Tôn vinh thôi chưa đủ

17:08, 11/10/2018

Mỗi năm cứ đến dịp 13/10 (ngày Doanh nhân Việt Nam), cộng đồng doanh nghiệp (DNg), doanh nhân (DN) lại có thêm nguồn động viên khi được các cấp chính quyền tôn vinh, ghi nhận. Đây là niềm vui lớn đối với đội ngũ những người vẫn được xem là động lực phát triển kinh tế đất nước. Tuy nhiên, với những đóng góp của họ, tôn vinh thôi là chưa đủ, mà cần tiếp tục xây dựng cơ chế, chính sách phù hợp để tạo điều kiện và khuyến khích họ phát triển.

Lâu nay, cộng đồng DNg, DN luôn được cấp ủy, chính quyền địa phương đánh giá cao và tạo điều kiện để phát triển. Đặc biệt, thời gian gần đây, chủ trương đồng hành cùng DNg đã được tỉnh quán triệt sâu sắc tới các cấp, rút ngắn khoảng cánh giữa chính quyền và DNg. Theo nhận xét của các DNg, giờ đây họ đã được chính quyền coi là đối tượng phục vụ chứ không còn là đối tượng quản lý như trước đây. Điều đó phần nào khẳng định, quan điểm chỉ đạo của Chính phủ về một chính quyền kiến tạo, phục vụ người dân, DNg đã được hiện thực hóa. Cụ thể, thời gian qua, tỉnh ta đã có nhiều chương trình, biện pháp nhằm giúp đỡ, tạo điều kiện cho cộng đồng DNg, DN phát triển. Trong số những yếu tố mà DNg cần nhất kể cả khi bắt đầu khởi nghiệp lẫn trong quá trình hoạt động ổn định, phát triển thì yếu tố đất đai, tín dụng và thuế luôn đứng đầu bảng. Cả 3 yếu tố này đều được tỉnh cụ thể hóa bằng những chính sách, cơ chế và hành động cụ thể, cũng là nhằm hiện thực hóa tối đa các chính sách chung mà Nhà nước quy định. Từ đó, không chỉ tạo ra hành lang ưu tiên cho DNg hoạt động mà còn giúp chính quyền các cấp có trách nhiệm đồng hành, chia sẻ với DNg khi gặp khó khăn. Đây thực sự là điều DNg mong muốn, nhưng để phát triển một cách toàn diện, bền vững, cộng đồng DNg còn cần nhiều hơn nữa.

Trong các diễn đàn đối thoại giữa chính quyền với DNg, DN, phần đông DNg đều bày tỏ niềm vui, sự phấn khởi khi được các cấp quan tâm. Nhưng cũng có không ít DNg thẳng thắn bày tỏ tâm tư, nguyện vọng. Các DNg cho rằng, thời gian qua chính quyền địa phương đã nỗ lực cải cách thủ tục hành chính, nhưng vẫn chưa thể đáp ứng được nhu cầu thực tế của DNg. Thủ tục cấp phép kinh doanh, thành lập DN đã đơn giản tối đa, nhưng quy trình, thủ tục liên quan đến cấp phép xây dựng nhà xưởng lại có phần phức tạp, khiến không ít DNg phải chờ đợi và bị lỡ nhiều cơ hội kinh doanh. Nhất là trong bối cảnh thị trường cạnh tranh ngày càng gay gắt như hiện nay, các đối tác nước ngoài sẽ ưu tiên lựa chọn những DNg có thể cung ứng sản phẩm trong thời gian nhanh nhất, chất lượng nhất.     

Cộng đồng DNg cho rằng, để họ có thể phát triển bền vững, chính sách phải thực sự phù hợp trên cơ sở minh bạch và ổn định. Tuy vậy, hiện nay, nhiều chính sách của chúng ta như thuế, lãi suất tín dụng, đất đai,... thay đổi thường xuyên khiến không ít DNg lo lắng, không dám mạnh dạn mở rộng đầu tư kinh doanh. Bên cạnh đó, rào cản lớn nhất là hệ thống các giấy phép con chưa được cải thiện nhiều, còn rườm rà, chồng chéo, thiếu minh bạch.

Cũng bởi vậy mà sự liên kết, hợp tác giữa các DNg trong nước chưa đủ mạnh, chưa hình thành được cộng đồng DNg phát triển theo chuỗi liên kết giá trị. Bởi vậy, khi muốn phát triển bản thân mỗi DNg phải gồng mình đầu tư cả một quy trình sản xuất để có thể đứng vững trên thị trường. Ví dụ, một DNg muốn phát triển sản phẩm chế biến nhưng lại thiếu nơi cung cấp nguồn nguyên liệu ổn định, buộc họ phải tự đầu tư cả công đoạn chế biến và xây dựng vùng nguyên liệu. Điều đó khiến nguồn lực của DNg bị xé lẻ, khó có thể phát huy được thế mạnh của mình.

Chúng ta đều biết, phần lớn DNg trong nước đều có quy mô nhỏ và vừa, năng lực cạnh tranh còn hạn chế, nhưng lại phải đối mặt với rất nhiều đối thủ mạnh từ bên ngoài. Do đó, cộng đồng DNg rất mong các cấp chính quyền tiếp tục quan tâm, cải cách chính sách hỗ trợ để DNg phát triển, nhất là chính sách giúp DNg cắt giảm chi phí đầu vào, phát triển nguồn lực công nghệ, gia tăng nguồn nhân lực để có thể tồn tại và phát triển trong thời đại công nghiệp 4.0. Tuy vậy, ngoài sự quan tâm tạo cơ chế chính sách phát triển của Nhà nước cũng rất cần các DNg tận dụng tốt nhất cơ hộ, vượt qua thách thức, đoàn kết, hợp tác với nhau cùng phát triển.