Quốc hội luôn lắng nghe ý kiến của Nhân dân

08:12, 13/06/2018

Những ngày qua, người dân thể hiện sự băn khoăn liên quan đến một số dự thảo Luật được Quốc hội khóa XIV kỳ họp thứ 5 đưa ra, nhất là dự thảo Luật Đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt (Luật Đặc khu). Lợi dụng tâm lý này, các thế lực phản động đã kích động, lôi kéo một số người dân tham gia tụ tập đông người, gây ách tắc giao thông, thậm chí gây rối trật tự công cộng, làm ảnh hưởng đến đời sống Nhân dân và hoạt động sản xuất, kinh doanh.

Tại kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XIV, sáng 11-6, Quốc hội đã biểu quyết nhất trí lùi việc xem xét thông qua dự án Luật Đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt (Luật Đặc khu) để thảo luận thêm tại kỳ họp Quốc hội sau. Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân kêu gọi người dân hãy bình tĩnh, tin tưởng vào quyết định của Đảng, Nhà nước. Quốc hội luôn luôn lắng nghe ý kiến của Nhân dân.

Đây là chiêu trò không mới của các thế lực thù địch, các phần tử xấu. Bày tỏ ý kiến đối với một chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước là việc đáng hoan nghênh, thể hiện trách nhiệm công dân đối với việc xây dựng và phát triển đất nước, nhưng không thể chấp nhận việc bày tỏ ý kiến theo kiểu vi phạm pháp luật. Việc một số người dân có hành động quá khích vô hình chung là đã có hành động phá hoại. Đó không phải là hành động biểu thị không đồng tình với dự thảo Luật. Người dân phải hết sức tỉnh táo, bình tĩnh, hiểu rõ bản chất vấn đề chứ không thể chỉ đi theo, dẫn đến hành động quá khích.

Từ trước tới nay, đại đa số các dự án luật đều được xây dựng công phu, kỹ lưỡng nhằm thể chế hóa các nghị quyết của Đảng và Hiến pháp của Nhà nước; đồng thời giải quyết những vấn đề hệ trọng vì sự phát triển bền vững của đất nước. Quy trình xây dựng và trình Quốc hội được thực hiện đúng theo quy định của Hiến pháp và pháp luật. Các dự án Luật được Chính phủ trình Quốc hội lần này có một số vấn đề mới, thu hút sự quan tâm của Nhân dân, nhất là Luật Đặc khu.

Đây là dự án luật mới, phức tạp, chưa có tiền lệ; nhiều quy định về cơ chế, chính sách trong dự thảo luật mang tính đột phá cả về tổ chức bộ máy và quan điểm, định hướng phát triển trong điều kiện hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng và bối cảnh tình hình quốc tế, khu vực có nhiều diễn biến phức tạp; ý kiến của đại biểu Quốc hội, các cán bộ lão thành, chuyên gia, nhà khoa học và cử tri về một số nội dung của dự án luật còn khác nhau. Qua thảo luận của các đại biểu Quốc hội, tâm tư, nguyện vọng của nhân dân cả nước, các nhà khoa học, nhà kinh tế, chuyên gia, Quốc hội và Chính phủ đã cầu thị lắng nghe với mong muốn có được những Luật phù hợp nguyện vọng của nhân dân và xu thế hội nhập, phát triển của đất nước. Đối với những vấn đề chưa có sự thống nhất cao, Chính phủ và Quốc hội thống nhất sẽ nghiên cứu kỹ hơn, lấy ý kiến rộng rãi trước khi thông qua và ban hành. Với các đặc khu, bên cạnh lợi ích kinh tế mang lại, một vấn đề quan trọng hơn cả là giữ vững được chủ quyền, giữ vững an ninh chính trị và trật tự, an toàn xã hội. Đây là yêu cầu tiên quyết, tất cả các điều luật, các cơ chế đều phục vụ mục tiêu này.

Chúng ta không phủ nhận còn những hạn chế, yếu kém trong phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo, an sinh xã hội, trong xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị, xây dựng đội ngũ cán bộ… Song, chưa bao giờ Đảng ta quyết liệt, Chính phủ hành động như thời gian qua. Nhà nước cũng luôn lắng nghe những bức xúc của dân để kịp thời điều chỉnh chính sách, tháo gỡ khó khăn, tạo môi trường thông thoáng nhất cho người dân và doanh nghiệp. Nhưng lợi dụng dân chủ, hành động quá khích, quá đà để gây mất ổn định chính trị, xã hội thì phải nghiêm khắc trừng trị. 

Hơn 30 năm đổi mới, sự ổn định chính trị - xã hội ở nước ta được bạn bè quốc tế ghi nhận, cho rằng đây là điều kiện, là cơ sở vững chắc để đạt tốc độ tăng trưởng kinh tế cao. Đó là điều mỗi người dân cần hết sức trân trọng và bảo vệ. Mọi khó khăn, vướng mắc đều có lời giải nếu tất cả cùng chung sức, đồng lòng vì mục tiêu chung. Càng những lúc khó khăn, càng cần phải đoàn kết, tỉnh táo để vượt qua. Người dân hãy sáng suốt nhìn nhận, suy nghĩ thấu đáo các vấn đề; bày tỏ quan điểm chính kiến, kiến nghị lên các cấp chính quyền theo đúng quy định của pháp luật, đừng để lòng yêu nước bị kẻ xấu lợi dụng dẫn đến những hành động vi phạm pháp luật, ảnh hưởng tới bản thân, gia đình và sự phát triển của địa phương, đất nước.