Góp sức trẻ xây dựng quê hương

18:09, 25/03/2018

Luôn là lực lượng tiên phong trong mọi phong trào, tuổi trẻ Thái Nguyên hôm nay đã và đang phát huy truyền thống cách mạng của các thế hệ cha anh đi trước, đóng góp tích cực vào sự phát triển chung của tỉnh. Với sức trẻ cùng sự nhiệt huyết, lực lượng đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) cùng chung tay tham gia xây dựng Đảng, chính quyền, xung kích, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng, góp sức xây dựng quê hương ngày càng giàu mạnh.

Nhìn lại chặng đường 87 năm qua, tuổi trẻ toàn tỉnh luôn tự hào về truyền thống vẻ vang của Đoàn, của lớp lớp thanh, thiếu nhi Thái Nguyên. Trong các cuộc kháng chiến bảo vệ Tổ quốc, dưới sự lãnh đạo của Đảng, thế hệ trẻ tỉnh ta đã không quản ngại hy sinh, gian khổ, không tiếc xương máu, công sức bảo vệ đất nước, quê hương. Hàng chục vạn thanh niên đã lên đường ra mặt trận, trong đó hàng vạn người con ưu tú của quê hương đã hiến trọn tuổi thanh xuân của mình cho mùa Xuân đất nước.

Những năm qua, cùng với tuổi trẻ cả nước, công tác Đoàn và phong trào thanh, thiếu nhi trên địa bàn tỉnh luôn bám sát nhiệm vụ chính trị của đất nước, địa phương; nỗ lực đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, phát huy vai trò xung kích, sáng tạo của thanh niên tham gia thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm an ninh - quốc phòng trên địa bàn. Nhiều phong trào đã đi vào đời sống của thanh, thiếu nhi, tạo hiệu ứng lan tỏa rộng rãi, được nhân dân đồng tình ủng hộ, các cấp, ngành và toàn xã hội ghi nhận, đánh giá cao. Công tác xây dựng Đoàn có nhiều chuyển biến, góp phần nâng cao chất lượng đoàn viên, tham gia tích cực xây dựng Đảng và chính quyền nhân dân, chăm sóc thiếu niên, nhi đồng...

Chúng ta càng tự hào và phấn khởi hơn vì trong giai đoạn hiện nay, mặc dù những mặt trái của nền kinh tế thị trường đang tác động mạnh mẽ tới mọi tầng lớp trong xã hội, trong đó có ảnh hưởng không nhỏ tới thanh niên, song, đại bộ phận ĐVTN trong tỉnh vẫn luôn hướng về tổ chức Đoàn – mái nhà chung vững chắc cho ý chí và nguyện vọng của ĐVTN. Đông đảo thanh niên, ngoài sự nỗ lực phấn đấu lập thân, lập nghiệp, luôn mong muốn được làm nhiều điều có ích cho xã hội, cho cộng đồng, được cống hiến, giúp đỡ, sẻ chia, được trải nghiệm, rèn luyện và mở rộng vốn hiểu biết trên các lĩnh vực của đời sống xã hội.

Các đoàn viên thanh niên tham gia xây dựng nhà tình nghĩa cho hộ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trên địa bàn xã La Hiên (Võ Nhai).

Phát huy truyền thống tốt đẹp và những thành quả đã đạt được, năm 2018, các cấp bộ Đoàn trong toàn tỉnh tiếp tục phát động sâu rộng các phong trào, chương trình hành động cách mạng của Đoàn và tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa, thiết thực, hiệu quả. Với chủ đề “Tuổi trẻ sáng tạo” gắn với phương châm “Mỗi thanh niên một ý tưởng, sáng kiến sáng tạo”, các chỉ tiêu cụ thể được đề ra ngay từ đầu năm như: 100% cán bộ, đoàn viên và 80% thanh niên được học tập, quán triệt, tuyên truyền về các nghị quyết của Đảng, của Đoàn; 100% các đoàn xã, phường, thị trấn tổ chức triển khai hiệu quả các hoạt động tư vấn giúp đỡ, hỗ trợ thanh niên yếu thế; kết nối, hỗ trợ ít nhất 15 dự án khởi nghiệp, tư vấn hướng nghiệp, giới thiệu việc làm cho ít nhất 2.500 lượt ĐVTN; mỗi tổ chức Đoàn thực hiện ít nhất 1 công trình, 5 phần việc thanh niên tập trung vào xây dựng nông thôn mới, văn minh đô thị và bảo vệ môi trường, an sinh xã hội; xây dựng mới hoặc duy trì tại mỗi, xã, phường, thị trấn ít nhất 1 điểm sinh hoạt, vui chơi cho thanh, thiếu nhi...

Đặc biệt, trong đợt thi đua cao điểm hưởng ứng Tháng Thanh niên và chào mừng 87 năm Ngày thành lập Đoàn, các cấp bộ Đoàn đã cụ thể hóa bằng nhiều công trình, hoạt động thiết thực, như: Trồng mới 200.000 cây xanh góp phần phủ xanh đất trống, đồi núi trọc, bảo vệ và cải thiện cảnh quan môi trường; tổ chức tuyên truyền nghị quyết đại hội Đoàn các cấp và Nghị quyết Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XI (nhiệm kỳ 2017-2022) cho 20.000 ĐVTN; tập huấn chuyển giao tiến bộ khoa học kỹ thuật cho 1.000 thanh niên nông thôn; xây dựng 15 tuyến đường văn minh đô thị “sáng - xanh - sạch - đẹp - an toàn”; tư vấn hướng nghiệp cho 10.000 học sinh phổ thông; tư vấn sức khỏe, khám bệnh và phát thuốc miễn phí cho 1.500 người dân; tổ chức hiến máu tình nguyện và thu được 1.000 đơn vị máu; sửa chữa, xây mới 15 nhà nhân ái, nhà tình nghĩa, nhà tình bạn, nhà khăn quàng đỏ; sửa chữa, nâng cấp, làm mới 10 công trình văn hóa, điểm vui chơi cho thanh, thiếu nhi; triển khai thực hiện 180 công trình, phần việc thanh niên các cấp trị giá gần 2,7 tỷ đồng; thực hiện 435 hoạt động giao lưu văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao, gặp mặt, tọa đàm, ôn lại truyền thống nhân dịp kỷ niệm Ngày thành lập Đoàn... Đây là kết quả của sự phấn đấu, nỗ lực cố gắng, sự tham gia tích cực, đồng bộ và có hiệu quả, phù hợp với điều kiện thực tế của các cấp bộ Đoàn từ tỉnh đến cơ sở. Những kết quả đó chính là những minh chứng sinh động, cụ thể, những bông hoa tươi thắm trong vườn hoa rực rỡ sắc màu dâng lên Bác Hồ kính yêu...

Đoàn viên thanh niên Trường Đại học Y Dược (ĐHTN) giúp người dân xã Tràng Xá thu hoạch nông sản.

Nhân dịp kỷ niệm 87 năm Ngày thành lập Đoàn, tuổi trẻ toàn tỉnh càng ý thức rõ hơn trách nhiệm của mình trong việc trau dồi đạo đức cách mạng, tích lũy kinh nghiệm, rèn luyện phẩm chất chính trị, nâng cao năng lực chuyên môn, nghiệp vụ; phát huy vai trò xung kích, tình nguyện, trí tuệ của tuổi trẻ vì cộng đồng xã hội, chăm sóc sức khỏe nhân dân, chăm lo cho thanh thiếu niên, nhi đồng... góp phần xây dựng tổ chức Đoàn ngày càng vững mạnh. Qua đó khẳng định vai trò, vị thế tích cực và ngày càng lớn mạnh của Đoàn và tuổi trẻ Thái Nguyên trong xã hội. Đoàn thực sự là người bạn gần gũi, tin cậy của nhân dân và thanh, thiếu nhi, là một bộ phận không thể tách rời trong hệ thống chính trị, và là đội dự bị tin cậy của Đảng. Từ đó góp phần thực hiện hiệu quả các mục tiêu, nhiệm vụ chính trị - kinh tế - xã hội của tỉnh, xây dựng quê hương Thái Nguyên ngày càng giàu đẹp, văn minh.