Chú trọng đổi mới hoạt động nghiệp vụ

08:17, 25/08/2018

Những ngày này, cùng với cả nước hướng về kỷ niệm 73 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2-9, đội ngũ cán bộ, phóng viên, những người làm báo Báo Thái Nguyên lại nhớ về bao kỷ niệm khó quên kể từ ngày thành lập Tòa soạn (25/8/1962) đến nay.

Trải qua 56 năm phấn đấu và trưởng thành, các thế hệ cán bộ, phóng viên, biên tập viên (CB,PV,BTV) cơ quan Báo Đảng tỉnh luôn có mặt trên tất cả các mặt trận, bằng mồ hôi, công sức và trí tuệ của mình tuyên truyền, cổ vũ, góp phần tạo nên các phong trào cách mạng của Đảng bộ, Chính quyền và Nhân dân các dân tộc trong tỉnh. Đội ngũ những người làm báo Đảng tỉnh nhà luôn được nhân dân đùm bọc, chở che, được Ban Chấp hành (BCH) Đảng bộ tỉnh quan tâm, tạo điều kiện trong công tác.

Đội ngũ CB,PV,BTV đã có bước trưởng thành vượt bậc. Từ những ngày đầu thành  lập với 3-4 CB,PV, đến nay Tòa soạn đã có một lực lượng hùng hậu với trên 80 CB,PV,BTV, người lao động làm việc tại 9 phòng, đơn vị; trong đó 20 đồng chí có trình độ lý luận cao cấp trở lên, 17 đồng chí có trình độ thạc sĩ, 10 đồng chí được bổ nhiệm PV, BTV hạng 2 và tương đương. Phóng viên thường trú đã phủ khắp các huyện, thành phố, thị xã và các đảng bộ trực thuộc tỉnh.

Trải qua 56 năm xây dựng và trưởng thành, từ bản tin Thái Nguyên chuyển thành tờ Báo Thái Nguyên; nâng lượng xuất bản từ 2 kỳ/tháng, khổ nhỏ (29x42), 4 trang với số lượng trên dưới 2.000 tờ/số lên nhật báo (7 kỳ/tuần), khổ lớn (42x58), quy trình sản xuất báo khép kín theo công nghệ hiện đại ngay tại Tòa soạn với số lượng phát hành quân bình trên 6.300 tờ/số; ấn phẩm Thái Nguyên Hằng tháng; báo điện tử cập nhật 24/24 giờ với 3 thứ tiếng (Việt, Anh, Trung), trên 40 chuyên mục hấp dẫn, số lượng truy cập quân bình lên tới hàng trăm nghìn lượt mỗi ngày là cả một chặng đường phấn đấu gian nan, vất vả song rất đỗi vinh dự và tự hào của đội ngũ CB,PV,BTV, những người làm báo Đảng tỉnh nhà.

Chúng ta đang sống trong thời đại thông tin bùng nổ mạnh mẽ - cuộc cách mạng công nghiệp 4.0. Để đáp ứng nhu cầu thông tin tuyên truyền trong giai đoạn cách mạng mới, BCH Đảng bộ, Ban Biên tập luôn chú trọng đổi mới hoạt động nghiệp vụ theo kịp xu thế chung của báo giới cả nước. Ngoài việc duy trì tốt xuất bản báo thời sự hằng ngày, ấn phẩm Thái Nguyên Hằng tháng, năm nay, BCH Đảng bộ, Ban Biên tập đã lựa chọn phát triển báo điện tử là nghị quyết chuyên đề để tập trung chỉ đạo thực hiện. Sau 8 tháng triển khai, Tòa soạn đã tổ chức được nhiều buổi tập huấn với những diễn giả có uy tín từ các báo Trung ương; đã có hàng trăm lượt cán bộ, hội viên, cộng tác viên tham dự. Chủ động cân đối kinh phí và tiết kiệm chi, Tòa soạn đã mua sắm bổ sung được một số máy móc, thiết bị phục vụ sản xuất báo, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao về chất lượng sản phẩm báo chí cũng như hạ tầng đường truyền của báo điện tử. Từ đó, vấn đề nhanh, nhạy, chính xác đối với hoạt động báo chí được cải thiện hơn rất nhiều; số lượng cũng như chất lượng tác phẩm đăng tải trên báo điện tử được tăng lên rõ rệt. Đã xuất hiện nhiều tác phẩm thể hiện với phong cách báo chí đa phương tiện, vận dụng được công nghệ mới, làm phong phú thêm cách tiếp cận và xử lý thông tin cho cả người cập nhật và người khai thác thông tin.

Đặc biệt, hưởng ứng Giải báo chí toàn quốc về Xây dựng Đảng mang tên “Búa liềm vàng” và cuộc thi báo chí về chủ đề “Đưa Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX vào cuộc sống”, ngay từ đầu năm, Ban Biên tập Báo Thái Nguyên đã tham mưu cho Thường trực Tỉnh ủy phối hợp với Báo Nhân Dân tổ chức buổi tọa đàm với chủ đề “Nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, triển khai đưa nghị quyết của Đảng vào cuộc sống”. Buổi Tọa đàm như một luồng gió mới thổi bùng lên ngọn lửa đam mê nghề nghiệp, bản lĩnh chính trị cho đội ngũ cán bộ, phóng viên, những người làm báo Đảng tỉnh nhà.

Cùng với việc đánh giá những thành tựu của báo Ðảng, bạn đọc, cộng tác viên cũng đã đóng góp nhiều ý kiến, kiến nghị để tờ báo không ngừng đổi mới, nâng cao chất lượng các ấn phẩm. Ban Biên tập xin chân thành cảm ơn và tiếp thu những ý kiến đóng góp chân thành của các đồng chí.

Với vai trò xung kích trên mặt trận tư tưởng - văn hóa, thời gian tới, các ấn phẩm của Báo sẽ tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, thể hiện tốt hơn nữa vai trò của tờ báo Đảng trong sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, tạo không khí phấn khởi, đồng thuận trong toàn Ðảng bộ và Nhân dân các dân tộc trong tỉnh. Bám sát chỉ đạo của Đảng bộ tỉnh, Tòa soạn sẽ chú trọng tuyên truyền về việc triển khai kết quả Hội nghị xúc tiến đầu tư của tỉnh năm 2018; thực hiện các dự án, chương trình trọng điểm trên địa bàn tỉnh cùng những vấn đề về an sinh xã hội; đặc biệt là tuyên truyền triển khai thực hiện đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả, nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập; triển khai thực hiện các nghị quyết Hội nghị Trung ương 7, khóa XII về xây dựng đội ngũ cán bộ, cải cách chính sách tiền lương, chính sách bảo hiểm xã hội; đồng thời chủ động, kiên quyết đấu tranh với những thông tin, luận điệu sai trái của các thế lực thù địch, phản động...

Nhân kỷ niệm 56 năm Ngày thành lập, thay mặt những người làm báo Đảng tỉnh nhà, Ban Biên tập Báo Thái Nguyên xin trân trọng cảm ơn sự quan tâm, lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, Hội Nhà báo tỉnh; sự ủng hộ, giúp đỡ và đóng góp ý kiến chân thành của các địa phương, đơn vị trong và ngoài tỉnh, các thế hệ những người làm báo Đảng tỉnh cũng như bạn đọc gần xa trong suốt quá trình xây dựng và phát triển của Tòa soạn. Những người làm báo Ðảng tỉnh sẽ phấn đấu không ngừng nâng cao bản lĩnh chính trị, đạo đức nghề nghiệp để xứng đáng là những chiến sĩ xung kích trên mặt trận tư tưởng văn hóa, xứng đáng với niềm tin yêu mà Đảng bộ, Chính quyền và Nhân dân các dân tộc trong tỉnh dành cho.