Công bố và trao Giải báo chí toàn quốc về xây dựng Đảng

07:33, 26/01/2019

Tối 25-1, tại Nhà hát lớn Hà Nội, Ban Tổ chức Trung ương chủ trì, phối hợp với Báo Nhân Dân, Tạp chí Cộng sản, Đài Truyền hình Việt Nam và Hội Nhà báo Việt Nam tổ chức Lễ công bố và trao Giải báo chí toàn quốc về xây dựng Đảng (mang tên Búa liềm vàng), lần thứ III - năm 2018.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân dự và phát biểu tại Lễ trao giải. Tới dự còn có nguyên Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh; nguyên Chủ tịch nước Trần Đức Lương; Thường trực Ban Bí thư Trần Quốc Vượng. Các đồng chí là Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng: Phạm Minh Chính, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương; Võ Văn Thưởng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương; Trương Thị Mai, Trưởng Ban Dân vận Trung ương; Trần Thanh Mẫn, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam; Nguyễn Văn Nên, Chánh Văn phòng Trung ương Đảng; Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam; các đồng chí nguyên là Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Bí thư Trung ương Đảng; lãnh đạo các ban, bộ, ngành Trung ương và một số địa phương.

Các đại biểu tham dự Lễ trao giải.

Phát biểu tại buổi lễ, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân nhấn mạnh, Lễ trao Giải Báo chí toàn quốc về xây dựng Đảng được tổ chức long trọng đúng vào dịp toàn Đảng, toàn dân, toàn quân kỷ niệm 89 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam quang vinh, càng khẳng định ý nghĩa chính trị - xã hội của Giải; khẳng định ý thức chính trị sâu sắc, đạo đức nghề nghiệp và tấm lòng son sắt của những người làm báo cách mạng trong cả nước một lòng một dạ đi theo Đảng, làm theo lời dạy của Bác Hồ. Chủ tịch Quốc hội khẳng định, mỗi lần tổ chức Giải không chỉ là cơ hội để các cơ quan báo chí, các nhà báo tham gia tuyên truyền về công tác xây dựng Đảng, mà còn là dịp để chúng ta nhìn lại công tác xây dựng Đảng trong năm qua. Vì đây không còn chỉ là việc riêng của các cấp ủy, các tổ chức đảng, mà đã trở thành mối quan tâm chung của các tầng lớp nhân dân, của toàn xã hội trong việc xây dựng Đảng làm cho Đảng ta ngày càng trong sạch, vững mạnh.

Đây là năm thứ 3, Giải Búa liềm vàng được tổ chức với quy mô toàn quốc. Tổng cộng hơn 1.800 tác phẩm tham dự đã phản ánh sinh động thực tiễn công tác xây dựng Đảng trong năm 2018 với những chủ trương, quyết sách quan trọng; sự quyết tâm cao, nỗ lực lớn và hành động quyết liệt của cả hệ thống chính trị. Nhiều tác phẩm tập trung vào cuộc đấu tranh ngăn chặn, đẩy lùi suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”; về phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực; về đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả; xây dựng đội ngũ cán bộ các cấp đủ phẩm chất, năng lực và uy tín, ngang tầm nhiệm vụ. Cùng với đó là nhiều mô hình tiên tiến, kinh nghiệm hay, cách làm tốt, những tấm gương đảng viên điển hình, bình dị mà cao quý đã có sức lan tỏa mạnh mẽ trong xã hội. Thông qua các tác phẩm không chỉ góp phần tích cực trong xây dựng Đảng, đấu tranh phản bác những luận điệu sai trái, xuyên tạc, chống phá Đảng, Nhà nước và chế độ ta; bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, mà còn góp phần củng cố niềm tin của cán bộ, đảng viên và nhân dân đối với Đảng. Qua đó, khẳng định sức sống mãnh liệt của chủ nghĩa xã hội, khẳng định vai trò lãnh đạo của Đảng với đời sống xã hội.

Tiết mục văn nghệ ca ngợi Đảng Cộng sản Việt Nam quang vinh tại Lễ trao giải.

Hội đồng sơ khảo cuộc thi đã lựa chọn 101 tác phẩm thuộc các loại hình báo in, báo điện tử, phát thanh, truyền hình và ảnh báo chí để chấm chung khảo. Từ đó chọn ra 56 tác phẩm xuất sắc nhất để trao giải lần này. Bao gồm, 4 giải A, 10 giải B, 15 giải C, 25 giải Khuyến khích và 2 giải mới cho tác phẩm xuất sắc của tác giả cao tuổi và tác phẩm xuất sắc của tác giả trẻ tuổi. Ban tổ chức đánh giá các tác phẩm tham dự giải năm nay có chất lượng tốt hơn năm 2017, không chỉ có tác dụng tuyên truyền, quảng bá các mô hình mới, cách làm sáng tạo, hiệu quả, mà còn là kênh thông tin phục vụ công tác lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy đảng các cấp… Năm nay, Báo Thái Nguyên vinh dự được trao giải Khuyến khích cho loạt bài “Đấu tranh với các tổ chức tôn giáo tự xưng: Chỉ rõ bản chất để hành động” của nhóm phóng viên Xây dựng Đảng - Nội chính. Đây cũng là năm thứ 3 liên tiếp Báo Thái Nguyên có tác phẩm đoạt giải.

Khẳng định Giải Búa liềm vàng lần thứ III đã đạt được thành công lớn, đồng chí Phạm Minh Chính, Ủy viên Bộ Chính trị, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương nêu rõ: Giải đã được quan tâm, lãnh đạo chỉ đạo và triển khai rộng rãi, thu hút sự vào cuộc của các cấp ngành địa phương, sự tham gia của các cơ quan báo chí; số lượng tác phẩm vượt trội, thu hút nhiều thành phần tham gia; chất lượng đồng đều và có chiều sâu so với các mùa giải trước, nội dung hài hòa giữa xây và chống, cổ vũ, tôn vinh các điển hình, củng cố niềm tin của nhân dân vào Đảng. Cũng tại lễ trao giải lần này, đồng chí Phạm Minh Chính đã thay mặt Ban Tổ chức phát động Giải Báo chí toàn quốc về xây dựng Đảng lần thứ IV năm 2019.