Thông báo kết quả kỳ họp thứ 12 Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy

18:36, 21/08/2018

Thực hiện Quy chế làm việc của Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Tỉnh ủy khóa XIX (nhiệm kỳ 2015-2020) và Quy định số 1671-QĐ/TU ngày 17/6/2013 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về việc cung cấp thông tin báo chí của UBKT Tỉnh ủy. Ngày 20/8/2018, UBKT Tỉnh ủy đã họp kỳ thứ 12. Đồng chí Nguyễn Văn Khoa, Ủy viên Ban Thường vụ, Chủ nhiệm UBKT Tỉnh ủy chủ trì kỳ họp. Dự kỳ họp có đồng chí Nguyễn Thanh Tùng, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy và các đồng chí lãnh đạo, ủy viên UBKT Tỉnh ủy.

Tại kỳ họp, UBKT Tỉnh ủy đã xem xét, thông qua các nội dung sau:

I- Về kết quả kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với Ban Chấp hành (BCH) Đảng bộ; đồng chí Bí thư Đảng ủy, nguyên Hiệu trưởng; đồng chí Phó Bí thư Đảng ủy, Phó Hiệu trưởng; đồng chí Đảng ủy viên, Phó Hiệu trưởng phụ trách Trường Cao đẳng Sư phạm Thái Nguyên

1- BCH Đảng bộ Trường Cao đẳng Sư phạm Thái Nguyên

Đã có vi phạm trong việc phân công nhiệm vụ cho các đồng chí ủy viên BCH; tổ chức quán triệt, triển khai chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước chưa đầy đủ, kịp thời; thực hiện các cuộc kiểm tra, giám sát chưa đầy đủ theo chương trình, kế hoạch đã đề ra; chất lượng các cuộc kiểm tra, giám sát hiệu quả chưa cao; thiếu trách nhiệm trong việc quản lý cán bộ, đảng viên đi nước ngoài.

2- Cá nhân đồng chí Đồng Văn Đạt, Bí thư Đảng ủy, nguyên Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Sư phạm Thái Nguyên  chịu trách nhiệm chính về những vi phạm, khuyết điểm của BCH Đảng bộ, với vai trò Bí thư Đảng ủy, nguyên Hiệu trưởng có vi phạm trong việc quản lý để nhiều cán bộ, đảng viên đi nước ngoài không báo cáo cấp ủy, xin phép cơ quan có thẩm quyền.

3- Cá nhân đồng chí Hoàng Văn Huyên, Phó Bí thư Đảng ủy, Phó Hiệu trưởng nhà trường cùng chịu trách nhiệm về những vi phạm, khuyết điểm của BCH Đảng bộ, trong việc quản lý để nhiều cán bộ, đảng viên đi nước ngoài không báo cáo cấp ủy, xin phép cơ quan có thẩm quyền; cá nhân đồng chí có vi phạm các quy định của Đảng và Nhà nước trong việc đi nước ngoài.

4- Đồng chí Nông Khánh Bằng, Đảng ủy viên, Phó Hiệu trưởng phụ trách Trường Cao đẳng Sư phạm Thái Nguyên cùng chịu trách nhiệm về những vi phạm, khuyết điểm của BCH Đảng bộ và trong việc quản lý để nhiều cán bộ, đảng viên đi nước ngoài không báo cáo cấp ủy, xin phép cơ quan có thẩm quyền; đồng chí còn nhiều lần vi phạm các quy định của Đảng và Nhà nước trong việc đi nước ngoài.

UBKT Tỉnh ủy nhận thấy:

- Những khuyết điểm vi phạm của BCH Đảng bộ Trường Cao đẳng Sư phạm Thái Nguyên, đồng chí Đồng Văn Đạt và đồng chí Hoàng Văn Huyên chưa đến mức phải thi hành kỷ luật. Yêu cầu Ban Thường vụ Thành ủy Thái Nguyên chỉ đạo BCH Đảng bộ Trường Cao đẳng Sư phạm Thái Nguyên và đồng chí Đồng Văn Đạt, đồng chí Hoàng Văn Huyên nghiêm túc kiểm điểm, rút kinh nghiệm về khuyết điểm vi phạm nêu trên.

- Đối với đồng chí Nông Khánh Bằng, Đảng ủy viên, Phó Hiệu trưởng phụ trách Trường Cao đẳng Sư phạm Thái Nguyên có vi phạm khuyết điểm làm ảnh hưởng đến uy tín của tổ chức đảng và cá nhân đến mức phải thi hành kỷ luật đảng. Căn cứ Quy định số 102-QĐ/TW ngày 15/11/2017 của Bộ Chính trị quy định về xử lý kỷ luật đảng viên vi phạm, UBKT Tỉnh ủy quyết định thi hành kỷ luật bằng hình thức Khiển trách đối với đồng chí Nông Khánh Bằng.

II- Về kết quả kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với Chi bộ và đồng chí Nguyễn Ngọc Thắng, Phó Bí thư Chi bộ Thanh tra - Tư pháp, Trưởng phòng Tư pháp huyện Đại Từ

1- Chi bộ Thanh tra - Tư pháp trực thuộc Đảng bộ khối các cơ quan thuộc UBND huyện

Đã vi phạm các nguyên tắc tổ chức và hoạt động của Đảng trong việc ban hành quy chế làm việc của Chi bộ; tổ chức sinh hoạt Chi bộ không thường xuyên, nội dung sinh hoạt chưa đầy đủ theo hướng dẫn số 09-HD/BTCTW ngày 03/02/2012 của Ban Tổ chức Trung ương; chưa xây dựng chương trình, kế hoạch kiểm tra, giám sát hàng năm của Chi bộ và một số sai phạm khác.

UBKT Tỉnh ủy nhận thấy:

- Những khuyết điểm vi phạm của Chi bộ Thanh tra - Tư pháp trực thuộc Đảng bộ khối các cơ quan thuộc UBND huyện trước hết là thuộc về trách nhiệm của đồng chí Bí thư Chi bộ và đồng chí Phó Bí thư Chi bộ. Qua kiểm điểm đồng chí Bí thư Chi bộ đã nhận thức rõ khuyết điểm vi phạm của Chi bộ và cá nhân đồng chí. UBKT Tỉnh ủy quyết định không thi hành kỷ luật đối với Chi bộ và đồng chí Bí thư Chi bộ, đồng thời yêu cầu BCH Đảng bộ Khối các cơ quan thuộc UBND huyện chỉ đạo kiểm điểm nghiêm túc đối với Chi bộ và đồng chí Bí thư Chi bộ.

2- Đối với đồng chí Nguyễn Ngọc Thắng, nguyên Phó Bí thư Chi bộ Thanh tra - Tư pháp, Giám đốc Cơ sở điều trị nghiện tự nguyện huyện Đại Từ với cương vị là Phó Bí thư Chi bộ Thanh tra - Tư pháp, đồng chí Nguyễn Ngọc Thắng chịu trách nhiệm liên đới đối với những vi phạm, khuyết điểm của Chi bộ Thanh tra - Tư pháp về nguyên tắc tổ chức sinh hoạt chi bộ. Với vai trò đảng viên, cấp ủy viên, đồng chí Thắng đã thiếu trách nhiệm trong thực hiện nhiệm vụ liên hệ chặt chẽ với quần chúng nhân dân, tôn trọng và phát huy quyền làm chủ của nhân dân; tuyên truyền, vận động người thân và nhân dân thực hiện đúng đường lối chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước và các quy định của chính quyền địa phương. Bản thân đồng chí và gia đình vi phạm Luật Đất đai cụ thể là: Đồng chí và gia đình đã lấn, chiếm đất công đoạn đường cạnh bờ kè suối Gò Son thuộc Tổ dân phố Chợ 2, thị trấn Hùng Sơn, huyện Đại Từ.

Quá trình kiểm điểm, không tự giác nhận khuyết điểm, đổ lỗi cho người khác, thấy sai không đấu tranh. Suy thoái về tư tưởng chính trị.

UBKT Tỉnh ủy nhận thấy: Các khuyết điểm, vi phạm của đồng chí Nguyễn Ngọc Thắng là nghiêm trọng, gây ra tình trạng đơn thư tố cáo, khiếu kiện vượt cấp phức tạp, kéo dài, ảnh hưởng đến an ninh trật tự ở địa phương; gây dư luận xấu trong cán bộ, đảng viên và nhân dân, làm giảm uy tín của bản thân và tổ chức đảng, cơ quan, đơn vị nơi đồng chí công tác và địa phương nơi cư trú. Căn cứ Quy định số 102-QĐ/TW ngày 15/11/2017 của Bộ Chính trị quy định về xử lý kỷ luật đảng viên vi phạm, UBKT Tỉnh ủy quyết định thi hành kỷ luật bằng hình thức Khiển trách đối với đồng chí Nguyễn Ngọc Thắng.

III- Xem xét thông qua kết quả các cuộc kiểm tra, giám sát chuyên đề: Kiểm tra việc thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật đảng đối với Ban Thường vụ Huyện ủy Định Hóa; kết quả kiểm tra tài chính Đảng đối với Ban Thường vụ Huyện ủy Phú Lương; kết quả giám sát chuyên đề công tác lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện việc quản lý cán bộ, đảng viên đi nước ngoài đối với Ban Thường vụ các huyện ủy, thành ủy, thị ủy và  đảng ủy trực thuộc Tỉnh ủy.

Qua kết quả kiểm tra, giám sát, UBKT Tỉnh ủy đã chỉ ra những ưu điểm, hạn chế, khuyết điểm và yêu cầu các cấp ủy, tổ chức đảng, các cá nhân rút kinh nghiệm, sớm có biện pháp khắc phục, sửa chữa trong thời gian tới.

IV- Cũng tại kỳ họp, UBKT Tỉnh ủy đã thông qua dự thảo Quy chế làm việc (sửa đổi, bổ sung) của UBKT Tỉnh ủy khóa XIX (nhiệm kỳ 2015-2020) và một số nội dung khác.