Khi kiến nghị của cử tri được giải quyết

16:39, 06/12/2018

Theo đánh giá của Thường trực HĐND tỉnh, kết quả giải quyết ý kiến, kiến nghị của cử tri do UBND tỉnh trình HĐND tỉnh tại các kỳ họp gần đây đã chất lượng hơn so với trước. Tỉ lệ kiến nghị đã và đang giải quyết cũng chiếm đa số. Điều đó cho thấy, trách nhiệm của UBND tỉnh và các ngành, địa phương liên quan trong giải quyết kiến nghị của cử tri là rất đáng ghi nhận.  

Trước đây, việc giải quyết các ý kiến, kiến nghị của cử tri gửi tới kỳ họp HĐND tỉnh đều có những hạn chế nhất định. Có trường hợp, cử tri kiến nghị vấn đề cụ thể nhưng câu trả lời chung chung, không đi thẳng vào vấn đề; có trường hợp tránh né không trả lời làm rõ vấn đề cử tri đặt ra; cá biệt có trường hợp không trả lời mà chỉ tập trung giải thích nguyên do. Đặc biệt, điều cử tri mong muốn và đề nghị xử lý nhiều lần nhưng không được giải quyết thấu đáo, có trường hợp không giải quyết nhưng thiếu phản hồi để người dân được biết, theo dõi và giám sát. Do đó mới dẫn đến tình trạng không ít vấn đề được cử tri phản ánh kéo dài từ kỳ họp này đến kỳ họp khác. Đến khi cử tri bức xúc, đại biểu HĐND tỉnh chất vấn thì vấn đề đó mới được quan tâm, tập trung xử lý.

Đó là thực tế trước đây, còn hiện nay, vấn đề cử tri phản ánh đã được các cấp chính quyền quan tâm giải quyết thấu đáo hơn. Bên lề kỳ họp thứ 8, HĐND tỉnh khóa XIII, đại biểu Đinh Hồng Thanh (tổ đại biểu huyện Phú Bình) khẳng định: Cơ bản những vấn đề lớn, cử tri quan tâm đã được các cấp, các ngành chức năng giải quyết dứt điểm... Trước đó, trao đổi với chúng tôi tại cuộc Họp báo thông tin về  kỳ họp HĐND tỉnh lần này, đồng chí Nguyễn Khắc Lâm, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh cho rằng, chất lượng giải quyết các ý kiến, kiến nghị của cử tri đã được nâng lên rõ rệt. Ý thức trong quá trình chỉ đạo giải quyết kiến nghị của cử tri của UBND tỉnh đã thay đổi, trong đó ghi nhận vai trò quan trọng của người đứng đầu.

Đồng chí Nguyễn Khắc Lâm cũng cho rằng, ngoài tăng tỉ lệ các ý kiến đã được giải quyết, số lượng các ý kiến đang trong quá trình giải quyết cũng khá cao. Điều này được giới chuyên môn đánh giá rất tích cực vì trước đây việc chưa xem xét đến hoặc xem xét nhưng không giải quyết vẫn là phổ biến. Sau khi được giải quyết, thông qua các đại biểu HĐND tỉnh và các cơ quan thông tấn báo chí trên địa bàn, thông tin kết quả giải quyết đã được truyền đạt đầy đủ đến cử tri, từ đó khiến các nội dung phản ánh của cử tri không còn trùng lặp giữa kỳ họp trước và kỳ họp sau.

Hiện nay, kết quả giải quyết và trả lời ý kiến kiến nghị của cử tri đã thể hiện được sự thẳng thắn, rõ ràng hơn. Phần nào đã giải quyết, chưa thể giải quyết hoặc kiến nghị không phù hợp, thiếu cơ sở thực tế… đều được UBND tỉnh trả lời rạch ròi, thấu đáo làm hài lòng các bậc cử tri.

Ví dụ, tại kỳ họp lần này, trước kiến nghị của cử tri các huyện: Phú Lương, Định Hóa, Đại Từ và T.P Thái Nguyên đề nghị có chính sách cho giáo viên và cô nuôi đang thực hiện hợp đồng giao khoán được tham gia bảo hiểm bắt buộc và được hưởng 12 tháng lương/năm, UBND tỉnh đã khẳng định: Ý kiến kiến nghị của cử tri không có cơ sở thực hiện. Theo quy định của Luật Bảo hiểm Xã hội thì hợp đồng thuê khoán không thuộc đối tượng được tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc; đồng thời hoạt động giáo dục phục vụ công tác giảng dạy của giáo viên trong các nhà trường chỉ diễn ra trong thời gian tối đa là 10 tháng/năm nên không có cơ sở để hỗ trợ kinh phí hoạt động cho các nhà trường với thời gian 12 tháng/năm.

Hay, cử tri xã Bình Long (Võ Nhai) đề nghị tỉnh quan tâm đầu tư kinh phí xây dựng cầu tràn qua sông Dong nằm trên trục đường Bình Long đi 5 xóm miền Quảng Phúc, Đồng Bản, UBND tỉnh thẳng thắn: Dự án trên hiện chưa nằm trong danh mục đầu tư công mà HĐND tỉnh và HĐND huyện Võ Nhai thông qua. Do chưa cân đối được nguồn vốn, UBND tỉnh tiếp thu ý kiến của cử tri, giao Sở Kế hoạch và Đầu tư cùng các sở, ngành liên quan tiến hành khảo sát, xem xét lập dự án theo quy định, từng bước cân đối nguồn vốn để đầu tư.

Với ý kiến đề nghị phải cắm biển hạn chế tốc độ trên Quốc lộ 17 vì tình trạng xe tải chở quặng phóng nhanh, vượt ẩu gây mất an toàn giao thông, UBND tỉnh khẳng định: Theo quy định của Bộ Giao thông vận tải, việc cắm biển báo hạn chế tốc độ phải căn cứ vào tình hình thực tế của đoạn tuyến cho phù hợp và không nên hạn chế tốc độ dưới 50km/h. Việc các xe ô tô tải chở quặng phóng nhanh, vượt ẩu gây mất an toàn giao thông là không đúng thực tế vì đoạn Quốc lộ 17 đi qua địa bàn xã Linh Sơn thời gian qua không xảy ra vụ tai nạn giao thông nào; chưa phát hiện, xử lý vụ vi phạm nào liên quan đến các phương tiện chạy quá tốc độ…

Được biết, thời gian qua HĐND tỉnh đã tăng cường công tác giám sát việc giải quyết các ý kiến kiến nghị của cử tri đối với UBND tỉnh và các sở, ngành, địa phương liên quan. Đặc biệt, trong đó HĐND tỉnh đã ban hành Nghị quyết riêng về công tác giám sát kết quả giải quyết ý kiến kiến nghị của cử tri gửi tới các kỳ họp của HĐND tỉnh.