Nâng cao chất lượng xét xử và uy tín của đội ngũ thẩm phán

19:03, 28/02/2018

Đây là một trong những ý kiến chỉ đạo được đồng chí Nguyễn Hòa Bình, Bí thư Trung ương Đảng, Bí thư Ban Cán sự Đảng, Chánh án Tòa án nhân dân tối cao nhấn mạnh khi dẫn đầu Đoàn công tác thăm và làm việc với các cán bộ chủ chốt Tòa án nhân dân (TAND) hai cấp tỉnh Thái Nguyên chiều 28-2. Tham dự buổi làm việc về phía tỉnh Thái Nguyên có các đồng chí: Trần Quốc Tỏ, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh; Đặng Xuân Trường, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy.

Tại buổi làm việc, đồng chí Chánh án TAND tối cao và đồng chí Bí thư Tỉnh ủy đều ghi nhận, đánh giá cao những kết quả mà TAND hai cấp của tỉnh đã đạt được trong năm 2017 và từ đầu năm 2018 đến nay, trong bối cảnh còn thiếu biên chế, số lượng các vụ án phải giải quyết tăng 12% so với năm 2016, tính chất các vụ việc ngày càng phức tạp. Theo báo cáo của TAND tỉnh, năm qua, TAND hai cấp đã triển khai nhiều giải pháp phù hợp, có trọng tâm, trọng điểm như: phát huy tính sáng tạo, đề cao trách nhiệm của người đứng đầu và của thẩm phán; tăng cường thanh tra, kiểm tra, kỷ luật công vụ; rút kinh nghiệm kịp thời đối với những thẩm phán và hội đồng xét xử có bản án, quyết định bị hủy do lỗi chủ quan; tích cực tổ chức các phiên tòa rút kinh nghiệm theo tinh thần cải cách tư pháp; công khai các quyết định, bản án trên Cổng thông tin điện tử TAND… Trong năm, TAND hai cấp của tỉnh đã giải quyết 5.081/5.576 vụ án các loại, đạt tỷ lệ 91%; tổ chức xét xử lưu động 232 vụ. So với năm 2016, TAND hai cấp đã thụ lý tăng 633 vụ, giải quyết tăng 391 vụ, tổ chức xét xử lưu động tăng 45 vụ; số bản án, quyết định bị hủy giảm 10 vụ, không có án oan, tỷ lệ án phải sửa thấp hơn mức cho phép…

Đồng chí Nguyễn Hòa Bình cho rằng, kết quả này thể hiện sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo sát sao của cấp ủy, trách nhiệm cao của chính quyền địa phương đối với hoạt động tòa án cùng sự nỗ lực của TAND hai cấp. Đồng chí đánh giá cao việc TAND hai cấp đã phối hợp tổ chức được 301 phiên tòa rút kinh nghiệm theo tinh thần cải cách tư pháp trong năm 2017, nhưng lưu ý cần coi trọng hơn nữa về chất lượng; phát huy kết quả thực hiện công khai các quyết định, bản án của các thẩm phán TAND hai cấp của tỉnh trên Cổng thông tin điện tử TAND (591 bản án, quyết định), qua đó tăng cường sự giám sát của xã hội đối với hoạt động tòa án và đề cao trách nhiệm của thẩm phán.

Về phương hướng, nhiệm vụ năm 2018 và giai đoạn tiếp theo, đồng chí Chánh án TAND tối cao đồng tình với những định hướng, giải pháp mà TAND tỉnh đã đề ra, đồng thời nhấn mạnh việc tiếp tục nâng cao chất lượng xét xử và uy tín của đội ngũ thẩm phán. TAND hai cấp của tỉnh cần nhận rõ những tồn tại, hạn chế để khắc phục, nhất là giảm thiểu án bị hủy, sửa do lỗi chủ quan, số vụ án giải quyết kéo dài; nâng cao tỷ lệ giải quyết án dân sự, tỷ lệ hòa giải thành; thực hiện tốt công tác phối hợp với các cơ quan liên quan; phát huy vai trò lãnh đạo của tổ chức Đảng, xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức có chuyên môn cao, phẩm chất đạo đức tốt. Tại buổi làm việc, đồng chí Nguyễn Hòa Bình cũng đã cho ý kiến chỉ đạo cụ thể đối với những kiến nghị, đề xuất của TAND tỉnh.

Trong chương trình công tác, đồng chí Nguyễn Hòa Bình và Đoàn công tác đã đến dâng hương tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Nhà Truyền thống Tỉnh ủy Thái Nguyên.