Hướng đến một cuộc sống an lành

11:37, 25/10/2018

Ngày mai (26-10), Hội nghị Biểu dương chức sắc, tín đồ tôn giáo tiêu biểu trong thực hiện các phong trào thi đua yêu nước, sống “tốt đời, đẹp đạo” năm 2018, do Ủy ban MTTQ tỉnh chủ trì, phối hợp với Ban Dân vận Tỉnh ủy, Ban Tôn giáo tỉnh tổ chức. Đây là sự kiện chính trị quan trọng, đồng thời là dịp các chức sắc, tín đồ tôn giáo tiêu biểu gặp gỡ, trao đổi, học tập kinh nghiệm về công tác tôn giáo, và chăm sóc cho đời sống giáo dân trên địa bàn. Nhân dịp này, Báo Thái Nguyên trân trọng giới thiệu với bạn đọc  một số chức sắc, tín đồ tôn giáo tiêu biểu.

Tích cực tham gia hoạt động an sinh xã hội

Đại Đức Thích Đồng Hòa, Ủy viên Ban Thường trực Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Thái Nguyên, Trụ trì chùa Cải Đan, T.P Sông Công

Tôi trụ trì chùa Cải Đan, đồng thời được Giáo hội giao nhiệm vụ phụ trách Phật giáo địa bàn T.P Sông Công. Hiện, Thành phố có 11 chùa đang hoạt động tôn giáo và 14 cơ sở tín ngưỡng, với 5.590 tín đồ Phật giáo và 87 chức việc. Mọi hoạt động Phật giáo tại các chùa trên địa bàn Thành phố đều đúng với giáo lý, giáo luật.Cùng việc thay mặt Giáo hội quản lý, điều hành các hoạt động tín ngưỡng Phật giáo theo đúng Hiến chương Giáo hội và pháp luật Nhà nước, tôi vận động phật tử tích cực tham gia các phong trào xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh; xây dựng các quỹ thi đua yêu nước, làm từ thiện để giúp đỡ những gia đình có hoàn cảnh khó khăn.Trong nhiều năm qua, nhà chùa cùng các tăng ni, phật tử trên địa bàn chăm lo việc tu bổ chùa; duy trì chương trình nấu cháo từ thiện tại Bệnh viện C; tặng quà người có công với nước; các cháu thiếu nhi và hộ nghèo có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn dịp lễ, Tết.

Tôi được UBND tỉnh tặng Bằng khen “đã có nhiều đóng góp trong công tác an sinh xã hội và xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc giai đoạn 2012-2017”; Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Thái Nguyên khen thưởng, tuyên dương công đức.

Nâng cao nhận thức cho tín đồ

Ông Hoàng Văn Tài, Bí thư Chi bộ xóm Mỏ Chì, xã Cúc Đường (Võ Nhai).

Xóm Mỏ Chì có 136 hộ, 604 nhân khẩu,100% người dân theo đạo Tin lành. Là Bí thư Chi bộ, đồng thời là tín đồ đạo Tin lành, tôi luôn ý thức được trách nhiệm của mình tích cực tuyên truyền các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước cũng như các giáo lý, giáo luật tín ngưỡng đến tín đồ. Vận động tín đồ nghiêm chỉnh chấp hành các quy định của pháp luật. Nhằm hoàn thành tốt nhiệm vụ, tôi phối hợp chặt chẽ với Ban Công tác Mặt trận và Ban Quản nhiệm Hội Thánh để tuyên truyền, vận động hội viên, thành viên, tín đồ thực hiện tốt nội quy của Hội Thánh và các quy định của chính quyền địa phương cho phép; đồng thời vận động tín đồ tích cực lao động sản xuất, xóa đói, giảm nghèo, xây dựng gia đình văn hoá, và ký cam kết không theo các “tà đạo”, nhất là tổ chức bất hợp pháp Dương Văn Mình. Trong thời gian tới, tôi tiếp tục tuyên truyền, vận động tín đồ thực hiện tốt chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, sống tốt đời, đẹp đạo; tích cực áp dụng khoa học kỹ thuật, đưa giống ngô mới vào sản xuất; vận động tín đồ chịu khó lao động, làm ra nhiều của cải vật chất cho mình và xã hội.

Luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ

Ông Mai Thanh Cường, Công an viên xóm Khuôn II, xã Phúc Trìu (T.P Thái Nguyên).

Xã Phúc Trìu có Nhà xứ Tân Cương, với hơn 2.000 giáo dân sinh sống. Là một tín đồ, đồng thời là Công an viên xã, tôi thường xuyên đóng góp với Ban Hành giáo tuyên truyền, vận động bà con giáo dân tích cực phát triển kinh tế hộ; chấp hành chính sách kế hoạch hóa gia đình và tham gia phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”. Hằng ngày, tôi dành thời gian đi thực tế, gặp gỡ bà con giáo dân để vận động tham gia các phong trào: Xây dựng đời sống văn hoá; xây dựng nông thôn mới; bảo vệ an ninh trật tự; vận động con em giáo dân tham gia nghĩa vụ quân sự. Từ năm 2014 đến nay, tôi phối hợp với Ủy ban MTTQ xã đi vận động nhân dân hiến đất làm được 3km đường, với tổng diện tích đất được hiến hơn 5.200m2. Đặc biệt, có những hộ đã tự nguyện hiến 500m2 đất chè đang sản xuất cho xóm mở rộng đường.

Do nhiệt tình tham gia công tác tuyên truyền và bảo vệ an ninh trên địa bàn, tôi được Công an T.P Thái Nguyên tặng danh hiệu “Chiến sĩ tiên tiến 3 năm liên tục, giai đoạn 2012 - 2014”; được UBND xã tặng nhiều Giấy khen về thành tích hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Từ năm 2016, tôi được Bộ Công an tặng Kỷ niệm chương “Bảo vệ an ninh Tổ quốc”.

Đặt lợi ích chung trên lợi ích cá nhân

Ông Đỗ Văn Tiến, Trưởng Ban Công tác Mặt trận, Trưởng Ban Hành giáo Giáo họ Tân Bình 1, xã Vô Tranh (Phú Lương).

Xóm Tân Bình 1 có 50 hộ, 203 nhân khẩu, trong đó 30 hộ/121 nhân khẩu là đồng bào theo đạo Công giáo. Là Trưởng Ban Công tác Mặt trận, Trưởng Ban Hành giáo, tôi tích cực tuyên truyền mọi người dân, trong đó có bà con giáo dân đoàn kết, “sống phúc âm giữa lòng dân tộc” thương yêu giúp đỡ lẫn nhau, thực hiện xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư, và hưởng ứng 5 nội dung cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”.

Nhằm nắm bắt kịp thời nguyện vọng của nhân dân, trong đó có bà con giáo dân, tôi luôn sống gần gũi, chịu lắng nghe ý kiến của mọi người. Tôi vận động nhân dân tham gia các phong trào xóa đói, giảm nghèo, hiến đất xây dựng nông thôn mới; xây dựng gia đình văn hoá; tham gia bảo vệ môi trường. Để công tác tuyền truyền đạt hiệu quả, tôi luôn đặt lợi ích chung trên lợi ích cá nhân; tích cực tham mưu cho cấp ủy chi bộ triển khai kịp thời các nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến toàn thể nhân dân và bà con giáo dân trong xóm. Ở bất cứ hoàn cảnh nào, tôi luôn nêu cao tính tiên phong gương mẫu, khắc phục khó khăn, phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Chủ động sản xuất, nâng cao thu nhập cho nông dân

Ông Trần Văn Hạnh, Giám đốc HTX rau an toàn, thị trấn Hùng Sơn (Đại Từ).

Khắc phục tình trạng sản xuất manh mún, ổn định đầu ra cho sản phẩm và nâng cao thu nhập cho nông dân, ngày 11-1-2017, HTX Rau an toàn được thành lập, gồm 3 tổ sản xuất, với 129 hộ thành viên, chủ yếu là người theo đạo Công giáo. HTX được Phòng Nông nghiệp và PTNT thôn huyện hỗ trợ 75% kinh phí xây dựng 7.000m2 nhà lưới và hệ thống tưới. Nhờ vậy, hoạt động của HTX gặp nhiều thuận lợi, việc sản xuất được chủ động, năng suất rau các loại ổn định, chất lượng rau bảo đảm an toàn, giá thành ổn định, đạt hơn 1,3 tỷ đồng/ha/năm.

Hiện HTX đang liên kết sản xuất - tiêu thụ với các đơn vị; các trường mầm non, tiểu học và một số cửa hàng bán lẻ trên địa bàn. Phương châm của HTX là tiếp tục mở rộng sản xuất; mở rộng thị trường tiêu thụ bằng cách xây dựng thêm một số điểm giới thiệu, cung cấp sản phẩm rau an toàn theo tiêu chuẩn VietGAP tại thị trường trong, ngoài tỉnh.

Để HTX phát triển mạnh hơn nữa, chúng tôi mong các cấp, ngành quan tâm, ủng hộ, hỗ trợ kinh phí đào giếng nước; làm thêm nhà lưới; xây dựng hệ thống tưới tự động và mở thêm các điểm giới thiệu sản phẩm.

Luôn cần sự quan tâm của Đảng, Nhà nước

Mục sư Đào Văn Trang, Quản nhiệm Hội thánh Tin lành Lân Quan (Đồng Hỷ).

Xóm Lân Quan, xã Tân Long có 98 hộ, 441 nhân khẩu, 100% số hộ là dân tộc Mông. Thu nhập chính của đồng bào từ việc trồng ngô và chăn nuôi nhỏ lẻ. Số hộ nghèo chiếm 90%. Hiện xóm có 82 hộ, 344 khẩu là tín đồ Hội thánh Tin lành.

Là Mục sư Quản nhiệm, tôi tuyên truyền, vận động tín đồ sống "kính chúa, yêu nước", thực hiện tốt các quy định của pháp luật về tín ngưỡng tôn giáo. Vận động tín đồ chấp hành tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, tích cực phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo; tuyên truyền tín đồ nêu cao cảnh giác, không để các thế lực thù địch lợi dụng tôn giáo để chống phá Đảng, Nhà nước; hướng dẫn cho tín đồ biết phân biệt những tà đạo, dị giáo bất hợp pháp.

Từ nhiều năm trở lại đây, Đảng, Nhà nước đã giúp các hộ nghèo có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn từng bước ổn định cuộc sống, như việc hỗ trợ làm nhà ở, hỗ trợ vốn vay, giống cây trồng, vật nuôi, làm đường bê tông, đường điện lên xóm... Tuy nhiên do địa hình phức tạp, nhiều núi cao, dốc tức, thiếu nước phục vụ sản xuất, đời sống của tín đồ Hội thánh còn gặp nhiều khó khăn, nên bà con luôn cần sự quan tâm giúp đỡ của Đảng, Nhà nước.

Hướng dẫn phật tử sống tốt đời, đẹp đạo.

Sư cô Thích nữ Kiều Nghiêm, Ủy viên Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Thái Nguyên, trụ trì chùa Tây Phúc (T.X Phổ Yên).

Tôi được Giáo hội Phật giáo Việt Nam bổ nhiệm làm Trụ trì chùa Tây Phúc từ năm 2006 đến nay. Đây là ngôi chùa được UBND tỉnh xếp hạng Di tích lịch sử văn hóa cấp tỉnh từ năm 2004. Bản thân tôi luôn chấp hành tốt mọi chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, các quy định của địa phương.

Hằng ngày, ngoài việc bảo quản, sử dụng và tu bổ chùa, tôi vận động phật tử tích cực tham gia các phong trào thi đua yêu nước; chia sẻ, giúp đỡ hộ nghèo có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trên địa bàn 10kg gạo/tháng. Tôi tham gia ủng hộ địa phương thực hiện Chương trình Xây dựng nông thôn mới; đầu tư trồng cây xanh khu vực Đài tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ; hỗ trợ tiền may áo đồng phục cho 108 học sinh Trường THCS Tân Phú; tặng quà trẻ em vào dịp lễ, Tết.

Mọi hoạt động tại chùa Tây Phúc đều đúng với giáo lý, giáo luật. Hằng ngày, tôi định hướng, hướng dẫn phật tử của chùa thực hiện tốt quy định của pháp luật về tín ngưỡng tôn giáo, không mê tín dị đoan, sống “tốt đời, đẹp đạo”.Với sự cố gắng của mình và phật tử gần xa, chùa ngày càng được tố hảo, khang trang, thu hút được đông đảo nhân dân, du khách đến tham quan vãn cảnh.

Để bà con giáo dân tin, mến

Ông Mai Văn Hoàng, Ủy viên Ủy ban ĐKCG tỉnh Thái Nguyên, Trưởng Ban Hành giáo Giáo họ chợ Chu, thuộc giáo xứ Phú Cường. 

Giáo họ chợ Chu có 54 hộ với 250 khẩu, chủ yếu ở các xã: Tân Dương, Phượng Tiến, Trung Hội, Trung Lương và thị trấn Chợ Chu (Định Hoá). Là Trưởng Ban Hành giáo, tôi phối hợp với chính quyền địa phương vận động nhân dân, trong đó có bà con giáo dân hăng hái tham gia các phong trào xây dựng nông thôn mới, xây dựng gia đình văn hoá… Trong 3 năm gần đây, bà con giáo dân đã hiến hơn 400m2 đất làm đường nông thôn mới; 100% hộ công giáo được công nhận gia đình văn hoá; gia đình tôi đạt gia đình văn hóa tiêu biểu 5 năm liên tục.

Để ổn định cuộc sống gia đình, tôi đầu tư mở cửa hàng nội thất và nhôm kính, tạo việc làm cho 5 lao động, với mức thu nhập ổn định 4 triệu đồng/người/tháng. Cửa hàng đạt tổng doanh thu 1 tỷ đồng/năm. Để bà con tin, mến, tôi luôn dạy các con mình sống “tốt đời, đẹp đạo”. Hiện, con trai cả của tôi là Chủ nhiệm Câu lạc bộ ATK Định Hoá. Cháu cùng các thành viên Câu lạc bộ phát cháo miễn phí cho bệnh nhân nghèo ở Bệnh viện Đa khoa huyện Định Hoá, và tích cực tham gia các hoạt động từ thiện xã hội.

Nâng cao nhận thức của phật tử về giáo lý đạo Phật chân chính

Đại đức Thích Vĩnh Tường, Ủy viên Ban Thường trực Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo tỉnh Thái Nguyên, Trụ trì chùa Hộ Lệnh (Phú Bình).

Tôi về Trụ trì chùa Hộ Lệnh từ cuối năm 2011 đến nay. Thực hiện phương châm “Đạo pháp - Dân tộc - Chủ nghĩa xã hội”, mỗi tháng tôi tổ chức 2 ngày tu cho gần 300 phật tử. Ngoài việc tụng kinh, tĩnh tâm giữ gìn sức khỏe, phật tử còn được nghe các ông, bà đại diện cơ quan chức năng Nhà nước phổ biến chính sách dân tộc, tôn giáo. Qua đó nâng cao được nhận thức của nhân dân, phật tử về giáo lý đạo Phật chân chính.

Nhà chùa cùng nhân dân, phật tử tích cực tham gia các hoạt động từ thiện trên địa bàn, như: Tổ chức phát cơm chay miễn phí cho sinh viên vào kỳ thi; tặng xe đạp, giày, dép, mũ, áo ấm, cặp sách, bút, vở và học bổng cho học sinh con hộ nghèo đến trường; tặng quà gia đình chính sách dịp lễ, Tết. Mùa Vu Lan báo hiếu hằng năm, Nhà chùa tặng gần 1.000 phần quà với tổng trị giá gần 100 triệu đồng cho các phật tử có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Từ nhiều năm nay, Hội Từ thiện do Nhà chùa thành lập  đã hỗ trợ cho 20 người nghèo với số tiền 300.000 đồng/người/tháng; đồng thời Hội duy trì việc nấu cháo cho bệnh nhân nghèo đang điều trị tại Bệnh viện Đa khoa huyện Phú Bình vào sáng thứ Năm hằng tuần.