Trao tặng Huân chương của Nhà nước Lào và Việt Nam cho phụ nữ điển hình hai nước

15:41, 07/04/2018

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam khẳng định, trong tình hữu nghị, đoàn kết đặc biệt của Việt Nam và Lào, tình đoàn kết giữa phụ nữ hai nước luôn giữ một vị trí đặc biệt.

Ngày 6-4, tại thành phố Pleiku, tỉnh Gia Lai, đã diễn ra Lễ trao tặng Huân chương của Nhà nước Lào và Nhà nước Việt Nam cho các tập thể, cá nhân có đóng góp quan trọng vào việc tăng cường hiểu biết, quan hệ hữu nghị truyền thống, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện giữa phụ nữ và nhân dân hai nước. Đây là một trong những hoạt động ý nghĩa chào mừng Đoàn đại biểu cấp cao Hội Liên hiệp Phụ nữ Lào đến thăm và làm việc tại Việt Nam.

Thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam đã trao tặng Huân Chương Độc lập hạng Nhì cho bà Inlavan Keobounphan (In-la-văn Kẹo-bun-phăn), Ủy viên Trung ương Đảng Nhân dân Cách mạng Lào, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ Lào; Huân Chương Độc lập hạng Ba cho 3 Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ Lào và Huân chương Hữu nghị cho 15 tập thể, cá nhân điển hình của Hội liên hiệp phụ nữ các tỉnh, thành phố của Lào.

Thừa ủy quyền của lãnh đạo Đảng, Nhà nước Lào, bà Inlavan Keobounphan đã trao tặng Huân chương Tự do hạng Ba cho 3 Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam và Huân chương Lao động hạng Ba cho 10 tập thể, cá nhân Hội Liên hiệp Phụ nữ các tỉnh của Việt Nam.

Bà In-la-văn Kẹo-bun-phăn, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ Lào trao tặng Huân chương Lao động hạng Ba cho các tập thể và cá nhân Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam. Ảnh: Hoài Nam - TTXVN.
 
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam khẳng định, trong tình hữu nghị, đoàn kết đặc biệt của Việt Nam và Lào, tình đoàn kết giữa phụ nữ hai nước luôn giữ một vị trí đặc biệt. Những năm qua, Hội Liên hiệp Phụ nữ hai nước đã có nhiều thỏa thuận, hoạt động hợp tác với nhiều kết quả đáng khích lệ trên nhiều lĩnh vực như xóa đói giảm nghèo, chăm sóc sức khỏe phụ nữ và trẻ em, giao lưu và hợp tác với các tỉnh giáp biên. Phó Thủ tướng tin tưởng, mỗi phụ nữ Lào và Việt Nam sẽ tiếp tục truyền mối quan hệ đoàn kết, hữu nghị Việt - Lào cho các thế hệ trẻ cả hai dân tộc.

Phát biểu tại buổi lễ, bà Nguyễn Thị Thu Hà, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam nhấn mạnh: Huân chương của hai Nhà nước là phần thưởng cao quý, là động lực để Hội Phụ nữ hai nước tiếp tục phấn đấu hợp tác, đoàn kết vì mục tiêu phát triển thời gian tới. Vì vậy, các hoạt động phối hợp không chỉ dừng lại ở những nội dung đã nêu trong thỏa thuận đã ký, mà cần đóng góp nhiều hơn vào hợp tác quốc tế và khu vực như hợp tác ASEAN, hợp tác tiểu vùng sông Mê Công và Tam giác phát triển Campuchia - Lào - Việt Nam, ở những lĩnh vực tác động lớn đến đời sống phụ nữ và cũng là thế mạnh của Hội như lao động, việc làm, phát triển du lịch, bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu, góp phần thực hiện bình đẳng giới và Chương trình nghị sự 2030 vì mục tiêu phát triển bền vững.

* Cùng ngày, Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam đã khai mạc Triển lãm ảnh “Sáng mãi tình Lào-Việt” tại Gia Lai.

Triển lãm ảnh là dịp để đại biểu phụ nữ hai nước chiêm ngưỡng những bức ảnh lịch sử đặc sắc về quan hệ hữu nghị truyền thống, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện giữa Đảng, Nhà nước, Chính phủ và nhân dân hai nước – mối quan hệ đặc biệt đã được Chủ tịch Hồ Chí Minh và Chủ tịch Kaysone Phomvihane (Cay-xỏn Phôn-vi-hản) đặt nền móng và luôn được các thế hệ lãnh đạo, nhân dân hai nước dày công vun đắp. Triển lãm còn trưng bày những hình ảnh hết sức sinh động về tình đoàn kết, sự thủy chung, gắn bó cùng chia ngọt sẻ bùi và giúp đỡ lẫn nhau ngày càng tiến bộ, trưởng thành thông qua những hoạt động hữu nghị, hợp tác, giao lưu, chia sẻ kinh nghiệm giữa hai tổ chức Hội và phụ nữ hai nước trong nhiều năm.

Đại biểu Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam và Hội Liên hiệp Phụ nữ Lào tham quan Triển lãm ảnh “Sáng mãi tình Lào-Việt”. Ảnh: Hoài Nam - TTXVN.

Trong khuôn khổ chuyến thăm và làm việc tại Gia Lai, Đoàn đã đến thăm Công ty cao su Chư Păh, đơn vị đầu tư kinh doanh hiệu quả trên đất bạn Lào và tham quan mô hình Câu lạc bộ Phụ nữ dệt thổ cẩm kết hợp du lịch cộng đồng làng Mrông Ngó 3, xã Ia Ka, huyện Chư Păh.

Trong 8 năm hoạt động, Câu lạc bộ Phụ nữ dệt thổ cẩm đã có sự phát triển về số lượng, cách thức và chất lượng hoạt động. Từ 30 thành viên ban đầu là các chị em người Jrai thuộc 4 làng: Mrông Yố 1, Mrông Yố 2, Mrông Ngó 3, Mrông Ngó 4, đến nay Câu lạc bộ đã có 59 hội viên phụ nữ tham gia, đa số là phụ nữ trẻ tuổi. Từ các sản phẩm thổ cẩm truyền thống ban đầu, Câu lạc bộ đã kết hợp khai thác trở thành mô hình dệt thổ cẩm kết hợp du lịch cộng đồng. Du khách đến với địa phương không chỉ dừng lại việc chiêm ngưỡng, mua sắm các sản phẩm thổ cẩm mà còn được giới thiệu, thưởng thức các sản phẩm ẩm thực truyền thống của người dân địa phương như rượu ghè, cơm lam, lá mì, cà đắng... Hiện nay, các sản phẩm của phụ nữ nơi đây được nhiều khách du lịch, các cơ sở kinh doanh sản phẩm thủ công truyền thống đến đặt hàng. Mỗi năm Câu lạc bộ bán được trên 700 sản phẩm với tổng thu nhập trên 80 triệu đồng/năm, trừ chi phí Câu lạc bộ thu lãi 45 triệu đồng/năm.

Những hoạt động ý nghĩa nhân chuyến thăm và làm việc của Đoàn đại biểu cấp cao Hội Liên hiệp Phụ nữ Lào tại Việt Nam đã góp phần làm sâu sắc hơn mối quan hệ hữu nghị truyền thống, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện Việt Nam – Lào; góp phần đưa quan hệ hai nước ngày càng phát triển hiệu quả, thực chất, đem lại lợi ích thiết thực cho nhân dân và phụ nữ hai nước.

Trước đó, Đoàn đại biểu Hội Liên hiệp Phụ nữ Lào và Việt Nam đã đến dâng hoa tại tượng đài Bác Hồ trên quảng trường Đại Đoàn Kết, thành phố Pleiku./