Công tác dân vận chính quyền là khâu đột phá

17:00, 11/03/2018

Năm 2018 được Ban Dân vận Trung ương xác định là “Năm dân vận chính quyền”, với nhiệm vụ trọng tâm là đẩy mạnh thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở, nâng cao chất lượng cải cách hành chính (CCHC); cải thiện môi trường đầu tư; tổ chức đối thoại với nhân dân và các doanh nghiệp để kịp thời giải quyết những vướng mắc, nguyện vọng, bức xúc của người dân... Từ thực tế cho thấy đây cũng chính là những nội dung đã và đang được T.X Phổ Yên quan tâm triển khai thực hiện, mang lại hiệu quả khả quan.

Thời gian gần đây, có một điểm nhấn trong công tác dân vận ở T.X Phổ Yên là tập trung giải quyết những việc khó và vấn đề bức xúc, nổi cộm trên địa bàn. Với quan điểm không phân biệt việc của cấp ủy Đảng hay chính quyền, khi cả hệ thống chính trị cùng vào cuộc thì nhiều khó khăn, vướng mắc kéo dài đã được khắc phục.

Vào thời điểm cuối năm 2016, đầu năm 2017, khu vực bãi rác Đồng Hầm, xã Minh Đức là một điểm nóng về vấn đề ô nhiễm môi trường trên địa bàn T.X Phổ Yên. Đây là khu tập kết, xử lý rác thải được quy hoạch từ năm 2005, với diện tích gần 10ha. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện, nhiều hạng mục không bảo đảm theo đúng thiết kế, như: thiếu hố xử lý sinh học, rãnh thoát nước; việc phun khử trùng không được tiến hành thường xuyên... khiến khu vực này bị ô nhiễm nặng, gây ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt và sản xuất của người dân địa phương. Do quá bức xúc, nhiều hộ đã chặn đường không cho xe chở rác vào tập kết tại đây. Trước thực trạng đó, lãnh đạo T.X Phổ Yên đã trực tiếp tổ chức nhiều cuộc đối thoại để lắng nghe ý kiến, kiến nghị của nhân dân; đồng thời làm việc với đại diện Công ty CP Môi trường Thái Nguyên - đơn vị chủ đầu tư - nhằm thống nhất phương án xử lý rác thải sinh hoạt. Nhờ có sự vào cuộc tích cực của các bên liên quan, với những giải pháp hữu hiệu, tình trạng ô nhiễm môi trường tại khu vực bãi rác Đồng Hầm đã từng bước được khắc phục, đến nay cơ bản không còn ý kiến, kiến nghị của người dân về vấn đề này...

Là địa phương có tốc độ phát triển kinh tế nhanh, triển khai nhiều dự án sản xuất công nghiệp nên trên địa bàn T.X Phổ Yên cũng phát sinh nhiều điểm nóng, nhất là trong lĩnh vực giải phóng mặt bằng (GPMB). Tuy nhiên, thị xã lại là một trong những điểm sáng của tỉnh về công tác này nhờ sự vào cuộc tích cực, trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền các cấp. Ở Phổ Yên, khi có khó khăn, vướng mắc về vấn đề GPMB thực hiện các công trình, dự án thì trực tiếp Bí thư Thị ủy, Chủ tịch và các Phó Chủ tịch UBND thị xã sẽ xuống cơ sở để gặp gỡ và đối thoại với nhân dân.

Chứng kiến nhiều buổi làm việc như vậy, chúng tôi nhận thấy khi có mặt của lãnh đạo địa phương, nhất là người đứng đầu, thì hiệu quả giải quyết công việc đạt được rất cao. Bởi người dân thấy được sự nghiêm túc và cầu thị của đội ngũ cán bộ, từ đó thêm tin tưởng vào chủ trương của các cấp ủy Đảng, chính quyền. Lãnh đạo địa phương cũng có cơ hội tìm hiểu thực tế, kịp thời giải quyết những vướng mắc của người dân để đi tới sự đồng thuận. Ông Ngô Mạnh Hùng, Phó Tổng Giám đốc Công ty CP Đầu tư và Phát triển Yên Bình nhận xét: Tôi đánh giá rất cao sự sâu sát của lãnh đạo T.X Phổ Yên trong GPMB và thu hút đầu tư. Đây là lý do chính để Công ty triển khai nhiều dự án trên địa bàn và với hầu hết các dự án đều được thực hiện đúng tiến độ.

Trao àöi với chúng tôi về công tác dân vận, đồng chí Bùi Văn Lương, Chủ tịch UBND T.X Phổ Yên cho rằng: Đây là một lĩnh vực rất rộng, mọi khía cạnh đời sống xã hội đều cần vai trò của dân vận. Riêng để làm tốt công tác dân vận chính quyền, chúng tôi quan điểm trước hết đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức phải luôn cố gắng hoàn thành tốt nhiệm vụ, có thái độ tôn trọng, gần gũi khi tiếp xúc với nhân dân. Bộ máy hành chính cũng phải từng bước cải cách theo hướng phục vụ tốt nhất nhu cầu của người dân... Trên quan điểm chỉ đạo đó, T.X Phổ Yên đã đẩy mạnh CCHC và thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở. Hai năm trở lại đây, thị xã luôn là địa phương đứng đầu khối các huyện, thành, thị của tỉnh về chỉ số CCHC, với các tiêu chí được chấm điểm cao là: Thực hiện các quy định về kiểm soát thủ tục hành chính; giải quyết thủ tục theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông và hiện đại hóa nền hành chính. Khảo sát những ý kiến tại hòm thư góp ý của UBND phường Ba Hàng, chúng tôi nhận thấy hầu hết công dân bày tỏ thái độ hài lòng. Ông Lê Bá Bình, ở tổ dân phố Thành Lập cũng nhận xét: Các thủ tục đều đơn giản và nhanh gọn hơn nhiều so với cách đây 5-6 năm. Với người làm kinh doanh, phải giao dịch nhiều như tôi thì điều này rất có ý nghĩa. Ông Đỗ Hoàng Vân, Chủ tịch UBND phường Ba Hàng nói: Cùng với việc đầu tư cơ sở vật chất hiện đại thì năng lực và thái độ làm việc của cán bộ, công chức phường cũng ngày càng nâng cao. Chúng tôi thường xuyên tổ chức tập huấn nghiệp vụ, quán triệt tư tưởng phục vụ nhân dân của người làm công việc hành chính. Tại văn phòng bộ phận “một cửa” đã thành lập đường dây nóng để tiếp nhận và giải đáp ý kiến thắc mắc của người dân. Hòm thư góp ý cũng là kênh hữu hiệu để lãnh đạo phường biết và kịp thời chấn chỉnh thiếu sót, hạn chế của cán bộ thông qua caác buöíi giao ban.

Hiện nay, cơ bản bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của các xã, phường trên địa bàn T.X Phổ Yên đều đã xây dựng khang trang. Ở đây được trang bị máy bấm số, màn hình cảm ứng tra cứu, máy quét mã vạch, camera giám sát, máy chấm điểm đánh giá sự hài lòng của người dân. Các thủ tục hành chính, điều kiện và mức phí thực hiện được niêm yết công khai; 100% các xã đã thực hiện cơ chế “một cửa” ở 3 lĩnh vực: Địa chính, xây dựng; tư pháp - hộ tịch và văn hóa - xã hội. Riêng xã Đắc Sơn và phường Ba Hàng được Sở Nội vụ chọn thí điểm hệ thống một cửa liên thông hiện đại. Ông Hoàng Văn Liễu, Phó Chủ tịch UBND xã Đắc Sơn cho biết: Việc lắp đặt hệ thống camera tại bộ phận chuyên môn giúp chúng tôi theo dõi việc thực thi công vụ của cán bộ, công chức. Hồ sơ của công dân gửi đến bộ phận nào thì yêu cầu cán bộ ở đó ký nhận để thuận tiện truy cứu trách nhiệm. Theo sự chỉ đạo của thị xã, chúng tôi quán triệt đổi mới phong cách làm việc hướng tới phục vụ tốt hơn nhân dân từ những việc làm đơn giản nhất.

Có thể khẳng định, công tác dân vận chính quyền trên địa bàn T.X Phổ Yên đã đạt được nhiều kết quả, thể hiện bằng việc đẩy nhanh cải cách thủ tục hành chính; tác phong, lề lối làm việc, thái độ phục vụ của cán bộ, công chức, viên chức cũng được nâng lên rõ rệt. Bên cạnh đó, các lĩnh vực quản lý Nhà nước, hoạt động của bộ máy hành chính và giải quyết các vấn đề “nóng” ở địa phương cũng ngày càng hiệu quả. Đây là nền tảng giúp hệ thống chính trị nói chung và hệ thống chính quyền nói riêng của thị xã thực hiện tốt hơn nữa chức trách, nhiệm vụ của mình.