Hội nghị trực tuyến toàn quốc về công tác bảo vệ trẻ em

17:39, 06/08/2018

Sáng 6-8, Ủy ban Quốc gia về trẻ em đã tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc về công tác bảo vệ trẻ em. Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc chủ trì Hội nghị, cùng dự có Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về trẻ em. Tham dự tại điểm cầu của tỉnh có đồng chí Vũ Hồng Bắc, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành trong tỉnh.

Báo cáo tóm tắt về công tác bảo vệ trẻ em do Thứ trưởng Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội Nguyễn Thị Hà trình bày tại Hội nghị nêu rõ: Ở Việt Nam, trung bình mỗi năm có khoảng 2.000 trường hợp trẻ em bị bạo lực, xâm hại được phát hiện giải quyết, trong đó trẻ em bị xâm hại tình dục chiếm hơn 60%. Đa số những hành vi, vụ việc bạo lực, xâm hại chỉ khi chạm ngưỡng hình sự mới bị phát hiện, xử lý. Riêng tại Thái Nguyên, từ năm 2013-2017, toàn tỉnh có 136 trẻ em bị xâm hại. Trong năm 2017 có 21 trẻ em bị xâm hại, trong đó có 15 trẻ em bị xâm hại tình dục; 6 tháng đầu năm 2018 có 11 trẻ em bị xâm hại tình dục.

Các đại biểu đã tập trung thảo luận về một số giải pháp xoay quanh việc làm tốt hơn công tác truyền thông; các quy trình về xử lý các vụ việc bạo lực, xâm hại trẻ em cần được nghiên cứu lại và có những mức hình phạt cao hơn; việc trang bị kỹ năng cho trẻ và người giám hộ trẻ trong đó tính chất đặc thù về môi trường, vùng miền được chú trọng…

Phát biểu tại Hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đề nghị trong thời gian tới, cấp ủy, chính quyền cơ sở, các bộ, ngành cần nhận thức đầy đủ hơn, sâu sắc hơn về quyền trẻ em; đưa ra các biện pháp để bảo vệ trẻ em tốt hơn, kịp thời hơn, hiệu quả hơn; đối với cấp xã – cấp cơ sở có vai trò quan trọng trong thực việc thực hiện quy định pháp luật về bảo vệ trẻ em, cần bố trí ngay người làm công tác bảo vệ trẻ em trong số các công chức cấp xã hoặc người hoạt động không chuyên trách. Đồng thời tăng cường giáo dục đạo đức lối sống trong nhà trường, gia đình; cần tiếp tục cung cấp kiến thức pháp lý cho toàn xã hội về việc bảo vệ chăm sóc trẻ em; nghiên cứu mô hình bảo vệ trẻ em cấp xã. Việc xử lý vụ việc về xâm hại, bạo lực trẻ em cần phải được xử lý khéo léo, hiệu quả, tạo niềm tin cho chính gia đình người bị hại và quần chúng nhân dân.