Đoàn kết - không nói suông

12:21, 25/10/2018

Sở dĩ chúng tôi đặt tiêu đề như vậy để muốn khẳng định một điều rằng: Từ việc to đến việc nhỏ, có đoàn kết là có thành công. Và tinh thần đoàn kết phải được thể hiện bằng những việc làm cụ thể, thực chất chứ không nói chung chung, hình thức.

Chúng ta đều biết, vai trò của đoàn kết trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc là rất to lớn. Thực tế đã chứng minh, “lúc nào dân ta đoàn kết muôn người như một thì nước ta độc lập, tự do. Trái lại, lúc nào dân ta không đoàn kết thì bị nước ngoài xâm lấn...”. Thoạt nghe có vẻ rất cao siêu, nhưng thực chất nó lại hiển hiện trong đời sống thường ngày của mỗi chúng ta. Trong gia đình, nếu vợ chồng không đoàn kết, hòa thuận một lòng thì chắc chắn cơm không lành, canh chẳng ngọt. Với xóm làng, nếu không giữ hòa khí, chín bỏ làm mười sẽ mất hết tình làng, nghĩa xóm, tối lửa tắt đèn mặc ai. Với cơ quan, tổ chức cũng vậy, nếu nội bộ lục đục chắc chắn tư tưởng cán bộ bị ảnh hưởng, trên dưới thiếu đồng nhất, công việc đình trệ. Trong tổ chức Đảng thì càng rõ, thiếu đoàn kết, nội bộ sẽ bị chia rẽ, kết bè kéo cánh khiến tổ chức Đảng dần suy yếu…

Thực tế thời gian qua ở tỉnh ta đã cho thấy, không ít trường hợp mất đoàn kết khiến cơ quan, đơn vị và người đứng đầu bị hạ thấp uy tín, cán bộ dần phai nhạt lý tưởng, thiếu tinh thần phấn đấu. Trường hợp của Chi cục Thủy lợi tỉnh là ví dụ điển hình. Người đứng đầu và cấp phó của đơn vị này đã công khai đấu đá, kiện cáo nhau khiến hoạt động của cơ quan bị đình trệ. Công tác lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức của cấp ủy Đảng tại đây cũng mất đi vai trò chủ chốt. Chỉ đến khi cấp ủy cấp trên, cơ quan chức năng xem xét, kiểm điểm, kỷ luật và sắp xếp lại tổ chức thì đơn vị này mới dần ổn định, hoạt động hiệu quả trở lại.

Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh từng dạy: “Đoàn kết là một truyền thống cực kỳ quý báu của Đảng và của dân ta. Các đồng chí từ Trung ương đến các chi bộ cần phải giữ gìn sự đoàn kết nhất trí của Đảng như giữ gìn con ngươi của mắt mình”. Và thực tế, tinh thần đoàn kết luôn được Chủ tịch Hồ Chí Minh thể hiện qua từng việc làm, hành động cụ thể trong suốt cuộc đời hoạt động cách mạng của mình. Người là tấm gương sáng về tinh thần đoàn kết, nói đi đôi với làm. Bởi thế, lời dạy của Người luôn là kim chỉ nam cho hoạt động của mỗi tổ chức đảng, chính quyền, đoàn thể...

Để thực hiện lời dạy của Người và tránh bệnh hình thức trong đoàn kết dân tộc, trước hết công tác tuyên truyền cần phải được đặc biệt quan tâm. Tuyên truyền để không chỉ trong Đảng, trong tổ chức chính quyền, đoàn thể mà toàn dân phải thấm nhuần tinh thần đoàn kết dân tộc. Cùng với đó, cần quán triệt, thực hiện tốt quan điểm của Đảng ta: “Đại đoàn kết toàn dân tộc là đường lối chiến lược của cách mạng Việt Nam, là động lực và nguồn lực to lớn trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc”.