắc giữa cấp ủy, chính quyền với giáo hội từ cơ sở. Ông Nguyễn Kim Huỳnh, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban ĐKCG tỉnh đánh giá: Các Ủy viên của Ủy ban luôn thể hiện tinh thần tận tụy việc đời, chu toàn việc đạo. Ngoài hoạt động tuyên truyền, họ đã tích cực xuống cơ sở gặp gỡ giáo dân, phối hợp với các vị trong Ban hành giáo, trưởng các hội đoàn thể nhắc nhở, tuyên truyền, động viên bà con củng cố đức tin, giữ gìn phẩm giá hôn nhân gia đình, phát triển kinh tế và xây dựng đời sống văn hóa. Vì vậy, họ thực sự là những nhân tố thúc đẩy sự đoàn kết gắn bó giữa đạo và đời, thực hiện tốt đường hướng “Sống phúc âm giữa lòng dân tộc để phục vụ hạnh phúc của đồng bào”.

Trong việc tổ chức triển khai các phong trào thi đua yêu nước trong đồng bào Công giáo, Ủy ban ĐKCG tỉnh đã phối hợp với các cơ quan liên quan xây dựng chương trình, kế hoạch tiếp tục thực hiện “Phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc trong vùng đồng bào theo đạo Công giáo”. Thực hiện tốt chương trình phối hợp giữa MTTQ tỉnh, Sở Tài nguyên - Môi trường với các tôn giáo về bảo vệ môi trường; xây dựng mô hình điểm tại một số địa bàn có đông đồng bào Công giáo như: Xã Nhã Lộng (Phú Bình), phường Túc Duyên (T.P Thái Nguyên)… Đẩy mạnh phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh, sống Tốt đời - đẹp đạo”… Đồng thời tích cực phối hợp với các giáo xứ, giáo họ thực hiện tốt các phong trào thi đua yêu nước và Thư chung của Hội đồng Giám mục Việt Nam.

Một hoạt động nổi bật nữa của Ủy ban ĐKCG tỉnh là việc quan tâm khảo sát, nắm bắt thực trạng các giáo xứ, giáo họ, ghi nhận những tâm tư, nguyện vọng của đồng bào Công giáo để kịp thời phản ánh, đề xuất với các cấp, ngành. Làm tốt công tác tư tưởng, vận động, hướng dẫn các chức việc khi họ có nhu cầu giải quyết những nguyện vọng chính đáng, hợp pháp, đảm bảo đúng quy định của pháp luật và Giáo luật hiện hành. Cụ thể, Ban Thường trực Ủy ban ĐKCG tỉnh đã làm việc với Sở Nội vụ về trình tự, thủ tục thành lập giáo xứ, giáo họ; phối hợp với MTTQ tỉnh khảo sát tình hình tổ chức của đạo Công giáo trên địa bàn; tư vấn, hướng dẫn việc chia tách, thành lập Giáo họ Sông Công; làm việc với Văn phòng Đăng ký đất đai tỉnh về trình tự, thủ tục giao đất, cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho giáo xứ, giáo họ… Những hoạt động này đã góp phần củng cố niềm tin của bà con giáo dân vào chủ trương, đường lối của Đảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước.

Mặc dù mới thành lập và hoạt động trong khoảng thời gian ngắn nhưng có thể nói, những kết quả mà Ủy ban ĐKCG tỉnh đã đạt được là rất đáng ghi nhận. Năm nay, Ủy ban đã vinh dự được nhận Bằng khen của Ủy ban ĐKCG Việt Nam. Trong Thông báo số 1077-TB/TU, ngày 20-7-2017 của Thường trực Tỉnh ủy Kết luận về kết quả sau một năm thành lập của Ủy ban ĐKCG tỉnh có đoạn: Thường trực Tỉnh ủy đánh giá cao và ghi nhận những nỗ lực của Ủy ban ĐKCG tỉnh trong việc tích cực, chủ động thực hiện nhiệm vụ, bước đầu hoạt động đi vào nền nếp… Những kết quả và sự ghi nhận đó là động lực để Ủy ban ĐKCG tỉnh tiếp tục vượt qua khó khăn, thực hiện tốt hơn chức năng, nhiệm vụ trong thời gian tới.