Không phát sinh điểm nóng, vụ việc nổi cộm về khiếu nại, tố cáo

15:55, 23/03/2018

Ngày 23-3, Đoàn công tác của Ủy ban Thường vụ Quốc hội do đồng chí Nguyễn Thanh Hải, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Trưởng Ban Dân nguyện làm Trưởng đoàn đã có buổi giám sát việc giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân tại tỉnh Thái Nguyên. Làm việc với Đoàn có các đồng chí: Bùi Xuân Hòa, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Vũ Hồng Bắc, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Đoàn đại biểu Quốc hội, Thường trực HĐND, UBND tỉnh...

Tại buổi làm việc, lãnh đạo UBND tỉnh đã báo cáo nhanh với Đoàn giám sát kết quả việc giải quyết khiếu nại, tố cáo trên địa bàn. Theo đó, năm 2017, UBND tỉnh đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo các cấp, các ngành tăng cường thực hiện công tác tiếp dân, tập trung giải quyết đơn thư khiếu nại tố cáo, phản ánh, kiến nghị của công dân; đồng thời phối hợp với Ban Tiếp công dân Trung ương trao đổi thông tin nắm tình hình. Nhờ vậy, công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân trên địa bàn tỉnh có những chuyển biến tích cực, không phát sinh điểm nóng, vụ việc nổi cộm về khiếu nại, tố cáo. Năm 2017, tỉnh đã tiếp 4.530 lượt công dân, tăng 7,2% so với năm 2016; tiếp nhận 651 đơn khiếu nại, tố cáo. Kết quả, tỉnh đã giải quyết 119 vụ việc khiếu nại, 43 vụ việc tố cáo, trả lại quyền lợi cho công dân trên 1 tỷ đồng.

Đối với những nội dung các thành viên Đoàn giám sát quan tâm cũng đã được lãnh đạo tỉnh, các sở, ngành, đơn vị liên quan tập trung làm rõ như: việc tiếp nhận, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo qua các kênh thông tin của các Ban thuộc Ủy ban Thường vụ Quốc hội, đại biểu Quốc hội chuyển đến địa phương; trách nhiệm, cách thức tổ chức tiếp công dân…

Tại buổi làm việc, đồng chí Bùi Xuân Hòa mong muốn, thông qua chương trình giám sát của Đoàn sẽ là kênh thông tin để nhân dân đồng thuận trong giải quyết các vấn đề người dân quan tâm, hướng đến đảm bảo ổn định đời sống xã hội, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Phát biểu kết luận, đồng chí Nguyễn Thanh Hải ghi nhận và đánh giá cao việc tỉnh Thái Nguyên đã coi trọng và thực hiện tốt công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo trong thời gian qua, nhất là hoạt động tiếp công dân của người đứng đầu được thực hiện định kỳ, thường xuyên, đúng quy định. Đối với những đề xuất, kiến nghị của tỉnh trong việc điều chỉnh, bổ sung các Dự thảo Luật sẽ được Đoàn công tác tổng hợp, báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội.