Nâng cao chất lượng công tác tuyên truyền, nắm bắt và định hướng dư luận xã hội

10:38, 22/01/2018

Công tác tư tưởng, tuyên truyền có vị trí quan trọng hàng đầu trong hoạt động lãnh đạo của Đảng, có nhiệm vụ phổ biến, truyền bá hệ tư tưởng, chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến quần chúng nhân dân, nhằm nâng cao nhận thức cách mạng, định hướng hoạt động đúng đắn cho cán bộ, đảng viên và nhân dân. Đồng thời, uốn nắn những nhận thức lệch lạc, đấu tranh với những quan điểm sai trái, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng.

Nhận thức sâu sắc vấn đề trên, những năm qua, dưới sự lãnh đạo của Đảng, hệ thống tuyên giáo các cấp đã chủ động bám sát nhiệm vụ chính trị, tham mưu giúp cấp ủy lãnh đạo, chỉ đạo công tác tuyên truyền, nắm bắt và định hướng dư luận xã hội (DLXH) đạt được nhiều kết quả tích cực; tạo sự đồng thuận trong xã hội, góp phần quan trọng giữ vững ổn định chính trị, phát triển kinh tế - xã hội và xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh, hoạt động hiệu lực, hiệu quả.

Năm 2017, công tác tuyên truyền, nắm bắt và định hướng DLXH của tỉnh có nhiều đổi mới với phương châm “hướng về cơ sở” nên cơ bản đã đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ được giao. Công tác tuyên truyền đã thực sự trở thành cầu nối giữa Đảng, Nhà nước với nhân dân; góp phần quan trọng vào việc khơi dậy tinh thần tự giác, năng động, sáng tạo, cổ vũ phong trào thi đua yêu nước thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị, củng cố lòng tin của nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng. Công tác nắm bắt, định hướng DLXH được coi trọng; đội ngũ cộng tác viên DLXH được tổ chức từ tỉnh đến cơ sở, thường xuyên nắm bắt, phản ánh kịp thời tình hình tư tưởng, dư luận trong cán bộ, đảng viên, nhân dân và việc triển khai thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước tại địa phương, đơn vị. Qua đó giúp cấp ủy, chính quyền các cấp có thêm thông tin phục vụ công tác lãnh đạo, chỉ đạo điều hành và giải quyết kịp thời những vấn đề phức tạp, nảy sinh.

Với quyết tâm của cả hệ thống chính trị, sự lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt của các cấp ủy đảng, chính quyền, sự đồng hành của doanh nghiệp, các nhà đầu tư và sự chung sức, góp công của cả xã hội, năm 2017, Thái Nguyên đứng trong tốp các tỉnh dẫn đầu cả nước về phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh, đối nội, đối ngoại, xây dựng Đảng và hệ thống chính trị. Những thành tựu về phát triển kinh tế - xã hội, thành công trong công tác xây dựng Đảng là yếu tố quan trọng, tạo điều kiện thuận lợi để nâng cao chất lượng công tác tuyên truyền, nắm bắt và định hướng DLXH - điều này cũng rất đúng với câu nói của ông cha ta từ hàng ngàn năm nay “Có thực mới vực được đạo”. 

Bên cạnh những kết quả đạt được, công tác tuyên truyền, nắm bắt và định hướng DLXH cũng còn có những hạn chế: một số cấp ủy chưa thực sự quan tâm; sự phối hợp giữa các cơ quan chưa chặt chẽ, kịp thời, chưa phát huy được sức mạnh của cả hệ thống chính trị; một số cán bộ làm công tác tuyên giáo còn hạn chế về năng lực; phương pháp thực hiện nhiều nơi chưa phù hợp, hiệu quả chưa cao; một bộ phận cán bộ, đảng viên suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, vi phạm pháp luật và các quy định của Đảng đã gây dư luận không tốt, ảnh hưởng đến uy tín, vai trò lãnh đạo của Đảng, cũng là thách thức lớn đối với công tác tuyên giáo.

Trong giai đoạn hiện nay, sự bùng nổ thông tin một cách mạnh mẽ và sự phát triển vượt bậc của Internet, mạng xã hội làm cho các sự kiện, hiện tượng, thông tin lan truyền một cách nhanh chóng. Thông tin tốt - xấu, đúng - sai đan xen, nhiều thông tin xuyên tạc, bịa đặt của các thế lực thù địch đã tác động tiêu cực, gây hoài nghi, giảm lòng tin của cán bộ, đảng viên, nhân dân đối với Đảng và chế độ. Trước tình hình đó, việc nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tuyên truyền, nắm bắt dư luận xã hội và định hướng cho cán bộ, đảng viên, nhân dân có ý nghĩa rất quan trọng, tạo sự đồng thuận trong thực hiện nhiệm vụ chính trị. Trong đó cần tập trung vào một số nhiệm vụ, giải pháp như sau:

Một là, công tác tư tưởng của Đảng là một lĩnh vực đặc biệt, tác động sâu sắc tới mọi mặt của đời sống xã hội. Do đó, cần phải tăng cường sự lãnh đạo tuyệt đối, toàn diện của Đảng; huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị làm công tác tư tưởng, công tác tuyên truyền, nắm bắt và định hướng DLXH.

Hai là, học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, thực hiện lời dạy của Bác “Cán bộ là cái gốc của mọi công việc”. Vì vậy cần phải quan tâm xây dựng đội ngũ cán bộ làm công tác tuyên truyền, cộng tác viên DLXH đủ về số lượng, có trình độ, năng lực, kinh nghiệm thực tiễn, có uy tín trong tổ chức đảng và quần chúng; có khả năng và phương pháp truyền đạt, nắm bắt, tổng hợp... Có cơ chế, chính sách tạo điều kiện về cơ sở vật chất và các điều kiện cần thiết để tổ chức thực hiện nhiệm vụ.

Ba là, lựa chọn nội dung, phương pháp tuyên truyền phù hợp, đảm bảo tính Đảng, tính chiến đấu, tính đại chúng, tính khoa học, chân thực, khách quan và sát với tình hình thực tiễn ở cơ sở; thông qua tuyên truyền tác động về mặt tư tưởng, hình thành niềm tin, cổ vũ hành động… Nâng cao chất lượng công tác nắm bắt và định hướng DLXH đảm bảo kịp thời, toàn diện, tạo sự thống nhất về nhận thức và hành động; phương châm thực hiện là sáng tạo, thiết thực, hiệu lực, hiệu quả.

Bốn là, tăng cường công tác quản lý nhà nước về thông tin, báo chí, xuất bản; nâng cao hiệu quả đấu tranh với các luận điệu sai trái, thông tin xấu độc, nhất là trên Internet, mạng xã hội. Triển khai thực hiện nghiêm Luật Báo chí, các quy định về hoạt động thông tin, báo chí, xuất bản và cung cấp thông tin đúng, đủ, kịp thời; chủ động tiếp nhận, xem xét, xác minh, xử lý và phản hồi thông tin báo chí phản ánh. Có sự phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan, đơn vị để xử lý nghiêm những tổ chức, cá nhân vi phạm liên quan đến thông tin, tuyên truyền… theo đúng quy định của pháp luật.

Năm là, tăng cường công tác bảo vệ chính trị nội bộ, quản lý cán bộ, đảng viên, nhất là kỷ luật phát ngôn, không để nảy sinh những khuynh hướng, quan điểm sai trái, nói không đi đôi với làm để các thế lực thù địch lợi dụng chống phá. Nêu cao vai trò gương mẫu của cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo, người đứng đầu; xử lý nghiêm những sai phạm để làm trong sạch Đảng và hệ thống chính trị; củng cố niềm tin của nhân dân đối với Đảng và chế độ.