Ươm mầm cán bộ trẻ “vừa hồng, vừa chuyên” cho xã hội

09:47, 19/12/2018

Những năm qua, Đảng bộ Trường Đại học Sư phạm (Đại học Thái Nguyên) đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện hiệu quả công tác tạo nguồn phát triển đảng, đặc biệt là trong sinh viên để xây dựng tổ chức đảng trong sạch, vững mạnh, đồng thời ươm mầm cán bộ trẻ “vừa hồng vừa chuyên” cho xã hội.  

Để tạo nguồn và phát triển đảng viên trong sinh viên, hằng năm, Đảng bộ Trường Đại học Sư phạm Thái Nguyên luôn giao chỉ tiêu cụ thể về phát triển đảng viên cho từng chi bộ. Đảng ủy, Ban Giám hiệu Trường đã yêu cầu các chi bộ tập trung theo dõi, rà soát, tìm kiếm "hạt giống” để bồi dưỡng, rèn giũa từ những ngày đầu các em bước vào môi trường học tập mới. Đảng ủy giao nhiệm vụ cho Đoàn Thanh niên, Hội Sinh viên Nhà trường và các chi bộ có nhiệm vụ phân công đảng viên kèm cặp, rèn luyện, bồi dưỡng và tạo điều kiện cho những sinh viên ưu tú có thành tích học tập tốt, tích cực tham gia nghiên cứu đề tài khoa học, các cán bộ lớp, đoàn, hội... phấn đấu đứng vào hàng ngũ của Đảng.

Kế hoạch tạo nguồn, thực hiện tốt việc phát triển đảng viên trên phương châm: Phấn đấu đạt và vượt chỉ tiêu kết nạp đảng viên hàng năm, tuy nhiên không vì số lượng mà hạ thấp chất lượng. Đảm bảo các đảng viên được kết nạp phải là tấm gương tiêu biểu trong phong trào sinh viên của trường. Đồng thời, yêu cầu các chi bộ tăng cường công tác kiểm tra, xác minh, thẩm định tiêu chuẩn về chính trị đối với đảng viên chuẩn bị kết nạp. Đảng uỷ Nhà trường cũng đưa chỉ tiêu kết nạp đảng viên là một trong những tiêu chí đánh giá các chi bộ đạt danh hiệu trong sạch, vững mạnh.

Cô Đỗ Trà Hương, Phó Bí thư Chi bộ, Phó Trưởng Khoa Hóa học, Trường Đại học Sư phạm Thái Nguyên cho biết: Chi bộ hiện có 26 đảng viên trên tổng số 27 cán bộ, giảng viên. Hằng năm, chi bộ kết nạp được 10-15 sinh viên, đều là những sinh viên năm thứ 4. Lễ kết nạp Đảng được tổ chức dịp 19-5 trước khi các em tốt nghiệp. Việc kết nạp Đảng trong trường học không chỉ là sự ghi nhận sự cống hiến trong học tập và tham gia các hoạt động của sinh viên mà còn tạo điều kiện thuận lợi để sau khi ra trường các em xin được công việc phù hợp. Với những em được kết nạp đảng khi còn là sinh viên, chắc chắn sau này sẽ có nhiều cống hiến khi công tác ở các địa phương.

Được biết, giải pháp để Chi bộ Khoa Hóa học thực hiện tốt việc kết nạp Đảng trong sinh viên đó là các cán bộ, giảng viên của Khoa luôn quan tâm, theo dõi sát sao các sinh viên từ năm thứ nhất, lựa chọn những sinh viên ưu tú để cử đi học cảm tình Đảng. Chi bộ đề ra tiêu chuẩn kết nạp Đảng với sinh viên, như: Không có điểm F, học lực trung bình từ 2,5 trở lên. Đồng thời sinh viên được kết nạp phải tích cực tham gia các hoạt động đoàn thể do Khoa, Trường tổ chức, được nhận Giấy khen của Hội Sinh viên, Đoàn Trường. Trong đó, khuyến khích các sinh viên tham gia nghiên cứu khoa học và được giải. Chi bộ cũng chỉ đạo Liên Chi đoàn, Liên Chi hội sinh viên của Khoa tổ chức nhiều hoạt động cả về chuyên môn và các phong trào tình nguyện để các sinh viên có môi trường hoạt động, cống hiến. Cấp ủy Chi bộ cũng phân công các đảng viên có kinh nghiệm trong Chi bộ thực hiện nhiệm vụ kèm cặp, bồi dưỡng các quần chúng ưu tú để giúp các em phát huy khả năng và được đứng trong hàng ngũ của Đảng.

Với mục tiêu phát triển sinh viên theo hướng toàn diện, Trường Đại học Sư phạm Thái Nguyên luôn quan tâm xây dựng hoạt động Đoàn, Hội vững mạnh. Đảng bộ Nhà trường đã chỉ đạo Đoàn Thanh niên, Hội Sinh viên Nhà trường đổi mới nội dung và hình thức hoạt động gắn với công tác chuyên môn và đoàn thể để thu hút sinh viên tham gia. Qua đó, lựa chọn những nhân tố tích cực để bồi dưỡng và giới thiệu cho Đảng kết nạp.

 Chị Ngô Thu Thủy, Bí thư Đoàn Trường Đại học Sư phạm Thái Nguyên cho biết: Để giúp đoàn viên, sinh viên phát triển toàn diện, có đạo đức, sức khỏe, trí tuệ, năng động và sáng tạo chúng tôi luôn đẩy mạnh giáo dục chính trị tư tưởng cho học sinh sinh viên. Về chuyên môn, Đoàn, Hội Sinh viên Nhà trường đã tổ chức niều chương trình kết nối sinh viên với giáo dục phổ thông. Đồng thời, đẩy mạnh các hoạt động rèn luyện kỹ năng sư phạm, như: Tìm hiểu chương trình giáo dục phổ thông mới, hội thi giảng theo chủ đề tích hợp, thi ý tưởng khởi nghiệp... Từ đó, có nhiều sinh viên tham gia các phong trào, vinh dự được nhận giải thưởng trong các cuộc thi Olympic, sáng tạo trẻ, tài năng khoa học trẻ Việt Nam. Ngoài ra, Đoàn Thanh niên, Hội Sinh viên Nhà trường còn sáng kiến tổ chức nhiều các hoạt động tập thể lôi cuốn đoàn viên tham gia, góp phần hoàn thiện kỹ năng toàn diện cho sinh viên. Các hoạt động như hội diễn văn nghệ, giải bóng đá truyền thống, bóng chuyền, cờ vua, ngày hội dân vũ, giọng hát vàng sinh viên hay hoạt động tình nguyện tiếp sức mùa thi, hiến máu tình nguyện... được đông đảo sinh viên hưởng ứng.

Qua các phong trào, nhiều cá nhân có thành tích xuất sắc trong học tập và các hoạt động Đoàn, Hội đã được nhận Kỷ niệm chương vì thế hệ trẻ, Bằng khen của Trung ương Đoàn, giải thưởng Lý Tự Trọng, Sao tháng Giêng, đạt danh hiệu Sinh viên 5 tốt, nhận danh hiệu Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác... Đây cũng chính là những “hạt giống” tốt để các chi bộ kết nạp Đảng.

Với những giải pháp tích cực và đồng bộ, từ năm 2015 đến nay, Đảng bộ Trường Đại học Sư phạm Thái Nguyên đã kết nạp được 464 đảng viên mới (trong đó có 423 đảng viên là sinh viên, chiếm tỷ lệ trên 91% tổng số đảng viên mới toàn trường). Lực lượng đảng viên này sau khi tốt nghiệp chính là nguồn cán bộ trẻ “vừa hồng vừa chuyên” về công tác tại các địa phương, góp phần thúc đẩy xã hội ngày càng phát triển.