Nỗ lực thực hiện sắp xếp bộ máy, tinh giản biên chế

15:59, 22/08/2018

Thực hiện Nghị quyết số 39-NQ/TW ngày 17/4/2015 của Bộ Chính trị về tinh giản biên chế và cơ cấu lại đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, tính đến hết năm 2017, Thái Nguyên đã trình Bộ Nội vụ phê duyệt tinh giản biên chế theo Nghị định số 108/2014/NĐ-CP đối với 295 trường hợp (trong đó cấp tỉnh, cấp huyện tinh giản 204 người, cấp xã tinh giản 88 người, 3 người thuộc công ty TNHH Nhà nước). Từ đầu năm 2018 đến nay, tỉnh tiếp tục trình Bộ Nội vụ tinh giản thêm 109 trường hợp. Hiện các cấp, các ngành, đang nỗ lực để thực hiện tốt Nghị quyết Trung ương 6, khóa XII (NQTW6) về Sắp xếp tổ chức bộ máy, tinh giản biên chế.

NQTW6 sẽ có những tác động trực tiếp đến đội ngũ cán bộ công chức, viên chức, người lao động; đến từng tổ chức bộ máy ở cấp tỉnh, cấp huyện, cấp xã, xóm và trong nội bộ mỗi cơ quan, ban, ngành; là vấn đề “nóng” được toàn xã hội và nhân dân quan tâm. Vì vậy, sau khi có NQTW6, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã tập trung chỉ đạo việc học tập, quán triệt nhằm nâng cao nhận thức cho cán bộ, đảng viên, đồng thời chỉ đạo quyết liệt, khẩn trương, khoa học, hiệu quả, tạo sự chuyển biến thực sự về đổi mới, tinh gọn tổ chức bộ máy và tinh giản biên chế các cấp, các ngành trong hệ thống chính trị của tỉnh.

Quan điểm chung trong chỉ đạo thực hiện được Tỉnh ủy xác định là: Việc sắp xếp tổ chức bộ máy phải đề cao kỷ luật, kỷ cương của Đảng và pháp luật Nhà nước, đảm bảo tính thống nhất lãnh đạo của cấp ủy, tổ chức đảng trong sắp xếp bộ máy; lấy hiệu quả thực hiện nhiệm vụ chính trị, nhiệm vụ chuyên môn làm mục tiêu hàng đầu để sắp xếp. Vì thế, trong các cuộc họp của Tỉnh uỷ, đồng chí Trần Quốc Tỏ, Uỷ viên TW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh nhấn mạnh: Các tổ chức Đảng, đảng viên phải nói và làm theo nghị quyết. Khi nghị quyết đã ban hành chỉ bàn các giải pháp để phấn đấu thực hiện đạt và vượt các chỉ tiêu đề ra. Những việc đã rõ, có sự đồng thuận cao, tiến hành càng sớm càng tốt. Trong quá trình thực hiện không cầu toàn, song việc làm nhanh không có nghĩa là vội, làm chậm không có nghĩa là trì hoãn. Phải thống nhất từ nhận thức đến hành động. Đồng chí giao nhiệm vụ cho các ban xây dựng Đảng của Tỉnh ủy, Văn phòng Tỉnh ủy, Ủy ban MTTQ tỉnh, thủ trưởng các cơ quan, đoàn thể căn cứ vào Nghị quyết số 18, 19-NQ/TW của Hội nghị Trung ương 6, khóa XII và các kết luận của Ban Thường vụ, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về quán triệt, triển khai tổ chức thực hiện NQTW6, vận dụng vào đặc điểm của cơ quan, xây dựng chương trình hành động sớm đưa Nghị quyết vào cuộc sống.

Để thực hiện hiệu quả NQTW6, tỉnh đã thành lập Ban Chỉ đạo do đồng chí Bí thư Tỉnh ủy làm Trưởng ban, 2 đồng chí Phó Bí thư Tỉnh ủy làm Phó Trưởng ban và thành lập Tổ giúp việc cho Ban chỉ đạo đồng thời ban hành Đề án số 09-ĐA/TU về thực hiện Nghị quyết số 18-NQ/TW và Kế hoạch số 79-KH/TU về thực hiện Nghị quyết số 18, 19-NQ/TW của Hội nghị Trung ương 6, khóa XII. Đến nay, tỉnh đã thực hiện thống nhất Văn phòng Tỉnh uỷ phục vụ chung các cơ quan tham mưu, giúp việc Tỉnh ủy (từ tháng 1-2018); Trưởng Ban Dân vận đồng thời là Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh (thực hiện từ 15/1/2018); có 6/9 địa phương trưởng ban dân vận cấp huyện đồng thời là chủ tịch Ủy ban MTTQ cấp huyện; có 8/9 địa phương thực hiện trưởng ban tuyên giáo đồng thời là giám đốc trung tâm bồi dưỡng chính trị cấp huyện. Hiện nay, tỉnh dang tiến hành các trình tự để sáp nhập Ban Bảo vệ và chăm sóc sức khoẻ cán bộ tỉnh với Bệnh viện Phục hồi chức năng theo hướng chuyển giao cơ sở vật chất, trang thiết bị, đội ngũ y, bác sĩ về Bệnh viện Phục hồi chức năng. Dự kiến đến năm 2021, toàn tỉnh giảm trên 3.000 biên chế, giảm 60 cấp phòng và 2 chi cục; sáp nhập khoảng 70 đơn vị sự nghiệp công lập, chuyển 4 đơn vị sang công ty cổ phần, giải thể 2 đơn vị...

Các ngành, địa phương cũng đã sớm cụ thể hoá nghị quyết bằng các đề án, kế hoạch thực hiện. Cụ thể, Đảng bộ T.P Thái Nguyên đã xây dựng kế hoạch hoàn thành mục tiêu giảm tối thiểu 10% biên chế so với năm 2015, trong đó khối Đảng, đoàn thể giảm 8 biên chế; khối chính quyền thành phố giảm 15 biên chế công chức hành chính, 311 biên chế viên chức sự nghiệp. Thành phố đã tiến hành nhất thể hóa một số chức danh cũng như sáp nhập đơn vị công lập.

Sau một thời gian đảm nhiệm cương vị Bí thư kiêm Chủ tịch, trao đổi cùng chúng tôi, đồng chí Phạm Tiến Sỹ, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Tân Cương cho biết thêm: Ưu điểm mô hình bí thư đảng ủy kiêm chủ tịch xã có thuận lợi đó là từ chủ trương đến việc tổ chức hành động đảm bảo có sự thống nhất cao; giảm thời gian tổ chức hội họp; gắn trách nhiệm người đứng đầu; khắc phục tình trạng giữa nghị quyết với triển khai thực hiện không đồng bộ; giảm được biên chế. Tuy nhiên, tôi thấy áp lực công việc rất cao, đòi hỏi phải có sự cố gắng. Với trọng trách được giao, để tránh lạm quyền, người đứng đầu cấp uỷ, chính quyền địa phương phải giữ vững nguyên tắc tập trung dân chủ, tự phê bình và phê bình; dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm; tăng cường vai trò giám sát, phản biện xã hội của các tổ chức đoàn thể, nhân dân…

Còn đối với T.X Phổ Yên, Ban Thường vụ Thị ủy cũng đã chỉ đạo, triển khai thực hiện nghiêm túc NQTW6 bằng các đề án, kế hoạch cụ thể. Hiện nay, thị xã đã hoàn thành việc đánh giá, rà soát trưởng xóm, tổ dân phố không phải là đảng viên và số xóm, tổ dân phố chưa đạt tiêu chuẩn theo Thông tư 09/2017/TT-BNV. Kết quả có 148/328 trưởng xóm, tổ trưởng tổ dân phố không phải là đảng viên chiếm tỷ lệ 45%; Số xóm, tổ dân phố chưa đạt tiêu chuẩn là 321/328, bằng 97,86% xóm, tổ dân phố (trong đó có: 56/56, bằng 100% tổ dân phố chưa đạt; 265/272, bằng 97,42% xóm chưa đạt). Thị xã đã thực hiện Trưởng Ban Tuyên giáo Thị ủy đồng thời là Giám đốc Trung tâm Bồi dưỡng chính trị; xây dựng kế hoạch hợp nhất một số cơ quan chuyên môn và trường học trên địa bàn theo đúng tinh thần chỉ đạo của tỉnh như: Trung tâm văn hóa và Đài Truyền thanh - Truyền hình thị xã; Trường Mầm non Ba Hàng với Mầm non Đồng Tiến 2; Trường Mầm non Trung Thành 1 với Mầm non Trung Thành 2…

Như vậy, có thể khẳng định rằng, việc thực hiện Đề án số 09-ĐA/TU và Kế hoạch số 79-KH/TU thời gian qua bước đầu đã đạt được kết quả quan trọng. Biết rằng, nhiều nội dung trong đề án, kế hoạch “đụng chạm” đến những vấn đề khó và hết sức nhạy cảm mà đến thời điểm này không ít cơ quan, địa phương vẫn còn khá thận trọngtrong việc tổ chức thực hiện. Nhưng tin rằng, với quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị, Thái Nguyên sẽ thực hiện hiệu quả việc tinh giản bộ máy, biên chế, tạo bước đột phá mạnh mẽ trong sự nghiệp đổi mới chung của tỉnh.