Nhạy bén chính trị, thông tin trung thực đúng với quan điểm, đường lối của Đảng, Nhà nước và truyền thống văn hoá của dân tộc

19:34, 24/02/2018

Tại buổi tọa đàm “Nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, triển khai đưa nghị quyết của Đảng vào cuộc sống" do Tỉnh ủy Thái Nguyên, Báo Nhân Dân phối hợp tổ chức ngày 24-2, đồng chí Bùi Xuân Hòa, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh đã phát biểu ý kiến. Báo Thái Nguyên Điện tử xin lược ghi bài phát biểu này.

Lịch sử đã lựa chọn Thái Nguyên là nơi ra đời nhiều cơ quan báo chí lớn của đất nước trong những năm kháng chiến chống thực dân Pháp, như: Đài Tiếng nói Việt Nam; Thông tấn xã Việt Nam và một số tờ báo của quân đội, như: Báo Quân du kích, Cờ giải phóng. Đặc biệt, ngày 11-3-1951, trong vùng chiến khu ATK Định Hóa, số báo Nhân Dân đầu tiên đã chính thức được phát hành tại Khuôn Nhà, xã Quy Kỳ. Và cũng tại mảnh đất Thái Nguyên này, lớp báo chí cách mạng đầu tiên mang tên Huỳnh Thúc Kháng ra đời vào năm 1949 tại xóm Bờ Rạ, xã Tân Thái, huyện Đại Từ… 

Phát huy truyền thống của báo chí cách mạng, trong suốt những năm qua báo chí Thái Nguyên đã có những bước phát triển vượt bậc. Hiện nay, Thái Nguyên đã hội tụ đủ các loại hình báo chí: báo in, báo hình, báo nói, báo điện tử. Ở từng lĩnh vực, nhiệm vụ và tôn chỉ mục đích của mình, các cơ quan báo chí đã chủ động đổi mới nội dung, hình thức tuyên truyền, đặc biệt là việc tuyên truyền, triển khai đưa nghị quyết của Đảng vào cuộc sống, đáp ứng yêu cầu của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc trong tỉnh. 

Trong sự phát triển chung đó, Báo Thái Nguyên đã có những đóng góp rất quan trọng trong việc tuyên truyền, triển khai đưa nghị quyết của Đảng vào cuộc sống. Cho tới nay, Báo Thái Nguyên đã trải qua 56 năm xây dựng và phát triển, dưới sự lãnh đạo của Đảng bộ tỉnh, Báo đã có những bước phát triển rõ nét: Từ năm 2013, Báo Thái Nguyên đã phát hành nhật báo; ấn phẩm Thái Nguyên hằng tháng phát hành đều đặn mỗi tháng một kỳ; báo điện tử đã được hình thành và phát triển từ năm 2001, từng bước đáp ứng được xu thế phát triển của báo chí hiện đại. Trên các ấn phẩm của mình, Báo Thái Nguyên luôn phấn đấu tiệm cận thông tin mới, hiện đại, cập nhật hoạt động của cấp ủy, chính quyền các địa phương, kịp thời tuyên truyền chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước đến với quần chúng nhân dân và phản ánh tâm tư, nguyện vọng của nhân dân đến với Đảng, Nhà nước và các cơ quan quản lý. Nhiều tấm gương, tập thể tiêu biểu đã được phát hiện, cổ vũ, nhân rộng; những hiện tượng tiêu cực, lãng phí, sách nhiễu nhân dân cũng được báo chí thẳng thắn phê bình. 

Trong những năm qua, lãnh đạo tỉnh luôn đánh giá cao công tác tuyên truyền, triển khai đưa nghị quyết của Đảng vào cuộc sống trên các ấn phẩm của Báo Thái Nguyên. Đặc biệt, từ năm 2000, Báo Thái Nguyên đã chủ động mở cuộc thi viết về chủ đề “Đưa nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh vào cuộc sống”. Nhất là thời gian gần đây, Báo Thái Nguyên đã dành nhiều thời lượng tuyên truyền việc quán triệt, triển khai thực hiện các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, trọng tâm là: Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII; Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị (khóa XII) về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”; các nghị quyết Trung ương 4, 5, 6 (khóa XII); Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX; hưởng ứng Giải báo chí toàn quốc về xây dựng Đảng mang tên “Búa liềm vàng”… 

Thái Nguyên đang bước vào giai đoạn phát triển mới với thế và lực mới. Những tiềm năng thế mạnh của tỉnh đã và đang được cả hệ thống chính trị vào cuộc khai thác tạo nên sự bứt phá rõ nét. Nhìn lại sau hơn 20 năm tái lập tỉnh, nhất là từ đầu nhiệm kỳ Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX đến nay, kinh tế - xã hội tỉnh đã có nhiều chuyển biến tích cực cả về chất và lượng, tạo đà tăng trưởng nhanh, mạnh và bền vững; an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững. Nội tại các ngành kinh tế từ công nghiệp - xây dựng, thương mại - du lịch đến nông nghiệp đều rất nỗ lực để có bước tiến mới theo hướng hiện đại. Trong năm 2017 vừa qua, tốc độ tăng trưởng kinh tế của tỉnh đạt 12,75%, vượt 0,75% so với kế hoạch; giá trị sản xuất công nghiệp đạt 571.425 tỷ đồng, tăng gần 19% so với năm 2016; thu ngân sách đạt 12.643 tỷ đồng, vượt 40,3% so với kế hoạch; khu vực kinh tế tư nhân có bước khởi sắc, thu hút vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài tăng mạnh... Văn hóa xã hội có nhiều tiến bộ; tỷ lệ hộ nghèo giảm 2,21%; đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân tiếp tục được cải thiện. Công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực tiếp tục được tăng cường... Có được kết quả đó ngoài sự giúp đỡ của Trung ương, sự lãnh đạo chỉ đạo của Đảng, sự vào cuộc của chính quyền, sự ủng hộ giúp đỡ của nhân dân còn có sự đóng góp đáng kể của hệ thống các cơ quan báo chí Trung ương và địa phương trong công tác tuyên truyền, quảng bá hình ảnh, tiềm năng thế mạnh của tỉnh, trong đó có việc tuyên truyền, triển khai đưa nghị quyết của Đảng vào cuộc sống.

Thái Nguyên đang trên đường đổi mới, thách thức đặt ra với tỉnh cũng rất lớn, đòi hỏi những người làm báo phải biết chọn lọc, thẩm định thông tin, tuyên truyền sát thực, đa chiều; thông tin phải đảm bảo tính thời sự, định hướng và tính giáo dục; phải lấy cái tốt, lấy điển hình tiên tiến để cổ vũ, tuyên truyền giáo dục. Đặc biệt, phải tăng cường tuyên truyền về công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ như Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) đã đề ra. Tuyên truyền sâu rộng, có hiệu quả  việc triển khai thực hiện Nghị quyết Hội nghị lần thứ sáu, Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII, nhất là đối với Nghị quyết số 18-NQ/TW “Một số vấn đề về tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả”; Nghị quyết số 19-NQ/TW “Về tiếp tục đổi mới hệ thống tổ chức và quản lý, nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập” để xây dựng tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả, đáp ứng được sự kỳ vọng của nhân dân; tạo bước chuyển mang tính đột phá trong thực hiện Nghị quyết XII của Đảng, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX đã đề ra.

Để Thái Nguyên tiếp tục tiến nhanh, tiến vững chắc và sớm trở thành tỉnh công nghiệp của cả nước, tôi đề xuất lãnh đạo Báo Nhân Dân tiếp tục quan tâm, dành thêm thời lượng, ưu tiên tuyên truyền cổ vũ các phong trào của tỉnh trên các ấn phẩm của mình; hỗ trợ, giúp đỡ những đồng nghiệp của Báo Thái Nguyên về chuyên môn nghiệp vụ, về kỹ năng tác nghiệp, nhất là về công tác tuyên truyền, triển khai đưa nghị quyết của Đảng vào cuộc sống. Đối với tập thể Báo Thái Nguyên, Tòa soạn phải nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, phóng viên; nâng cao trình độ nghiệp vụ và đạo đức nghề nghiệp; đổi mới tư duy làm báo trong giai đoạn cách mạng mới hiện nay. Trong tuyên truyền phải bám sát chủ trương, đường lối, nghị quyết của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, coi trọng tính chính trị tư tưởng của báo chí cách mạng; phải nhạy bén chính trị; thông tin phải trung thực, khách quan, có tính chọn lọc đúng với quan điểm, đường lối của Đảng, Nhà nước và truyền thống văn hoá của dân tộc… Tỉnh sẽ tiếp tục quan tâm về cơ sở vật chất, đầu tư thêm máy móc thiết bị để phục sản xuất báo đáp ứng yêu cầu làm báo theo xu hướng hiện đại.

Phát huy truyền thống báo chí cách mạng Việt Nam, chúc đội ngũ những người làm báo “tâm sáng, lòng trong, bút sắc”, luôn xứng đáng là những chiến sĩ trên mặt trận tư tưởng - văn hóa của Đảng!.