Nỗ lực phấn đấu xây dựng Thái Nguyên ngày càng giàu mạnh, phồn vinh

16:30, 17/01/2018

Kỷ niệm 88 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (3-2), tự hào về truyền thống vẻ vang của Đảng, truyền thống cách mạng của quê hương; với những thành tích đạt được trong năm 2017, chúng ta tin tưởng sâu sắc rằng kết quả thi đua của năm 2018 sẽ toàn diện và vững chắc hơn. Qua đó góp phần quan trọng thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX, xây dựng tỉnh nhà ngày càng giàu mạnh, phồn vinh.

Một số kết quả nổi bật trong phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh năm 2017:

- Tốc độ tăng trưởng kinh tế đạt 12,75%, vượt kế hoạch 0,75%;
- Tổng sản phẩm trên địa bàn tỉnh (GRDP) bình quân đạt 68 triệu đồng/người (tương đương 2.988 USD, tăng 10 triệu đồng so với kế hoạch năm 2017); bình quân chung cả nước năm 2017 là 53,5 triệu đồng, tương đương 2.385 USD/người/năm);
- Giá trị sản xuất công nghiệp đạt 571,425 nghìn tỷ đồng, tăng 18,9% so với cùng kỳ và bằng 101,5% kế hoạch cả năm;
- Giá trị xuất khẩu trên địa bàn tỉnh đạt 23,563 tỷ USD, bằng 112,2% kế hoạch, tăng 23,4% so với cùng kỳ (bằng 11% giá trị xuất khẩu cả nước);
- Thu ngân sách đạt 12.643 tỷ đồng, tăng 40,3% so với kế hoạch;
- Tỷ lệ hộ nghèo toàn tỉnh là 9%, giảm 2,21% so với năm 2016 và vượt chỉ tiêu kế hoạch.

Cách đây 88 năm, ngày 3-2-1930, Đảng Cộng sản Việt Nam ra đời, đánh dấu bước ngoặt vô cùng quan trọng trong lịch sử cách mạng Việt Nam. Đó là kết quả của cả một quá trình vận động lịch sử khách quan, kết hợp biện chứng giữa chủ nghĩa Mác - Lênin với phong trào công nhân và phong trào yêu nước Việt Nam; là kết quả từ sự nỗ lực, hy sinh, phấn đấu của giai cấp công nhân, nhân dân lao động và những người yêu nước, trong đó công lao to lớn của người “khai đường, mở lối” thuộc về Chủ tịch Hồ Chí Minh. Dưới sự lãnh đạo của Đảng quang vinh, Bác Hồ vĩ đại, nhân dân ta đã vượt qua mọi khó khăn, gian khổ, giành nhiều thắng lợi có ý nghĩa lịch sử và mang tính thời đại sâu sắc.

Ngày nay, công cuộc đổi mới do Đảng ta khởi xướng và lãnh đạo đã giành được nhiều thành tựu hết sức quan trọng trên tất cả các lĩnh vực của đời sống xã hội. Những thành tựu đó chứng minh sự lãnh đạo đúng đắn của Đảng là nhân tố quyết định mọi thắng lợi của cách mạng Việt Nam.

Thái Nguyên là tỉnh sớm có tổ chức Đảng. Chi bộ Đảng đầu tiên của tỉnh được thành lập vào mùa thu năm 1936 tại xã La Bằng (Đại Từ). Dưới ngọn cờ lãnh đạo của Đảng, nhân dân các dân tộc trong tỉnh đã vùng lên đấu tranh đòi quyền dân sinh, dân chủ; xây dựng căn cứ địa cách mạng và thành lập Đội Cứu quốc quân II - một trong những lực lượng vũ trang tiền thân của Quân đội Nhân dân Việt Nam; chuẩn bị lực lượng cách mạng, tiến lên khởi nghĩa giành chính quyền.

Trong thời kỳ kháng chiến chống thực dân Pháp xâm lược (1945-1954), với vị trí “Tiến khả dĩ công, thoái khả dĩ thủ”, các huyện Định Hóa, Đại Từ, Phú Lương, Võ Nhai của tỉnh cùng một số huyện của tỉnh Tuyên Quang, Bắc Kạn vinh dự được Trung ương và Bác Hồ lựa chọn làm An toàn khu kháng chiến. Cán bộ, chiến sĩ, nhân dân các dân tộc trong tỉnh đã làm tròn sứ mệnh lịch sử, che chở, bảo vệ an toàn căn cứ địa cách mạng, các cơ quan đầu não của Trung ương đóng trên địa bàn; góp sức cùng quân dân cả nước đánh thắng thực dân Pháp xâm lược.

Trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, quân và dân Thái Nguyên đã cùng quân dân cả nước chiến đấu anh dũng, lập nhiều chiến công hiển hách, góp phần bảo vệ vững chắc miền Bắc xã hội chủ nghĩa, giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước. Trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, nối tiếp truyền thống của cha anh, những người con ưu tú của quê hương Thái Nguyên lại tiếp tục lên đường, không quản ngại hy sinh xương máu để giữ gìn nền độc lập tư do của dân tộc.

Phát huy truyền thống của quê hương cách mạng, sau hơn 30 năm thực hiện đường lối đổi mới, Đảng bộ và nhân dân các dân tộc trong tỉnh đã đoàn kết, nỗ lực phấn đấu, vượt qua nhiều khó khăn, thách thức và giành được những thành tựu rất quan trọng trên tất cả các lĩnh vực kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh và xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh. Từ một tỉnh với nền sản xuất tự cấp tự túc, trình độ canh tác lạc hậu, đời sống vật chất của các tầng lớp nhân dân còn hết sức khó khăn, Thái Nguyên đã vươn lên trở thành một trong những tỉnh mạnh của khu vực trung du miền núi phía Bắc; đời sống của nhân dân được cải thiện và nâng cao; diện mạo của tỉnh từ nông thôn đến thành thị có nhiều thay đổi.

Đặc biệt, năm 2017 là năm thứ hai triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội XII của Đảng và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX. Trên địa bàn tỉnh, mặc dù còn nhiều khó khăn, thách thức, song với sự quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị, sự đồng thuận của nhân dân, tỉnh ta đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị cảu năm. Kinh tế - xã hội tiếp tục phát triển, một số lĩnh vực có sự phát triển bứt phá. Môi trường đầu tư tiếp tục được cải thiện, hoạt động hợp tác đầu tư có nhiều khởi sắc. Các lĩnh vực văn hóa - xã hội, quốc phòng - an ninh, xây dựng hệ thống chính trị được triển khai đồng bộ và đạt kết quả khá toàn diện. Diện mạo của tỉnh từ thành thị đến nông thôn có nhiều khởi sắc; đời sống của nhân dân ngày càng được cải thiện và nâng cao.
Những thành tích đó có sự đóng góp rất quan trọng của các phong trào thi đua yêu nước.

Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ tỉnh đã lãnh đạo, chỉ đạo các ngành, đoàn thể, địa phương, đơn vị tổ chức sâu rộng các phong trào thi đua yêu nước trên mọi lĩnh vực, bám sát chủ đề năm của tỉnh, hướng vào thực hiện những nhiệm vụ trọng tâm, cấp bách của đời sống xã hội. Trong đó tập trung vào các phong trào, cuộc vận động như: Phong trào “Thái Nguyên chung tay vì người nghèo - không để ai bị bỏ lại phía sau”, “Doanh nghiệp Thái Nguyên hội nhập và phát triển”, “Xây dựng và phát triển hạ tầng giao thông”, “Thu nộp và quản lý ngân sách Nhà nước”, “Lao động giỏi, lao động sáng tạo”... Đặc biệt, “Thái Nguyên chung sức xây dựng nông thôn mới” đã trở thành phong trào rộng lớn, thu hút đông đảo quần chúng nhân dân tích cực tham gia. Qua thực tiễn các phong trào thi đua xuất hiện ngày càng nhiều tập thể, cá nhân tiêu biểu, có nhiều đề tài, sáng kiến, giải pháp hữu ích làm lợi cho Nhà nước và xã hội hàng tỷ đồng. Nhiều mô hình, giải pháp được nhân rộng không chỉ trên địa bàn tỉnh mà có sức lan toả ra cả nước, thể hiện tinh thần dám nghĩ, dám làm, xung kích của các cấp, các ngành, của cán bộ, đảng viên, nhân dân và người lao động trên tất cả các lĩnh vực của đời sống xã hội.

Năm 2018 là năm thứ ba - năm bản lề thực hiện Nghị quyết Đại hội XII của Đảng, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX và Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm (2016-2020). Những kết quả đạt được trong năm vừa qua là điều kiện thuận lợi để tỉnh ta tiếp tục phát triển. Dự báo kinh tế thế giới tiếp tục phục hồi và tăng trưởng. Cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư mở ra nhiều thời cơ, thuận lợi xong cũng đặt ra những khó khăn, thách thức, đòi hỏi chúng ta cần nắm bắt để phát huy tiềm năng, lợi thế của tỉnh, vượt qua thách thức, ra sức phấn đấu thực hiện thắng lợi nhiệm vụ năm 2018 với mục tiêu tổng quát là: “Nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của toàn Đảng bộ. Tiếp tục thực hiện các giải pháp cơ cấu lại nền kinh tế một cách đồng bộ, toàn diện trên cơ sở phát triển kinh tế là nhiệm vụ trung tâm, xây dựng Đảng là nhiệm vụ then chốt; thúc đẩy tăng trưởng kinh tế gắn với chú trọng cải thiện nền tảng cho tăng trưởng chất lượng, hiệu quả và sáng tạo, nâng cao năng suất lao động và tăng cường năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp và cả nền kinh tế. Thực hiện tốt công tác an sinh xã hội, bảo vệ môi trường, nâng cao đời sống nhân dân. Đẩy mạnh cải cách hành chính, đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả. Nâng cao hiệu quả công tác hợp tác kinh tế đối ngoại và hội nhập quốc tế. Bảo đảm an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội”.

Một số mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu:

Một là, triển khai đồng bộ, hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp phát triển kinh tế nhanh và bền vững; đẩy mạnh cải cách hành chính, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước; tăng cường công tác quản lý tài nguyên, môi trường. Phấn đấu tốc độ tăng trưởng kinh tế  năm 2018 đạt 10,5%; tổng sản phẩm trên địa bàn tỉnh (GRDP) bình quân đầu người đạt 74 triệu đồng; thu ngân sách trong cân đối tăng 16% trở lên; năm 2018 có thêm 11 xã đạt chuẩn nông thôn mới.

Hai là, tập trung chỉ đạo triển khai thực hiện có hiệu quả chiến lược, chương trình, đề án phát triển giáo dục và đào tạo; quan tâm công tác bảo vệ, chăm sóc, nâng cao sức khoẻ nhân dân và công tác dân số trong tình hình mới; thực hiện tốt các chính sách xã hội, các chương trình, đề án về dạy nghề, giải quyết việc làm, nhất là giải quyết việc làm cho lao động nông thôn, người nghèo; xây dựng, bảo tồn và phát huy giá trị các di sản văn hóa dân tộc gắn với phát triển du lịch; tập trung các nguồn lực triển khai chương trình, đề án khoa học và công nghệ phục vụ phát triển kinh tế - xã hội. Phấn đấu tạo việc làm mới tăng thêm cho 15.000 lao động; tỷ lệ lao động qua đào tạo 65%; giảm tỷ lệ hộ nghèo 2%; tỷ lệ gia đình đạt chuẩn văn hóa 88,5%.

Ba là, triển khai thực hiện tốt công tác quốc phòng, quân sự địa phương, nâng cao khả năng sẵn sàng chiến đấu của lực lượng vũ trang. Chỉ đạo tổ chức tốt nhiệm vụ giao nhận quân; diễn tập khu vực phòng thủ năm 2018. Đảm bảo giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.

Bốn là, tăng cường công tác xây dựng Đảng trong sạch vững mạnh về chính trị, tư tưởng, tổ chức và đạo đức. Tập trung đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng, gắn với thực hiện có hiệu quả Nghị quyết Hội nghị lần thứ sáu Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII. Phấn đấu kết nạp đảng viên mới tăng 3,5% so với tổng số đảng viên trong toàn Đảng bộ; trên 80% số tổ chức cơ sở đảng hoàn thành tốt nhiệm vụ, trong đó có 50% đạt tiêu chuẩn trong sạch vững mạnh; trên 80% đảng viên hoàn thành tốt nhiệm vụ.

Năm là, xây dựng chính quyền các cấp vững mạnh, nâng cao hiệu quả hoạt động của MTTQ và các đoàn thể nhân dân. Đồng thời, tiếp tục tập trung triển khai có hiệu quả 08 chương trình, 20 dự án, 16 đề án, công trình trọng điểm giai đoạn 2016 - 2020 Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh đã đề ra.