Tập trung thực hiện một số nhiệm vụ trọng tâm

10:28, 06/12/2017

Tại Kỳ họp thứ 6, HĐND tỉnh khóa XIII, nhiệm kỳ 2016-2021, đồng chí Trần Quốc Tỏ, Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ, Trưởng Đoàn đại biểu QH tỉnh Thái Nguyên có bài phát biểu quan trọng. Thái Nguyên Điện tử xin lược ghi bài phát biểu này.

Hội nghị Trung ương 6 khóa XII của Đảng, diễn ra từ ngày 4-10 đến ngày 11-10-2017, đã thảo luận cho ý kiến về nhiều nội dung quan trọng của đất nước, trong đó có quyết định ban hành 04 Nghị quyết (NQ), đó là: NQ số 18-NQ/TW về “Một số vấn đề về tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả”; NQ số 19-NQ/TW, về “Tiếp tục đổi mới hệ thống tổ chức và quản lý, nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập”; NQ số 20-NQ/TW về “Tăng cường công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khoẻ nhân dân trong tình hình mới”; NQ số 21-NQ/TW về “Công tác dân số trong tình hình mới”.

Trong khi chờ các văn bản hướng dẫn cụ thể của TW, Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh đã thống nhất một số chủ trương như: Quyết định thành lập Ban Chỉ đạo, 2 tổ giúp việc, tạm dừng việc đề bạt, bổ nhiệm mới đối với các chức danh các cấp, từ chức danh phó trưởng phòng và tương đương trở lên; tạm dừng việc tuyển dụng biên chế và hợp đồng lao động các loại có sử dụng nguồn lương từ ngân sách; tạm dừng chủ trương đầu tư xây dựng mới hoặc sửa chữa lớn ở những nơi trong diện sáp nhập hoặc giải thể; tạm dừng việc giao bổ sung biên chế giai đoạn 2017-2021; chấn chỉnh công tác giao, quản lý và sử dụng biên chế có dấu hiệu vi phạm; đổi mới hoạt động, sắp xếp lại các đơn vị sự nghiệp công lập; thực hiện bằng được mục tiêu đến năm 2021 giảm ít nhất 10% so với biên chế được giao năm 2015. Với quan điểm, đã là NQ của Đảng, thì các cấp ủy Đảng, cán bộ, đảng viên đều phải thống nhất về nhận thức, nhất quán về quan điểm, nói và thực hiện theo đúng tinh thần NQ của Đảng; “khó mấy thì cũng phải thực hiện, và phải thực hiện thành công”. không cầu toàn, không được nóng vội. Đối với những việc đã rõ, tính đồng thuận cao, thì cần phải được thực hiện tiến hành ngay, tiến hành càng sớm, càng tốt; riêng đối với những việc tuy đã rõ, nhưng tính đồng thuận chưa cao, hoặc cũng còn có những ý kiến khác nhau, thì cần phải được lựa chọn, tiến hành thí điểm, hoặc vừa làm vừa rút kinh nghiệm; Chú ý về tính định hướng, nguyên tắc chung, đổi mới phải trên cơ sở kế thừa và phát triển, đổi mới phải đoàn kết và ổn định; xác định cho rõ về trách nhiệm, thẩm quyền và kiên quyết không bao biện, làm thay, không được đùn đẩy, né tránh, chỉ đạo phải đi đôi với kiểm tra đôn đốc.

Kỳ họp thứ 4, Quốc hội (QH) khóa XIV diễn ra từ ngày 23-10, kết thúc ngày 24-11-2017 và thành công tốt đẹp. QH đã thảo luận kỹ lưỡng, thông qua 06 luật và cho ý kiến về 09 dự án luật; QH cũng đã xem xét thảo luận về các báo cáo của chính phủ, về kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội (KT-XH) và ngân sách nhà nước; QH ghi nhận và đánh giá cao nỗ lực của chính phủ, các ngành, các cấp; QH cũng đã thẳng thắn chỉ ra những ưu điểm, và hạn chế trong chỉ đạo điều hành của chính phủ; QH cũng đã biểu quyết, thông qua các NQ về kế hoạch phát triển KT-XH, về dự toán ngân sách nhà nước, về nguồn phân bổ ngân sách TW năm 2018. QH cũng đã xem xét và cho ý kiến về một số nội dung quan trọng khác.

QH cũng đã tiếp nhận 3.320 ý kiến kiến nghị của cử tri, 105 phiếu chất vấn, với 194 câu hỏi chất vấn của các vị đại biểu QH gửi về QH; QH cũng đã dành 03 ngày để chất vấn và trả lời chất vấn tại nghị trường về lĩnh vực tài chính, ngân hàng, truyền thông và xét xử, với 191 lượt câu hỏi và 37 lượt tranh luận của các vị đại biểu QH; Các bộ trưởng, người đứng đầu các lĩnh vực trên trực tiếp giải trình, tiếp thu; Thủ tướng và các phó thủ tướng có ý kiến thêm về việc trực tiếp giải trình và tiếp thu; còn lại trên 100 ý kiến và trên 30 tranh luận của các vị đại biểu QH tuy đã đăng ký nhưng không còn thời gian, nên đã nộp về tổng thư ký QH để tập hợp. Các phiên chất vấn diễn ra trong không khí sôi nổi, thẳng thắn trên tinh thần xây dựng và cầu thị, được truyền hình trực tiếp, nhân dân theo dõi, giám sát và cơ bản đồng thuận, đánh giá cao và đồng tình ghi nhận.

Điểm lại 11 tháng qua, của năm 2017, bên cạnh những thời cơ, thuận lợi, cũng không ít có những khó khăn, thách thức về cả khách quan và chủ quan, song dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp uỷ đảng, sự điều hành quyết liệt của chính quyền, sự nỗ lực cố gắng của các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể, doanh nghiệp, doanh nhân và sự đồng thuận của nhân dân, các dân tộc trong tỉnh. Kết quả nổi bật về đó là: công tác xây dựng Đảng luôn được quan tâm chú trọng, hệ thống chính trị từ tỉnh đến cơ sở không ngừng được củng cố và tăng cường, các chỉ tiêu về KT-XH đều đạt và vượt, trong đó có nhiều chỉ tiêu đạt cao như: Tăng trưởng kinh ước đạt 12,6%, sản xuất công nghiệp đạt trên 571 nghìn tỷ đồng, thu ngân sách ước đạt trên 12.000 tỷ đồng, tăng 64% so với năm trước (vượt 33,2% so với kế hoạch); giá trị xuất khẩu ước đạt 23 tỷ USD, thu nhập bình quân đầu người ước đạt 65 triệu đồng/năm, hoàn thành 35/76 xóm chưa được đầu tư về điện lưới quốc gia ở Võ Nhai và Đồng Hỷ, hoàn thành 33/33 phòng học tạm trên địa bàn toàn tỉnh. Quốc phòng – an ninh được giữ vững, diện mạo đô thị và nông thôn có nhiều đổi mới, đời sống của nhân dân không ngừng được cải thiện và nâng cao, lòng tin của nhân dân với Đảng, chính quyền được nhân lên.

Trong đó có thành tích đóng góp quan trọng của HĐND tỉnh, và các vị đại biểu HĐND, nhất là thông qua các hoạt động của cơ cơ quan dân cử như: tiếp xúc cử tri, thẩm tra, giám sát, tiếp công dân, tiếp nhận và giải quyết đơn thư khiếu nại và tố cáo, chất vấn và trả lời chất vấn, đặc biệt là việc ban hành 48 NQ, trong đó có nhiều NQ quan trọng về cơ chế, chính sách, góp phần đáp ứng được yêu cầu, nguyện vọng chính đáng của cử tri, tháo gỡ nhiều khó khăn vướng mắc, và nâng cao trách nhiệm của các cơ quan nhà nước, các tổ chức xã hội, nhất là đối với công chức, viên chức trong thực thi công vụ theo trách nhiệm, thẩm quyền.
Bên cạch những thành tựu trên, chúng ta cũng thẳng thắn nhìn nhận và đánh giá trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, quản lý và điều hành 11 tháng qua cũng còn bộc lộ một số tồn tại, hạn chế về chất lượng và nội dung dự báo, tính khả thi trong giải pháp, việc cải cách hành chính trên các lĩnh vực, việc dành kinh phí cho đầu tư phát triển, việc thu hút đầu tư gắn với bảo vệ môi trường, việc quản lý các dự án có vốn đầu tư ngoài ngân sách, tỷ lệ việc giải ngân thấp...

Tại kỳ họp này, thay mặt Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, tôi đề nghị các cấp ủy, chính quyền, thủ trưởng các cơ quan đơn vị, địa phương và các vị đại biểu HĐND tỉnh, quan tâm thực hiện tốt một số nội dung sau:

Một là: Đối với công tác xây Đảng, xây dựng hệ thống chính trị: Cần coi trọng đến việc thực hiện NQTW3 (khóa VIII), NQTW4, và NQTW6 (khóa XII), trong đó đặc biệt coi trọng đến việc tinh gọn bộ máy tổ chức và biên chế, sắp xếp lại các đơn vị sự nghiệp công lập, hoạt động hiệu lực, hiệu quả; Thực hiện tốt công tác đánh giá chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức gắn với tinh giản biên chế và cơ cấu lại đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức theo chỉ đạo của TW và của tỉnh; Chú ý chặt chẽ trong công tác cán bộ, nhất là đối với công tác quy hoạch cán bộ, bổ nhiệm, điều động và luân chuyển; Duy trì lịch sinh hoạt, và đổi mới nội dung sinh hoạt cấp ủy, chi bộ định kỳ theo hướng cải cách, khoa học, ngắn gọn và hiệu quả. Thực hiện nghiêm quy chế cấp ủy, mạnh dạn trong việc phân cấp, phân quyền; Đề cao vai trò, trách nhiệm của cấp ủy, người đứng đầu cấp ủy, chính quyền, cơ quan, đơn vị, địa phương; Tăng cường công tác bảo vệ chính trị nội bộ, đoàn kết, kỷ cương, kỷ luật và hiệu quả; giải quyết dứt điểm những đơn thư khiếu kiện có liên quan đến nội bộ, đồng thời cũng phải kiên quyết phát hiện, xử lý những hành vi lợi dụng dân chủ, nhân quyền để gây mất đoàn kết nội bộ, hoặc gây ảnh hưởng đến sự phát triển chung; Nâng cao chất lượng các phiên họp định kỳ hoặc chuyên đề, và sự điều hành theo chức năng, quyền hạn của HĐND, UBND các cấp.

Hai là: Đối với công tác phát triển KT-XH, cần chủ động rà soát, tập trung chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ và chất lượng đối với các chỉ tiêu về KT-XH năm 2017 đã đề ra, đồng thời xây dựng các chỉ tiêu về KT-XH năm 2018 một cách sát hợp, có tính khả thi cao và quyết tâm phấn đấu thực hiện hoàn thành. Chú trọng cải thiện môi trường đầu tư và nâng cao chỉ số năng lực cạch tranh cấp tỉnh. Tiếp tục đẩy mạnh công tác thu hút đầu tư, chú ý không thu hút đầu tư bằng mọi giá; coi trọng tiến độ và chất lượng các dự án, nhất là đối với những dự án lớn, có tính lan tỏa cao; Tập trung phát triển các ngành công nghiệp có lợi thế cạnh tranh, gắn kết phát triển công nghiệp địa phương với công nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài để hỗ trợ nhau cùng phát triển. Đồng thời, chỉ đạo công tác kiểm tra, giám sát và xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật đối với các dự án kinh tế đã được cấp phép đầu tư nhưng vi phạm về tiến độ và chất lượng. Tập trung thực hiện tốt việc quản lý, sử dụng hiệu quả các nguồn lực dành cho đầu tư phát triển; nghiên cứu phát triển kinh tế liên vùng, liên ngành ở những nơi có điều kiện; quản lý chặt chẽ về tài nguyên khoáng sản, tài nguyên rừng, chú trọng phát triển nông thôn mới. Triển khai đồng bộ các giải pháp đổi mới, nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo; tăng cường công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân, giải quyết việc làm cho người lao động; thực hiện tốt các chính sách về an sinh xã hội, giảm nghèo bền vững, nâng cao chất lượng đời sống vật chất và tinh thần cho nhân dân các dân tộc, nhất là đồng bào ở vùng sâu, vùng xa, vùng có đông đồng bào theo đạo và dân tộc thiểu số.

Ba là: Đối với công tác đảm bảo quốc phòng – an ninh, cần coi trọng việc củng cố, xây dựng nền quốc phòng toàn dân và xây dựng thế trận an ninh nhân dân khép kín, xây dựng khu vực phòng thủ tỉnh, huyện vững chắc. Nâng cao hơn nữa trách nhiệm của các cấp ủy, chính quyền trong việc lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tốt công tác đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn; Thực hiện đồng bộ các giải pháp về phòng, chống tội phạm; chỉ đạo và chuẩn bị các điều kiện cần thiết để tổ chức thành công diễn tập khu vực phòng thủ cấp tỉnh năm 2018 đảm bảo an toàn tuyệt đối, đạt chất lượng và hiệu quả. Đẩy mạnh phong trào quần chúng bảo vệ an ninh Tổ quốc, chủ động phòng ngừa và ngăn chặn kịp thời những âm mưu “diễn biến hòa bình” của các thế lực thù địch, phần tử xấu, nhất là trên lĩnh vực an ninh nông thôn, an ninh tôn giáo - dân tộc, tạo sự bình yên chung trong nhân dân.

Bốn là: Đối với hoạt động của HĐND tỉnh trong thời gian tới cần coi trọng về cải cách thủ tục hành chính, nhất là cải cách về hình thức và nội dung các cuộc tiếp xúc cử tri (TXCT) trước và sau kỳ họp; cần mở rộng các loại hình thức TXCT nơi ứng cử, nơi cư trú, nơi làm việc, theo chuyên đề, đối tượng; người đại biểu của nhân dân, cần mở rộng về đa loại hình tiếp xúc, nghe dân nói, nói dân nghe, tăng cường đối thoại trực tiếp với nhân dân; Các cơ quan quản lý nhà nước các cấp, cần phải tham dự các buổi TXCT, phát biểu khi có yêu cầu và trả lời cử tri khi cần thiết; Chú trọng nâng cao chất lượng, hiệu quả việc giải quyết kiến nghị, khiếu nại, tố cáo của nhân dân; Nâng cao hiệu quả công tác thẩm tra, giám sát, sau giám sát để kịp thời khắc phục những hạn chế, yếu kém; Cải cách về mối quan hệ phối hợp giữa HĐND, UBND, Đoàn ĐBQH tỉnh trong thực thi nhiệm vụ của cơ quan dân cử; cải cách về công tác chuẩn bị nội dung, tài liệu phục vụ kỳ họp; cải cách nội dung điều hành kỳ họp, báo cáo, giải trình, thảo luận; chất vấn và trả lời chất vấn, chất lượng ban hành văn bản, hiệu lực, hiệu quả. Đồng thời tổ chức tiến hành nghiêm túc việc lấy phiếu tín nhiệm các chức danh do HĐND tỉnh bầu và phê chuẩn vào kỳ họp cuối năm 2018, theo sự chỉ đạo của ủy ban Thường vụ QH và Tỉnh ủy. Riêng đối với kỳ họp của HĐND tỉnh lần này, là kỳ họp cuối năm, nên có khá nhiều về nội dung, nhưng đều đã được các cơ quan tham mưu chuẩn bị khá công phu và chu đáo, Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh đã nghe và cho ý kiến.

Năm là: Đối với tháng 12, là tháng cuối năm, ngoài những nội dung cần tập trung lãnh đạo, chỉ đạo hoàn thành các chỉ tiêu kế hoạch năm đã đề ra, còn có nội dung các cấp ủy Đảng, chính quyền, cơ quan, đơn vị, địa phương tổng kết năm theo quy định. Riêng nội dung này, tôi đề nghị các đồng chí cần đổi mới về hình thức và nội dung, sao cho đảm bảo được mục đích yêu cầu đề ra, nội dung có thể được lồng ghép, giảm họp, giảm thời gian họp khi hợp lý, tiết kiệm thời gian giúp cán bộ tăng cường đi cơ sở, và phải tiết kiệm tiền của, của nhân dân. Tăng cường các hoạt động kiểm soát thị trường, bình ổn giá; đảm bảo an toàn thực phẩm, an sinh xã hội, thăm hỏi tặng quà đối với những người có công với nước, người nghèo, hộ nghèo; tạo điều kiện thuận lợi nhất để mọi người dân đều được vui Tết, đón Xuân.

* Đầu đề do Tòa soạn đặt.