Góp phần củng cố tình hữu nghị Việt - Lào

14:16, 30/11/2018

Mối quan hệ giữa Việt Nam - Lào là hữu nghị, hợp tác đặc biệt, toàn diện. Đó cũng là vấn đề được Đảng, Nhà nước hai nước xác định cần phải giữ gìn, phát huy. Cùng với dòng chảy chung đó, tỉnh Thái Nguyên đã và đang nỗ lực xây dựng mối quan hệ thân thiện, hợp tác, cùng phát triển trên nhiều mặt với nhân dân Lào anh em.

Nhìn lại chặng đường lịch sử những năm qua, chúng ta rất vui mừng nhận thấy mối quan hệ hữu nghị, hợp tác đặc biệt, toàn diện giữa hai nước không ngừng được củng cố và phát triển sâu rộng trên tất cả các lĩnh vực. Đặc biệt, những năm gần đây, quan hệ hợp tác, giúp đỡ lẫn nhau giữa các ban Đảng, bộ, ngành, các đoàn thể, các tổ chức nhân dân và các địa phương của hai nước ngày càng được mở rộng và thiết thực.

Đối với Thái Nguyên, nhân dân các dân tộc trong tỉnh tự hào rằng nơi đây, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã từng đón tiếp và làm việc với các nhà lãnh đạo Cách mạng Lào, hoạch định đường lối giải phóng dân tộc hai nước Việt Nam và Lào. Phát huy truyền thống hữu nghị, đoàn kết đặc biệt Việt Nam - Lào, dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam, Đảng bộ và nhân dân Thái Nguyên luôn sát cánh cùng nhân dân Lào anh em trong cách mạng giải phóng dân tộc của hai nước. Trong hai cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ xâm lược đã có trên 7.000 lượt bộ đội, thanh niên xung phong, chuyên gia các ngành đã sang chiến đấu, công tác trên đất nước Lào.

Từ những năm 50 của thế kỷ trước, thực hiện chủ trương của lãnh đạo hai nước, lớp lưu học sinh đầu tiên của nước bạn Lào đã đến Thái Nguyên học tập tại Trường Văn hóa dành cho con em của Lào đặt tại huyện Phú Lương. Nhiều lưu học sinh Lào ngày đó đã trưởng thành, giữ các cương vị lãnh đạo ở Trung ương và các địa phương của nước bạn. Tiêu biểu có đồng chí Bun Nhăng Vô Ra Chít, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào đã từng học tập tại Trường THPT Lương Ngọc Quyến (Thái Nguyên).

Ngày nay, Thái Nguyên đang phát triển thành một trung tâm kinh tế, văn hoá, đào tạo nhân lực của vùng trung du miền núi phía Bắc. Cùng với đó, tỉnh cũng đã có nhiều chính sách ưu đãi, tạo điều kiện về học tập và nghiên cứu khoa học cho học sinh, sinh viên Lào. Hiện nay, trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên có gần 2.000 lưu học sinh, sinh viên Lào, học tập tại 13 trường, gồm: 9 trường đại học, 3 trường cao đẳng, 1 trường văn hoá thuộc Bộ Công an. Trong đó, Trường Cao đẳng Kinh tế - Tài chính Thái Nguyên có trên 850 em, đến từ 14 tỉnh và thành phố của Lào; Trường Văn hóa I (Bộ Công an) có gần 400 lưu học sinh Lào; Trường Đại học Sư phạm (Đại học Thái Nguyên) có trên 300 lưu học sinh Lào.

Trong những năm tới, lưu học sinh, sinh viên Lào sang Thái Nguyên học tập sẽ tiếp tục tăng. Không chỉ học tập kiến thức, những lưu học sinh, sinh viên Lào tại Thái Nguyên còn mang đến những nét văn hóa tiêu biểu của đất nước mình như: múa lăm vông, những bài dân ca, phong tục tập quán của các bộ tộc Lào... Qua đó, làm phong phú thêm những nét văn hóa trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên.

Tỉnh Thái Nguyên xác định đây là lực lượng cần nhận được nhiều quan tâm, tạo điều kiện về học tập và môi trường giáo dục tốt nhất để sau khi về nước, các bạn sẽ trở thành những cán bộ chuyên môn giỏi. Đồng thời, là những nhân tố tích cực góp phần kết nối truyền thống quan hệ hữu nghị đặc biệt, hợp tác toàn diện Việt Nam – Lào.

Cùng với đó, với vai trò góp phần tăng cường sự hiểu biết giữa nhân dân hai nước, củng cố và phát triển quan hệ hữu nghị, đoàn kết đặc biệt và sự hợp tác toàn diện Việt -  Lào nói chung và với tỉnh Thái Nguyên nói riêng, thời gian qua, Hội Hữu nghị Việt Nam – Lào tỉnh Thái Nguyên đã thực hiện tốt các chương trình, kế hoạch công tác đề ra. Hiện nay, toàn tỉnh có có 5 Hội cấp huyện, 24 thành viên trực thuộc Tỉnh hội, trên 70 chi hội cơ sở trực thuộc Hội cấp huyện.

Hàng năm, Hội chủ động đề xuất với lãnh đạo tỉnh, tổ chức nhiều hoạt động hữu nghị hợp tác sôi nổi, thường xuyên và có hiệu quả. Đặc biệt, Hội đã đóng góp tích cực vào sự kết hợp chặt chẽ công tác đối ngoại của Đảng, ngoại giao Nhà nước và đối ngoại nhân dân của tỉnh góp phần mở rộng phát triển quan hệ hợp tác nhiều mặt giữa tỉnh Thái Nguyên với nước bạn Lào. Hiện nay, tỉnh Thái Nguyên đang từng bước xây dựng mối quan hệ hữu nghị, hợp tác nhiều mặt với tỉnh Luông Pha Băng và một số địa phương của Lào. Mối quan hệ này, đã và đang đi vào chiều sâu, phát triển khá toàn diện trên nhiều mặt: kinh tế, văn hoá, khoa học - kỹ thuật, giáo dục, đào tạo…

Trong thời gian tới, phát huy những kết quả đã đạt được, Hội sẽ tổ chức thêm nhiều hoạt động hữu nghị nhân dân Việt – Lào nhằm góp phần gìn giữ và phát triển mối quan hệ đặc biệt, hợp tác toàn diện Việt – Lào, đồng thời xây dựng tổ chức Hội vững mạnh.