Thảo luận các báo cáo, tờ trình, dự thảo nghị quyết trình tại kỳ họp

10:43, 12/07/2018

Ngày 12-7, kỳ họp thứ 7, HĐND tỉnh khóa XIII bước vào ngày làm việc thứ hai. Các đại biểu dành toàn bộ thời gian trong ngày để thảo luận, phân tích kỹ nội dung các báo cáo, tờ trình, dự thảo nghị quyết trình tại kỳ họp.

Không khí thảo luận tại 4 tổ diễn ra sôi nổi, thẳng thắn và dân chủ. Tính đến cuối giờ sáng, đã có gần 30 ý kiến của các đại biểu HĐND tỉnh và đại biểu đại diện các ngành phát biểu thảo luận và giải trình làm rõ nội dung thảo luận.

Về Báo cáo kết quả công tác 6 tháng đầu năm, nhiệm vụ công tác 6 tháng cuối năm 2018, các ý kiến cho rằng UBND tỉnh đã đánh giá một cách nghiêm túc, toàn diện những kết quả đạt được; đồng thời kiểm điểm sâu sắc về những mặt bất cập, hạn chế trong quản lý, điều hành thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội. Một số ý kiến đề nghị làm rõ một số kết quả, phân tích tồn tại, hạn chế, từ đó đưa ra các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm để phấn đấu hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ của cả năm 2018.

Trong phiên thảo luận tổ, các đại biểu đã dành nhiều thời gian trao đổi, góp ý vào các nội dung được trình tại kỳ họp, đặc biệt là 8 tờ trình liên quan đến các cơ chế chính sách của tỉnh như: quy định hỗ trợ 30% mức đóng bảo hiểm y tế cho người thuộc hộ nghèo thiếu hụt dịch vụ xã hội cơ bản khác (không bị thiếu hụt bảo hiểm y tế); quy định chế độ bồi dưỡng đối với người làm nhiệm vụ tiếp công dân, xử lý đơn khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh; quy định mức chi hỗ trợ đối với Ủy ban Mặt trận Tổ quốc cấp xã và ban công tác mặt trận ở khu dân cư trên địa bàn tỉnh thực hiện Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”; điều chỉnh mức thu học phí đối với cấp học mầm non và cấp học phổ thông công lập thuộc hệ thống giáo dục quốc dân năm học 2018-2019; quy định một số nội dung, mức chi phục vụ các kỳ thi, cuộc thi của ngành Giáo dục.

Bên cạnh các nội dung trên, các đại biểu cũng phản ánh, đưa ra thảo luận một số nội dung như: vấn đề cấp nước sạch cho người dân còn đạt tỷ lệ thấp; tình trạng mất an toàn giao thông, ùn tắc giao thông trên địa bàn một số địa phương ngày một gia tăng; việc bàn giao các hợp tác xã dịch vụ điện chưa hoàn thành dẫn đến chất lượng điện thấp, ảnh hưởng đến đời sống người dân một số khu vực; tỷ lệ các doanh nghiệp được hỗ trợ xây dựng các mô hình phát triển kinh tế còn thấp; cần có cơ chế riêng để thu hút đầu tư trong lĩnh vực du lịch; tình trạng quản lý, sử dụng đất sai mục đích vẫn còn tồn tại, gây bức xúc trong dư luận…

Chiều nay, các đại biểu HĐND tỉnh và đại biểu khách mời tiếp tục thảo luận tại tổ về các báo cáo, tờ trình, dự thảo nghị quyết trình tại kỳ họp.