Tiếp tục nâng cao chất lượng tham mưu, chỉ đạo, định hướng các hoạt động báo chí trên địa bàn

07:37, 01/08/2018

Tham mưu giúp cấp ủy chỉ đạo, định hướng hoạt động báo chí là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của công tác tuyên giáo. Thời gian qua, các thế lực thù địch đã triệt để lợi dụng kênh thông tin qua mạng xã hội để bôi nhọ, nói xấu chế độ, kích động bạo loạn, lật đổ, gieo rắc hoài nghi nhằm làm suy giảm niềm tin của nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng. Bên cạnh đó, cũng không ít cơ quan báo chí trong nước đã buông lỏng quản lý, chưa chú trọng đạo đức nghề nghiệp của đội ngũ cán bộ, phóng viên, từ đó để xảy ra những vi phạm nghiêm trọng phải xử lý, ảnh hưởng đến vai trò tích cực của báo chí cách mạng... Trong điều kiện như vậy, thực hiện chức năng, nhiệm vụ được giao, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đã làm tốt công tác tham mưu, chỉ đạo, định hướng các hoạt động báo chí trên địa bàn tỉnh.

Vai trò nổi bật của Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy trong công tác tham mưu, chỉ đạo, định hướng hoạt động báo chí trên địa bàn thời gian qua được thể hiện rõ qua việc triển khai thực hiện nghiêm túc, hiệu quả nhiệm vụ “chỉ đạo xử lý thông tin báo chí phản ánh” theo nội dung Thông báo số 1109-TB/TU ngày 4/8/2017 của Thường trực Tỉnh ủy.

Từ tháng 5-2017, theo chỉ đạo của Ban Tuyên giáo Trung ương, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đã chủ trì, phối hợp với Sở Thông tin - Truyền thông, Hội Nhà báo tỉnh tổ chức giao ban báo chí hằng tháng. Qua đó tập trung đánh giá lại hoạt động báo chí trong tháng, chỉ ra những kết quả tích cực cần phát huy, hạn chế cần khắc phục và tháo gỡ những khó khăn; mời các cơ quan có liên quan dự và cung cấp thông tin, giải đáp những vướng mắc mà cơ quan báo chí nêu; định hướng tuyên truyền cho hoạt động báo chí trên địa bàn. Ngoài ra, các cơ quan báo chí thường xuyên được mời dự triển khai, tham gia tuyên truyền về quá trình thực hiện và tổng kết, đánh giá kết quả thực hiện trên mọi lĩnh vực hoạt động: kinh tế - xã hội, công tác xây dựng Đảng, chính quyền… Nhờ đó, đã thông tin nhanh nhạy, kịp thời, hiệu quả, mang hơi thở cuộc sống vào các sản phẩm báo chí, đồng thời góp phần chuyển hóa các chỉ thị, nghị quyết, chủ trương, đường lối của Đảng, Nhà nước thành hiện thực trong đời sống xã hội.

Qua các hội nghị giao ban, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đã cung cấp những thông tin cơ bản liên quan đến công tác lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng đối với hoạt động báo chí; những nội dung cơ bản của Luật Báo chí năm 2016 và Nghị định số 09/2017/NĐ-CP ngày 9/2/2017 của Chính phủ quy định chi tiết việc phát ngôn, cung cấp thông tin cho báo chí của các cơ quan hành chính Nhà nước; cách thức phản hồi thông tin báo chí có liên quan thuộc thẩm quyền của các đơn vị, địa phương; một số quy định của Hội Nhà báo Việt Nam về hoạt động báo chí; các quy định về đạo đức nghề nghiệp người làm báo Việt Nam và hoạt động của Hội đồng xử lý vi phạm Quy định đạo đức nghề nghiệp người làm báo Việt Nam; quy định về bảo mật thông tin và cung cấp thông tin cho báo chí; công tác phối hợp trong điều tra, xác minh, xử lý nội dung thông tin báo chí phản ánh. Qua đó góp phần giúp lãnh đạo các cơ quan, địa phương, đơn vị hiểu rõ những quyền hạn, trách nhiệm và quy định của pháp luật về hoạt động báo chí, thực hiện phản hồi thông tin báo chí phản ánh; chủ động phối hợp thực hiện công tác thông tin báo chí, góp phần phát huy hiệu quả vai trò của báo chí trong công tác xây dựng Đảng, hệ thống chính trị và thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội.

Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Sở Thông tin - Truyền thông duy trì việc theo dõi và tổng hợp thông tin các cơ quan báo chí phản ánh liên quan đến tỉnh Thái Nguyên. Định kỳ hằng ngày, hằng tuần tổng hợp báo cáo, tham mưu Thường trực Tỉnh ủy, lãnh đạo UBND tỉnh chỉ đạo các địa phương, cơ quan, đơn vị liên quan kiểm tra, xử lý và phản hồi thông tin tới các cơ quan báo chí theo quy định tại Điều 43, Luật Báo chí năm 2016.

Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy trực tiếp hoặc phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan chỉ đạo kiểm tra, xác minh, xử lý thông tin về những vụ việc phức tạp, nhạy cảm báo chí phản ánh liên quan đến tỉnh Thái Nguyên. Qua gần một năm thực hiện Thông báo số 1109-TB/TU, Ủy ban Nhân dân tỉnh, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Sở Thông tin - Truyền thông đã ban hành hơn 100 văn bản chỉ đạo các cơ quan, đơn vị xem xét, xử lý các vụ việc được báo chí phản ánh. Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy tổ chức làm việc với 20 địa phương, cơ quan, đơn vị để xác minh, làm rõ các vụ việc phức tạp, nhạy cảm báo chí phản ánh; chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan tổ chức làm việc với một số cơ quan báo chí để kiểm tra và làm rõ tính xác thực của các bài báo phản ánh những vấn đề tiêu cực trên địa bàn được dư luận quan tâm… 

Nhờ xử lý tốt thông tin hai chiều (giữa báo chí và các đối tượng được phản ánh trên báo chí), nên đã góp phần làm tăng hiệu quả tuyên truyền của báo chí, nhất là đối với những vụ việc tiêu cực trên địa bàn được báo chí phản ánh, tạo dư luận đồng thuận trong nhân dân. Những vụ việc có sai phạm đúng như báo chí nêu đã được chỉ đạo giải quyết, xử lý kịp thời. Những vụ việc chỉ đúng một phần đã được báo chí cải chính, đăng lại đầy đủ, chính xác. Những vụ việc báo chí đưa sai sự thật, ảnh hưởng đến uy tín, danh dự hoặc gây thiệt hại cho đối tượng được phản ánh, cơ quan báo chí phải công khai xin lỗi, đính chính và đã bị xử lý theo quy định của pháp luật. Nhiều địa phương, đơn vị tích cực, chủ động hơn trong việc cập nhật, theo dõi những thông tin liên quan đến tỉnh Thái Nguyên, đến ngành, đơn vị mình do báo chí đăng, phát, nhất là những thông tin gây bức xúc trong dư luận. Cấp ủy các cấp đã chỉ đạo lực lượng báo cáo viên, cộng tác viên dư luận xã hội thường xuyên nắm bắt thông tin báo chí phản ánh cũng như dư luận ở cơ sở để kịp thời tham mưu cho cấp ủy đảng, chính quyền kiểm tra, xác minh, có biện pháp xử lý; đồng thời báo cáo kết quả giải quyết các vụ việc với cấp ủy cấp trên.

Để nâng cao hơn nữa chất lượng tham mưu, chỉ đạo, định hướng báo chí, qua đó góp phần nâng cao chất lượng của hoạt động báo chí trên địa bàn tỉnh, thời gian tới, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy tiếp tục duy trì và đẩy mạnh hoạt động nắm bắt dư luận, tổng hợp thông tin báo chí viết về Thái Nguyên; tích cực chỉ đạo xử lý thông tin báo chí phản ánh theo nội dung Thông báo số 1109-TB/TU của Thường trực Tỉnh ủy. Sở Thông tin - Truyền thông cần tiếp tục thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ được giao trong công tác quản lý Nhà nước về báo chí. Hội Nhà báo tỉnh thực hiện tốt chức năng phối hợp với các cơ quan chỉ đạo, quản lý báo chí, cơ quan chủ quản, các cơ quan báo chí ở Trung ương và địa phương trong lĩnh vực hoạt động báo chí, thực hiện nghiêm Quyết định số 979/QĐ-HNBVN ngày 6/4/2018 của Trung ương Hội Nhà báo Việt Nam về việc sinh hoạt của hội viên là phóng viên thường trú của các cơ quan báo chí tại địa phương; bồi dưỡng nâng cao trình độ chính trị, chuyên môn nghiệp vụ, nhất là về đạo đức nghề nghiệp người làm báo Việt Nam cho hội viên - nhà báo trên địa bàn tỉnh.

Các cơ quan báo chí của tỉnh, Trung tâm Thông tin tỉnh cần tăng cường công tác quản lý đội ngũ phóng viên; nâng cao chất lượng tin bài; tiếp tục bám sát định hướng, tập trung thông tin, tuyên truyền những mặt tích cực, những tấm gương người tốt, việc tốt, những điển hình tiên tiến, sáng kiến, kinh nghiệm, cách làm hay, hiệu quả trên mọi lĩnh vực của đời sống xã hội. Tích cực, chủ động đăng tải các tin, bài phản bác các luận điệu tuyên truyền xuyên tạc, sai trái, những thông tin không đúng sự thật, khai thác mặt tiêu cực gây hiểu nhầm cho độc giả về bản chất sự việc. Các cơ quan báo chí của tỉnh, văn phòng đại diện các cơ quan báo chí của Trung ương trên địa bàn phải triển khai thực hiện nghiêm túc các chỉ thị, nghị quyết của Đảng về xây dựng Đảng, trong đó có Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về xây dựng, chỉnh đốn Đảng; Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị (khóa XII) về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, yêu cầu các cán bộ, phóng viên phải gương mẫu thực hiện các chỉ thị, nghị quyết nêu trên. Hoạt động đúng tôn chỉ, mục đích, nâng cao chất lượng của hoạt động báo chí là trách nhiệm, bổn phận của mỗi nhà báo và cơ quan báo chí...