Sức sống từ lòng dân

08:05, 26/06/2018

Một ngày vào trung tuần tháng Sáu, nắng vàng như giọt mật, nhiều người dân Thái Nguyên ngỡ ngàng vì bất ngờ được gặp người từng giữ cương vị lãnh đạo cao nhất của Đảng - bác Lê Khả Phiêu, Nguyên Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng. Bác điềm đạm, lắng nghe những tâm tư, nguyện vọng của người dân với Đảng, Nhà nước. Phong thái gần gũi, cảm mến như xóa nhoà khoảng cách giữa một vị cán bộ cấp cao của Đảng với người dân. Nhiều người được gặp Bác đã nói: Thế mới là nhân cách của một vị lãnh đạo Đảng. Thế mới là vị tướng của một thời.

Đó là khoảng thời gian không nhiều khi bác Lê Khả Phiêu đến vãn cảnh chùa Hang, phường Chùa Hang.Và như bao thường dân áo vải của đời thường, bác đến thăm tiểu thương chợ Thái, phường Trưng Vương, thăm công trình kè chắn lũ bên sông Cầu, đoạn dòng chảy qua bờ mạn phường Túc Duyên (T.P Thái Nguyên) để tìm hiểu về đời sống vật chất, văn hoá tinh thần và tâm tư nguyện vọng của người dân. Bác trò chuyện thân thiện, cảm mến, nên nhiều người dân mạnh dạn hỏi:

- Bác thấy Thái Nguyên chúng tôi có nhiều cái mới không?

- Rất nhiều nét mới. - Bác nói ngay.

Vâng! Thưa Bác, người Thái Nguyên tự hào là vùng địa linh giàu truyền thống cách mạng, được Trung ương Đảng, Bác Hồ lựa chọn làm căn cứ địa kháng chiến, xây dựng an toàn khu (1945-1954), là nơi Bác Hồ và Bộ Chính trị phát lệnh Chiến dịch biên giới và Chiến dịch Điện Biên Phủ lịch sử. Nhưng cán bộ, nhân dân Thái Nguyên không “ru ngủ” mình bằng chiến công dội về từ quá khứ, mà coi đó là nền tảng vững chắc để đi tiếp trên chặng đường đổi mới cùng cả nước. Hiện, Thái Nguyên có 2 thành phố, 1 thị xã và 6 huyện, với tổng dân số hơn 1,2 triệu người.

Một trùng hợp ngẫu nhiên, bác Lê Khả Phiêu về Thái Nguyên vào đúng dịp toàn tỉnh tưng bừng tổ chức kỷ niệm 70 năm Ngày Chủ tịch Hồ Chí Minh ra Lời kêu gọi thi đua ái quốc. Hưởng ứng lời kêu gọi của Người, tỉnh đã tổ chức nhiều phong trào thi đua yêu nước với những kết quả rất đáng tự hào. Từ một tỉnh nghèo, kinh tế chậm phát triển, đến nay Thái Nguyên đã vươn lên, trở thành một trong những tỉnh phát triển năng động của khu vực Trung du, miền núi phía Bắc.

Trích lưu bút của đồng chí Lê Khả Phiêu ghi trong sổ vàng của Nhà truyền thống trong khuôn viên trụ sở Tỉnh ủy.

Minh chứng là trong 2 năm 2016, 2017, tốc độ tăng trưởng kinh tế của tỉnh tăng bình quân 14%/năm; giá trị sản xuất công nghiệp tăng bình quân 23,1%/năm; giá trị sản xuất nông, lâm nghiệp, thủy sản tăng bình quân 5,5%/năm… Năm 2017, GRDP bình quân đạt 68 triệu đồng/người/năm, tương đương 2.988 USD/người/năm, tăng gấp 1,3 lần so với năm 2015, cao hơn mức bình quân chung của cả nước (cả nước năm 2017 đạt 53,5 triệu đồng/người). Tỉnh đã thu hút được Dự án công nghiệp điện tử, công nghệ thông tin với quy mô sản xuất rất lớn của Tập đoàn Samsung tại Khu công nghiệp Yên Bình (T.X Phổ Yên), với số vốn đầu tư 6,4 tỷ USD. Thái Nguyên đã có sự đột phá lớn về giá trị sản xuất công nghiệp, gần đây nhất năm 2017, giá trị sản xuất công nghiệp đạt trên 571 nghìn tỷ đồng; thu ngân sách của tỉnh đạt 12.600 tỷ đồng, tăng gấp gần 80 lần so với năm 1997, và tăng gấp hơn 6 lần so với năm 2010. Thái Nguyên chính thức đứng vào tốp các tỉnh đạt số thu ngân sách trên 10.000 tỷ đồng - đứng thứ 16 cả nước.

Lĩnh vực nông nghiệp đang chuyển biến tích cực theo hướng tái cơ cấu, tăng cường hợp tác, liên kết, xây dựng thương hiệu nông sản; an sinh xã hội có nhiều dấu ấn, như: hoàn thành xoá phòng học tạm; cơ bản xoá các xóm trắng về điện, tỷ lệ xã đạt chuẩn nông thôn mới đạt gần 49%. Kết quả xây dựng nông thôn mới, Thái Nguyên lọt vào top 13 địa phương trong cả nước được Chủ tịch nước tặng Huân chương Lao động hạng Nhất, và thưởng 1 công trình trị giá 30 tỷ đồng. Nhờ kiên quyết thực hành cải cách hành chính, thu hút đầu tư, đặc biệt là chính sách thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài, luỹ kế đến nay tỉnh có 128 dự án FDI hoạt động hiệu lực, với tổng vốn đăng ký 7,3 tỷ USD (tương đương 164.000 tỷ đồng).

Với phương châm: “Việc gì có lợi cho dân, cho nước thì phải hết sức làm”, Đảng bộ tỉnh Thái Nguyên đã tiến hành các giải pháp đổi mới phương thức, nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của Đảng; thực hiện tinh giản bộ máy, biên chế một cách đồng bộ, thận trọng và hiệu quả. Về công tác xây dựng, phát triển Đảng, 2 năm gần đây, toàn Đảng bộ tỉnh kết nạp được 6.994 đảng viên, nâng tổng số đảng viên của toàn Đảng bộ là 89.386 đồng chí, sinh hoạt trong 708 tổ chức cơ sở Đảng; 100% xóm, tổ đân phố đã có đảng viên. Việc đánh giá chất lượng tổ chức Đảng, phân loại đảng viên thực hiện đúng quy định. Số tổ chức cơ sở đảng hoàn thành tốt nhiệm vụ đạt 92,98%, trong đó đạt tiêu chuẩn trong sạch vững mạnh là 64,05%; đảng viên hoàn thành tốt nhiệm vụ đạt 87,72%.

Sau khi đi thực tế, trực tiếp gặp gỡ người dân và làm việc với các đồng chí lãnh đạo của tỉnh, bác Lê Khả Phiêu đã đến Nhà truyền thống trong khuôn viên trụ sở Tỉnh ủy, dâng hương tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh và viết dòng lưu bút vào sổ vàng. Trong đó có đoạn viết: Thái Nguyên có rất nhiều nét mới, đặc biệt là tình dân với Đảng bộ Thái Nguyên. Ai cũng nói rằng, Đảng bộ này thực sự là Đảng Cộng sản của Bác Hồ - Tôi rất xúc động và tôi nói: Tôi rất cảm ơn nhân dân nói chung và nhân dân chợ Thái, phường Trưng Vương, Thái nguyên. Tôi nghĩ, nếu tất cả những Đảng bộ trong cả nước, ở đâu cũng được lòng dân như thế, chắc chắn sự nghiệp cách mạng do Đảng ta lãnh đạo nhất định thắng lợi hoàn toàn.

Ở tuổi 87, nhưng bác Lê Khả Phiêu chưa bao giờ nhàn tản, luôn trăn trở, hiến kế cho các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước về việc nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của Đảng và chăm lo đến cuộc sống của mọi người dân. Vâng! “Nước lấy dân làm gốc”. Đức tin của nhân dân vào đội ngũ cán bộ, đảng viên - là mạch nguồn làm nên sức sống của Đảng.