Vì sự phát triển chung của tỉnh

15:22, 05/12/2017

Để giúp cử tri hiểu rõ hơn về những nội dung chính sẽ được bàn thảo, quyết nghị tại kỳ họp thứ 6 cũng như kết quả đạt được sau hai năm hoạt động của HĐND tỉnh khóa XIII (nhiệm kỳ 2016-2021), phóng viên Báo Thái Nguyên đã phỏng vấn đồng chí Nguyễn Khắc Lâm, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh.

P.V: Thưa đồng chí, trước mỗi kỳ họp HĐND tỉnh, công tác thẩm tra luôn giữ vai trò quan trọng, không chỉ góp phần làm nên thành công của kỳ họp mà còn tác động rất lớn đến chất lượng các nghị quyết được thông qua. Đồng chí đánh giá như thế nào về công tác này trước kỳ họp thứ 6?

 

Đ/c Nguyễn Khắc Lâm: Đây là kỳ họp thường lệ cuối năm theo quy định của luật. Theo đó, HĐND tỉnh sẽ xem xét, thảo luận, cho ý kiến về 29 nội dung, trong đó có nhiều nội dung liên quan đến những chủ trương, định hướng của tỉnh về phát triển kinh tế - xã hội năm 2018 và giai đoạn 2018-2020. Quả vậy, trong mỗi kỳ họp, công tác thẩm tra luôn giữ vai trò rất quan trọng. Thường trực HĐND tỉnh đã phân công các ban của HĐND tỉnh thẩm tra toàn bộ các nội dung theo quy định của luật. Để việc thẩm tra thực hiện đúng quy định và ngày càng được nâng cao về chất lượng, trước khi tiến hành thẩm tra, các thành viên mỗi Ban đều chủ động nghiên cứu tài liệu, tiến hành khảo sát thực tế và làm việc với cơ quan, đơn vị, địa phương có liên quan đến nội dung thẩm tra. Qua thẩm tra đã đề nghị UBND tỉnh, các cơ quan có nội dung trình kỳ họp báo cáo giải trình, làm rõ nhiều nội dung được các Ban quan tâm, như: Nguyên nhân của việc điều chỉnh kế hoạch vốn một số dự án so với kế hoạch đầu tư công trung hạn; các công trình đã có trong kế hoạch sử dụng đất năm 2017 nhưng chưa thực hiện và không đăng ký thực hiện chuyển tiếp sang năm 2018; đánh giá hiệu quả hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công trên địa bàn tỉnh, xây dựng phương án sắp xếp tổ chức bộ máy, bố trí nhân lực theo quy định của Chính phủ và phù hợp với thực tiễn… Các báo cáo thẩm tra đã cung cấp thông tin, thể hiện rõ quan điểm và có tính phản biện, là một trong những căn cứ để đại biểu HĐND tỉnh nghiên cứu, thảo luận trước khi biểu quyết.

P.V: Tại kỳ họp này, một trong những nội dung được nhiều cử tri đặc biệt quan tâm đó là HĐND tỉnh sẽ thông qua Nghị quyết về kết quả giám sát việc giải quyết ý kiến, kiến nghị của cử tri gửi đến 3 kỳ họp gần đây của HĐND tỉnh. Đồng chí đánh giá như thế nào về nội dung này?

Đ/c Nguyễn Khắc Lâm: Đây là lần đầu tiên HĐND tỉnh tổ chức giám sát chuyên đề để đánh giá khách quan, toàn diện việc tiếp thu, giải quyết và trả lời ý kiến, kiến nghị của cử tri gửi tới ba kỳ họp của HĐND tỉnh (gồm kỳ 15, khóa XII và kỳ 2, 3 khóa XIII), từ đó đề xuất, kiến nghị các giải pháp để nâng cao chất lượng, hiệu quả giải quyết ý kiến, kiến nghị của cử tri trong thời gian tới. Đoàn giám sát HĐND tỉnh đã thực hiện giám sát, khảo sát trực tiếp đối với UBND tỉnh, các sở, ngành, UBND các huyện, thành phố, thị xã và một số đơn vị cơ sở nơi cử tri có ý kiến, kiến nghị. Qua giám sát cho thấy, UBND tỉnh đã quan tâm chỉ đạo và thực hiện việc giải quyết, trả lời ý kiến, kiến nghị của cử tri theo thẩm quyền. Những nội dung đã được UBND tỉnh chỉ đạo, giải quyết xong, dứt điểm là 77 ý kiến, kiến nghị. Đồng thời, giải trình, thông tin với cử tri về 66 nội dung liên quan đến cơ chế, chính sách đã được quy định trong các văn bản pháp luật và quy định của các cơ quan có thẩm quyền. Hiện còn 68 ý kiến, kiến nghị đang được UBND tỉnh, các sở, ngành, UBND cấp huyện xem xét, giải quyết. Đây là nhóm vấn đề Đoàn giám sát trình HĐND tỉnh ban hành nghị quyết để thực hiện trong năm 2018 và HĐND tỉnh sẽ tiếp tục theo dõi, giám sát theo quy định.

Qua đợt giám sát này, việc giải quyết ý kiến, kiến nghị của cử tri đã được quan tâm, chú trọng thực hiện. UBND tỉnh đã chỉ đạo thành lập đoàn kiểm tra, rà soát các dự án đầu tư triển khai thực hiện chậm để có hướng xử lý theo quy định của pháp luật, nhiều nội dung đã được xác định lộ trình giải quyết cụ thể. Đây là sự nỗ lực, cố gắng của cả hệ thống chính trị của tỉnh nhằm góp phần đảm bảo an sinh xã hội, giữ vững ổn định chính trị và trật tự an toàn xã hội, đáp ứng một phần nguyện vọng chính đáng của cử tri.

P.V: Ngoài nội dung trên, tại kỳ họp lần này còn có những nội dung nổi bật nào tác động mạnh mẽ đến đời sống xã hội trên địa bàn tỉnh, thưa đồng chí?

Đ/c Nguyễn Khắc Lâm: Kỳ họp lần này dự kiến sẽ xem xét, thông qua 13 nghị quyết quan trọng về chủ trương, định hướng của tỉnh trong phát triển kinh tế - xã hội trong năm 2018 và giai đoạn 2018-2020, trong đó có những nội dung liên quan trực tiếp đến việc triển khai thực hiện Nghị quyết số 18-NQ/TW ngày 25-10-2017, Hội nghị lần thứ 6, BCH Trung ương Đảng khóa XII. Đó là HĐND tỉnh sẽ ban hành nghị quyết về giao biên chế công chức hành chính, quyết định biên chế sự nghiệp và hợp đồng lao động năm 2018. Theo quy định, đến năm 2021, toàn tỉnh giảm 10% so với tổng biên chế được giao năm 2015, trung bình mỗi năm giảm 2,5%. Riêng năm 2018, sẽ giảm 54 biên chế hành chính, 693 biên chế biên chế sự nghiệp và 11 hợp đồng lao động theo Nghị định số 68/2000/NĐ-CP của Chính phủ.

P.V: Năm 2018 tiếp tục được dự báo có nhiều khởi sắc trong phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh nhưng đi kèm với đó cũng sẽ là những hạn chế, bất cập ở một số mặt, lĩnh vực. Hoạt động giám sát của HĐND tỉnh sẽ tập trung vào những vấn đề đó như thế nào?

Đ/c Nguyễn Khắc Lâm: Năm 2018, ngoài giám sát thông qua việc xem xét các báo cáo công tác của Thường trực HĐND tỉnh, UBND tỉnh, các cơ quan tư pháp và thực hiện chất vấn theo quy định, HĐND tỉnh sẽ thực hiện giám sát chuyên đề về kết quả thực hiện chính sách, pháp luật về khoáng sản trên địa bàn tỉnh, giai đoạn 2011-2017. Thường trực HĐND tỉnh thực hiện việc giám sát kết quả giải quyết các ý kiến, kiến nghị của cử tri theo quy định của luật; thực hiện giám sát việc thực hiện chính sách, pháp luật về thuế, phí và lệ phí trong 2 năm (2016 và 2017). Ngoài ra, căn cứ tình hình thực tế, các Ban HĐND tỉnh sẽ xây dựng kế hoạch và thực hiện chương trình giám sát, khảo sát phù hợp, đúng quy định.

P.V: HĐND tỉnh khóa XIII sắp đi được 1 nửa chặng đường, đồng chí có thể đánh giá về hoạt động 2 năm qua và kế hoạch trong thời gian tới?

Đ/c Nguyễn Khắc Lâm: Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh ủy, HĐND tỉnh đã hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, chất lượng, hiệu quả hoạt động ngày càng được nâng cao. HĐND tỉnh đã tổ chức 6 kỳ họp, ban hành 79 Nghị quyết. Các nghị quyết đều đảm bảo đúng quy định của pháp luật, phù hợp với điều kiện phát triển thực tế của địa phương, là cơ sở để UBND tỉnh triển khai thực hiện. Hoạt động giám sát, thẩm tra của HĐND tỉnh được tăng cường. Hoạt động giám sát của Thường trực HĐND tỉnh, các Ban HĐND tỉnh được chú trọng với 31 cuộc giám sát, khảo sát. Nội dung giám sát, khảo sát tập trung vào một số vấn đề như: Việc tổ chức, triển khai thực hiện pháp luật, Nghị quyết của HĐND tỉnh đã ban hành; hoạt động đầu tư xây dựng cơ bản từ nguồn vốn ngân sách Nhà nước; thực hiện chế độ, chính sách; thực hiện chức năng, nhiệm vụ của các cơ quan quản lý Nhà nước… Các kiến nghị sau giám sát đã được UBND tỉnh, các cơ quan, đơn vị nghiêm túc tiếp thu và triển khai thực hiện. Hoạt động tiếp công dân, xử lý đơn khiếu nại, tố cáo của công dân có nhiều chuyển biến tích cực. Thường trực HĐND tỉnh đã thực hiện 16 cuộc tiếp công dân theo định kỳ hàng tháng về 23 vụ việc; thực hiện nhiều cuộc đối thoại trực tiếp với doanh nghiệp và công dân. Chỉ đạo Văn phòng HĐND tỉnh tiếp công dân thường xuyên theo quy định. Tiếp nhận 186 đơn khiếu nại, tố cáo, phản ánh, kiến nghị của công dân; chuyển 63 đơn đủ điều kiện đến cơ quan có thẩm quyền để giải quyết; kịp thời đôn đốc đơn vị, cá nhân có thẩm quyền giải quyết trong thời gian sớm nhất những yêu cầu, nguyện vọng chính đáng của công dân. Những kết quả đó đã góp phần cùng với hệ thống chính trị hoàn thành toàn diện các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh của tỉnh.

P.V: Xin trân trọng cảm ơn đồng chí!