Thêm một cuốn lịch sử vô giá

09:13, 20/12/2018

Đại đội Thanh niên xung phong (TNXP) 915 - Khúc tráng ca bất tử là cuốn lịch sử chính thức và đầu tiên về Đại đội TNXP 915. Cuốn sách ghi lại chiến công bất tử của 60 liệt sĩ TNXP và thể hiện sự tri ân của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc hai tỉnh: Thái Nguyên và Bắc Kạn. Hoàn thành cuốn lịch sử này có sự đóng góp công sức của hàng trăm người trong nhiều tháng liên tục.

Một ngày cuối tháng 4-2018, 5 nhóm công tác của tỉnh xuất phát lên đường với nhiệm vụ gặp gỡ, trao đổi với các TNXP, gia đình liệt sĩ TNXP Đại đội 915, Đội TNXP 91 Bắc Thái để sưu tầm tư liệu, hiện vật phục vụ cho xây dựng cuốn sách lịch sử và khu trưng bày của Di tích nơi các liệt sĩ hy sinh.

Đại đội TNXP 915 có 102 cán bộ, đội viên là con em nhân dân thuộc 8 huyện: Chợ Rã, Chợ Đồn, Bạch Thông, Na Rì, Đồng Hỷ, Phổ Yên, Đại Từ và Phú Bình. Trong đó, 60 đội viên TNXP đã anh dũng hy sinh khi làm nhiệm vụ giải tỏa hàng hóa chi viện cho chiến trường miền Nam.

Nhiệm vụ của các nhóm công tác là gặp trực tiếp các cựu TNXP Đại đội 915 và gia đình các liệt sĩ TNXP 915 đã hy sinh trong trận bom đêm 24-12-1972. Gần 3 tháng đi khắp các xóm, bản quê nhà của 102 đội viên TNXP 915, tới tận các tỉnh, thành miền Trung, Tây Nguyên nơi gia đình các TNXP sinh sống, thành viên của 5 đoàn công tác đã thu thập, hệ thống được hầu hết các thông tin cơ bản, hiện vật quan trọng phục vụ cho cuốn lịch sử đầu tiên về Đại đội 915 và hoạt động trưng bày, bảo tàng, qua đó toát lên những câu chuyện bi thương mà anh hùng của các TNXP Đại đội 915. Những câu chuyện đó tiêu biểu cho tinh thần cao đẹp của thế hệ thanh niên những năm kháng chiến chống Mỹ sẵn sàng hi sinh cả tuổi trẻ để góp sức trẻ bảo vệ độc lập, toàn vẹn lãnh thổ của Tổ quốc.

Đồng chí Nguyễn Huy Hoàng, Trưởng Phòng Tuyên truyền - Báo chí - Xuất bản, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Trưởng nhóm công tác số 3 khảo sát trên địa bàn tỉnh Bắc Kạn, cho biết: Khi đi thực tế, chúng tôi được các gia đình TNXP Đại đội 915 chia sẻ rất nhiều thông tin. Tuy nhiên, cũng rất đáng tiếc là nhiều gia đình đã không còn giữ lại được hình ảnh, hiện vật của các liệt sĩ TNXP. Mặc dù vậy, chúng tôi cũng đã khai thác được một số hình ảnh, Bằng khen và cả những câu chuyện về các liệt sĩ TNXP. Các tư liệu này đã dần làm sáng tỏ thêm về những trang lịch sử của Đại đội TNXP 915.

Từ những tư liệu đã sưu tầm được, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy với vai trò là cơ quan chịu trách nhiệm biên soạn cuốn lịch sử Đại đội TNXP 915 đã thành lập Hội đồng biên soạn để xử lý tư liệu, hệ thống hóa tư liệu trước khi viết đề cương rồi tiến hành viết bản thảo đưa ra lấy ý kiến góp ý của các đồng chí lãnh đạo tỉnh và nhiều cá nhân, tập thể khác nhau.

Sau 12 lần trao đổi, góp ý, chỉnh sửa, cuốn lịch sử đầu tiên về Đại đội 915 đã hoàn thành với tên gọi: Đại đội TNXP 915 - Khúc tráng ca bất tử. Với hơn 120 trang, cuốn lịch sử đã hệ thống đầy đủ các thông tin về hoàn cảnh, diễn biến trận bom của quân độ Mỹ trút xuống khu vực Ga Lưu Xá cướp đi tuổi xuân của 60 anh, chị TNXP, trong đó có người mới chỉ 16 tuổi.

Cuốn sách cũng hệ thống những quan tâm của Đảng, Nhà nước tới các liệt sĩ TNXP Đại đội 915, đồng thời giới thiệu về Di tích nơi các TNXP 915 hy sinh đêm Giáng sinh năm 1972 trong quần thể các di tích về TNXP trên địa bàn tỉnh.

Đồng chí Trần Văn Thép, Trưởng Phòng Lý luận chính trị - Lịch sử Đảng, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, thành viên Hội đồng biên soạn cho biết: Qua lời kể của các nhân chứng còn nhiều mâu thuẫn, vì vậy chúng tôi phải xử lý dữ liệu khá vất vả trước khi xây dựng thành sách và xin ý kiến góp ý của các cá nhân, tập thể. Chúng tôi xác định đây là phần việc khó khăn nhưng vẻ vang và khi đã làm thành công thì đây là một hành động tri ân đối với những thế hệ trước, đặc biệt là những người đã hy sinh xương máu cho độc lập của dân tộc.

Theo kế hoạch, cuốn sách Đại đội TNXP 915 - Khúc tráng ca bất tử sẽ được chính thức phát hành trước sự kiện Lễ kỷ niệm 46 năm Ngày 60 liệt sĩ TNXP Đại đội 915 hy sinh.

Đồng chí Lê Văn Tuấn, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy cho biết: Cuốn sách lịch sử Đại đội TNXP 915 - Khúc tráng ca bất tử là một tài liệu vô giá. Việc biên soạn, xuất bản cuốn sách nhằm ghi lại chiến công bất tử của 60 liệt sĩ TNXP Đại đội 915 qua đó tri ân sâu sắc đến các thế hệ cha anh đi trước, đồng thời ghi lại thêm nhiều dấu ấn về những mốc son lịch sử để giáo dục truyền thống cho các thế hệ mai sau và giới thiệu đến bạn đọc trong nước, quốc tế về con người và truyền thống văn hóa, lịch sử của vùng đất Thái Nguyên - Thủ đô gió ngàn. Chắc chắn đây sẽ là tài liệu để giáo dục truyền thống cho thế hệ trẻ để các thế hệ hôm nay và mai sau nhận thức được độc lập, tự do của Tổ quốc hôm nay đã được xây dựng bằng xương, máu, bằng sự hy sinh cả tuổi xuân của các thế hệ cha anh đi trước.