Khúc tráng ca 915

08:00, 20/12/2018

Ngày mai (21-12), tại Di tích Địa điểm lưu niệm các TNXP Đại đội 915, phường Gia Sàng (T.P Thái Nguyên), Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ tỉnh long trọng tổ chức Chương trình dâng hương tưởng niệm 60 liệt sĩ TNXP Đại đội 915 (Đội 91 Bắc Thái). Nhân dịp này, Báo Thái Nguyên điện tử trân trọng giới thiệu lược ghi tâm tư, tình cảm của một số nhân chứng, cán bộ và người dân.

Tôi chỉ biết nói lời cảm ơn

Ông Lê Huy Lanh, Chủ tịch Hội Cựu TNXP tỉnh Thái Nguyên

Là người đại diện cho hội viên cựu TNXP, tôi vô cùng xúc động khi được chứng kiến các đồng chí lãnh đạo 2 tỉnh Thái Nguyên - Bắc Kạn tổ chức hoạt động nghiên cứu, sưu tầm, viết lịch sử, sáng tác về Đại đội TNXP 915. Đặc biệt là việc tỉnh Thái Nguyên thực hiện Dự án tu bổ, tôn tạo Di tích này. Dự án có quy mô khang trang, bề thế, xứng tầm sự kiện, thể hiện được truyền thống cao đẹp của dân tộc là đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”. Thay mặt anh, chị em cựu TNXP 2 tỉnh, tôi trân trọng cảm ơn các đồng chí lãnh đạo, các nhà thiện tâm và nhân dân trong, ngoài tỉnh đã đóng góp xây dựng Di tích, để các anh, chị đã vì Tổ quốc hy sinh - mỗi ngày đều được ấm khói hương.

 

Các anh, chị đã có chốn đi về

Cựu TNXP Nguyễn Thị Hồng Nhung, thị trấn Bằng Lũng (Chợ Đồn, Bắc Kạn)

Là một trong số 7 TNXP còn sống sau trận bom B52 đêm Noel năm 1972, tôi vinh dự, tự hào được chứng kiến một công trình tri ân các Anh hùng liệt sĩ TNXP. Tất cả các anh, chị hy sinh trong trận bom đêm ấy là là đồng đội tôi, là ruột thịt của tôi. Tôi xin được cảm ơn các đồng chí lãnh đạo 2 tỉnh Thái Nguyên và Bắc Kạn. Cảm ơn các nhà thiện tâm đã tài trợ cho tỉnh Thái Nguyên xây dựng công trình thờ tự đồng đội tôi với quy mô hoành tráng, thiêng liêng. Từ nay các anh, chị tôi có nơi chốn đi về. Ở thế giới vĩnh hằng, mong các các anh, chị tiếp tục chỉnh tề đội ngũ, sẵn sàng nhận nhiệm vụ của người TNXP. Và phù hộ độ trì cho quốc thái dân an.

 

Tiếp nối truyền thống hào hùng

Đồng chí Ngô Thế Hoàn, Bí thư Tỉnh đoàn

Dự án Tu bổ, tôn tạo Di tích lịch sử Quốc gia Địa điểm lưu niệm các Thanh niên xung phong Đại đội 915 hy sinh tại Ga Lưu Xá có ý nghĩa lớn trong công tác giáo dục truyền thống cho thế hệ trẻ. Được hưởng cuộc sống yên bình, hạnh phúc mà lớp lớp cha anh đã phải đổi bằng máu xương và nước mắt, chúng tôi vô cùng biết ơn, trân trọng những công lao to lớn của các anh hùng liệt sĩ. Tiếp nối truyền thống hào hùng, với ngọn lửa cách mạng rực cháy trong tim, chúng tôi - thế hệ trẻ hôm nay nguyện ra sức phấn đấu học tập, rèn luyện, hiến dâng sức trẻ, trí tuệ của mình vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ vững chắc Tổ quốc, nguyện cống hiến hết sức mình để không làm hổ danh người đi trước.

 

Mong đóng góp một phần nhỏ bé vào công trình ý nghĩa

Ông Đỗ Khắc Thân, Giám đốc Công ty TNHH Xây dựng mỹ thuật Thiên Phúc

Dự án Tu bổ, tôn tạo Khu di tích lịch sử Quốc gia Địa điểm các TNXP Đại đội 915, Đội 91 Bắc Thái hy sinh tại Ga Lưu Xá có ý nghĩa hết sức đặc biệt. Là doanh nghiệp chuyên về cắt tạo dáng và hoàn thiện đá mỹ nghệ, chúng tôi rất vinh dự khi đóng góp một phần nhỏ bé cho công trình. Đó không chỉ là tấm lòng, mà thể hiện trách nhiệm và như một nén tâm nhang kính cẩn tri ân gửi đến các anh, chị. Công trình đã hoàn thành, xứng đáng với tầm vóc to lớn của sự kiện lịch sử cách đây gần 50 năm. Mong rằng, Di tích sẽ là nơi để hàng vạn con dân đất Việt, kiều bào nước ngoài và du khách quốc tế tìm về thăm viếng, dâng hương tưởng nhớ các Anh hùng liệt sĩ.

 

Niềm tự hào của địa phương

Ông Hà Thế Uy, Phó Bí thư Chi bộ, Tổ trưởng tổ dân phố 14, phường Gia Sàng (T.P Thái Nguyên)

Thời điểm đế quốc Mỹ tăng cường đánh phá ở khu vực Ga Lưu Xá, không chỉ 60 cán bộ, đội viên của Đại đội 915 đã anh dũng hy sinh mà nhiều gia đình ở đây cũng có người thân thiệt mạng. Chúng tôi thấu hiểu những đau thương, mất mát của chiến tranh, tội ác dã man của quân giặc. Do vậy, khi tỉnh có chủ trương tôn tạo, mở rộng Khu di tích, bà con đều rất phấn khởi và ủng hộ. Minh chứng là tất cả gia đình có đất trong vùng quy hoạch đều đồng thuận giải phóng mặt bằng thực hiện Dự án. Tự hào trên địa bàn có Di tích lịch sử Quốc gia được xây dựng khang trang, chúng tôi sẽ phối hợp chăm sóc, bảo vệ công trình thật tốt để đón đồng bào cả nước về đây thăm viếng.

 

Tự hào ngay từ tên gọi

Cô giáo Trần Thị Lan Anh, Hiệu trưởng Trường Tiểu học - THCS 915 Gia Sàng (T.P Thái Nguyên)

Vinh dự được mang tên của Đại đội TNXP 915 Anh hùng, lại đứng chân trên địa bàn phường Gia Sàng, nơi diễn ra sự kiện bi tráng đêm 24-12-1972, tập thể Nhà trường rất tự hào và coi đó là một trong những động lực để dậy tốt, học tốt. Nhà trường thành lập tháng 8-2014 và đã nhanh chóng khẳng định được thương hiệu khi luôn đứng trong tốp đầu của tỉnh và T.P Thái Nguyên về chất lượng giáo dục. Thông qua các môn học, nhất là những hoạt động ngoại khóa, Nhà trường luôn coi trọng giáo dục lịch sử địa phương, về sự hy sinh sinh dũng của các TNXP Đại đội 915. Chúng tôi thường xuyên tổ chức cho học sinh tham gia vệ sinh, dâng hương tưởng niệm các liệt sĩ TNXP, mời cựu TNXP nói chuyện về lịch sử, kết nạp Đội, kết nạp Đoàn tại Khu Di tích lịch sử Quốc gia TNXP Đại đội 915 để giáo dục truyền thống cho học sinh.