Tập trung chỉ đạo, triển khai thực hiện hiệu quả các nội dung Hội nghị đã thông qua

16:13, 12/04/2018

Ngày 12-4, tại Hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh lần thứ 14, đồng chí Trần Quốc Tỏ, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh đã phát biểu kết luận Hội nghị. Thái Nguyên điện tử xin lược ghi kết luận Hội nghị này.

Sau một thời gian làm việc, với tinh thần khẩn trương và nghiêm túc, Hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh lần thứ 14 đã hoàn thành chương trình đề ra. HN đã nghiên cứu 6 văn bản và nghe trình bày 5 văn bản. Qua thảo luận ở tổ và thảo luận tại Hội trường, đã có trên 60 lượt ý kiến phát biểu, những ý kiến của các đồng chí đại biểu, Ban Thường vụ (BTV) Tỉnh uỷ nghiêm túc tiếp thu, lựa chọn để hoàn chỉnh các văn bản. Hội nghị đã thông qua 7 dự thảo kết luận đối với những nội dung trên, đặc biệt là đề ra 13 nhiệm vụ trọng tâm về kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh và xây dựng hệ thống chính trị trong quý II-2018 và thời gian tiếp theo.

Về một số vấn đề cần nhấn mạnh thêm:

Một là, đối với Báo cáo sơ kết giữa nhiệm kỳ, BTV Tỉnh uỷ tiếp thu ý kiến của các đồng chí, tiếp tục giao Ban cán sự Đảng UBND tỉnh chỉ đạo các sở ban, ngành; các ban xây dựng Đảng của Tỉnh ủy tiếp tục tham mưu để có những giải pháp cụ thể, sát thực đối với những nội dung mà các đồng chí đã tham gia vừa giải trình.

Hai là, đối với “Dự thảo sửa đổi, bổ sung quy chế làm việc của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh khóa XIX, nhiệm kỳ 2015-2020”, BTV Tỉnh ủy tiếp thu ý kiến, giao Văn phòng Tỉnh ủy chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan tiếp tục hoàn chỉnh dự thảo, tiếp tục báo cáo Thường trực Tỉnh uỷ; Ban Thường vụ Tỉnh uỷ sau đó sẽ xin ý kiến các đồng chí Uỷ viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh trước khi ban hành.

Ba là, đối với việc thực hiện Đề án số 09-ĐA/TU và Kế hoạch số 79-KH/TU, giao Ban Chỉ đạo Đề án của tỉnh và Ban Tổ chức Tỉnh uỷ tiếp thu ý kiến của các đồng chí để hoàn chỉnh, tiếp tục báo cáo Thường trực Tỉnh uỷ, Ban Thường vụ Tỉnh uỷ về những khó khăn, vướng mắc và những kiến nghị, đề xuất, để có văn bản thống nhất hướng dẫn tổ chức triển khai thực hiện.

Bốn là, đối với báo cáo tình hình và kết quả triển khai thực hiện các dự án đầu tư trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên quý I năm 2018. Giao Ban cán sự đảng UBND tỉnh tiếp tục chỉ đạo thực hiện các giải pháp đẩy mạnh việc thực hiện các dự án đầu tư trên địa bàn tỉnh theo đúng quy định của pháp luật hiện hành. Trong đó, tiếp tục nghiên cứu và hướng dẫn các địa phương, đơn vị thực hiện đầu tư các dự án theo hình thức đối tác công tư PPP và các loại hình đầu tư khác để đáp ứng yêu cầu về quản lý, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc cho các nhà đầu tư, tạo môi trường đầu tư minh bạch, lành mạnh. Tăng cường giám sát, kiểm tra, thanh tra đối với công tác quản lý dự án, giám sát và quản lý chất lượng công trình.

Năm là, đối với 9 dự án xây dựng cấp bách hệ thống chống lũ lụt sông Cầu kết hợp hoàn thiện hạ tầng đô thị hai bên bờ sông Cầu. Giao Ban cán sự Đảng UBND tỉnh chỉ đạo UBND tỉnh nghiên cứu, đề xuất các cơ chế tạo nguồn vốn đối ứng để thực hiện 9 dự án xây dựng cấp bách hệ thống chống lũ lụt sông Cầu kết hợp hoàn thiện hạ tầng đô thị hai bên bờ sông Cầu, báo cáo xin ý kiến Thường trực Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy theo Quy chế làm việc.

Về một số nội dung khác:

Một là, các cấp ủy tiến hành sơ kết Kế hoạch số 11-KH/TU ngày 20/6/2016 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy “Về luân chuyển cán bộ lãnh đạo, quản lý giai đoạn 2016-2020 trong phạm vi toàn tỉnh”, trên cơ sở đó nghiên cứu, đề xuất điều động, luân chuyển cán bộ lãnh đạo quản lý các cấp nhằm thúc đẩy hiệu quả công tác và chủ động chuẩn bị nguồn nhân sự cho nhiệm kỳ sau. Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát thi hành kỷ luật Đảng; tập trung kiểm tra, giám sát việc thực hiện các Kết luận của BCH, BTV và Thường trực Tỉnh ủy về lĩnh vực xây dựng Đảng, phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh, quản lý tài nguyên và khoáng sản và những lĩnh vực khác mà dư luận xã hội đang quan tâm.

Hai là, chuẩn bị tốt các điều kiện và nội dung để tổ chức thành công hội nghị xúc tiến đầu tư của tỉnh (6-2018); chú trọng tập trung thu hút đầu tư nước ngoài và các tập đoàn, tổng công ty, doanh nghiệp có năng lực vững về tài chính, kinh nghiệm, khoa học công nghệ vào triển khai các dự án trên địa bàn tỉnh, trong đó các sở, ngành và địa phương cần phải chuẩn bị tốt về điều kiện mời gọi (điều kiện sẵn có, cơ chế chính sách sẵn sàng, quy hoạch và hạ tầng, nguồn đất sạch đã có, cam kết về tính quyết liệt trong GPMB, xây dựng về cơ sở hạ tầng giao thông, hạ tầng kỹ thuật..);

Ba là, tập trung tái cơ cấu ngành Nông nghiệp gắn với xây dựng nông thôn mới, trong đó quan tâm nghiên cứu và đề xuất việc chuyển đổi, nhân rộng từ cây keo sang cây quế trong chiến lược phát triển kinh tế đồi rừng; tiến hành sơ kết đánh giá việc dồn điền, đổi thửa, xây dựng các cánh đồng mẫu lớn đã triển khai thí điểm ở huyện Phú Bình, trên cơ sở đó tập trung chỉ đạo nhân rộng ở các địa phương có điều kiên; quan tâm, ưu tiên nguồn lực kết hợp lồng ghép có hiệu quả với các nguồn vốn hợp pháp khác đẩy nhanh tiến độ thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới;

Bốn là, tập trung giải quyết việc làm, nhất là giải quyết việc làm cho lao động nông thôn trên địa bàn các xã đặc biệt khó khăn, vùng đồng bào dân tộc thiểu số vào lao động tại các khu công nghiệp, doanh nghiệp, nhất là Công ty TNHH Samsung Ellectronis Thái Nguyên Việt Nam.

Năm là, tăng cường công tác quản lý Nhà nước đối với các khu, điểm di tích lịch sử trên địa bàn tỉnh, trong đó tiếp tục chỉ đạo việc bảo tồn, trùng tu, tôn tạo và phát huy giá trị di tích lịch sử, văn hóa, tâm linh của Khu di tích lịch sử Quốc gia Đại đội Thanh niên xung phong 915, tại phường Gia Sàng (T.P Thái Nguyên); Khu di tích lịch sử Quốc gia đặc biệt ATK Định Hóa và Khu di tích Lý Nam Đế tại T.X Phổ Yên...

Sáu là, chuẩn bị tốt các điều kiện cần thiết để tổ chức thành công diễn tập khu vực phòng thủ cấp tỉnh năm 2018 đảm bảo an toàn tuyệt đối và đạt kết quả thiết thực. Đồng thời, thực hiện đồng bộ các giải pháp về phòng chống tội phạm, quản lý xuất nhập cảnh trái phép (dân cư tự do sang Trung Quốc), quản lý vũ khí vật liệu nổ, vũ khí tự tạo...; bảo vệ tuyệt đối an toàn các mục tiêu trọng điểm, các sự kiện chính trị, kinh tế, văn hóa diễn ra trên địa bàn.

Ngay sau Hội nghị này, tôi đề nghị các đồng chí Tỉnh uỷ viên, bí thư các đảng bộ trực thuộc, thủ trưởng các cấp, các ngành, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội căn cứ vào chức năng, nhiệm vụ của mình để chỉ đạo và tổ chức triển khai thực hiện có hiệu quả các nội dung Hội nghị đã thông qua, tạo chuyển biến mạnh mẽ trên tất cả các lĩnh vực kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh và công tác xây dựng hệ thống chính trị của tỉnh.

* Đầu đề do Tòa soạn đặt.