Góp phần xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh

08:14, 04/02/2019

5 năm qua, Ủy ban MTTQ huyện Phú Lương và các tổ chức chính trị - xã hội địa phương đã thực hiện nghiêm túc nhiệm vụ giám sát theo Quyết định số 217-QĐ/TW và Quyết định số 218-QĐ/TW của Bộ Chính trị (khóa XI). Qua đó, đã góp phần tăng cường vai trò lãnh đạo của Đảng, tạo sự đồng thuận trong xã hội, góp phần xây dựng Đảng, chính quyền và hệ thống chính trị vững mạnh.

Ông Nguyễn Thường Sơn, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện Phú Lương thông tin: 5 năm qua, ở cấp huyện chúng tôi đã tổ chức được gần 20 cuộc giám sát chuyên đề liên quan đến giải quyết ý kiến, kiến nghị của cử tri về vấn đề tổng rà soát thực hiện chính sách ưu đãi người có công, việc giải quyết một số vụ án còn tồn đọng, kéo dài do tòa án nhân dân huyện thụ lý. Riêng năm 2018, MTTQ huyện và các tổ chức thành viên đã xây dựng chương trình và tổ chức các đoàn giám sát 9 chuyên đề tập trung vào những vấn đề dư luận quan tâm, như: Việc thực hiện Luật Trẻ em; Luật Hòa giải ở cơ sở; hiệu quả sử dụng nguồn vốn vay ngân hàng chính sách xã hội và quản lý vật tư nông nghiệp phục vụ sản xuất nông lâm nghiệp; thực hiện chính sách đối với quân nhân... Qua đó, các đoàn giám sát đã nêu những kiến nghị với các cơ quan, địa phương và thường xuyên kiểm tra, đôn đốc các cơ quan chức năng thực hiện các kiến nghị sau giám sát.

Đơn cử như, sau khi giám sát kết quả thực hiện Luật Trẻ em ở Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện và các xã, thị trấn, Đoàn đã kiến nghị củng cố, kiện toàn ban chỉ đạo công tác bảo vệ chăm sóc trẻ em cấp huyện; tăng cường tập huấn cho đội ngũ cán bộ làm công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em ở cơ sở; nêu cao vai trò phối hợp của các ngành, đoàn thể trong phòng, chống bạo lực và xâm hại trẻ em, đặc biệt là xâm hại tình dục và phòng, chống tai nạn thương tích trẻ em...

Trong hoạt động tiếp xúc cử tri, Ủy ban MTTQ các cấp huyện Phú Lương cũng đã phối hợp tổ chức thành công hoạt động này trước và sau các kỳ họp. Năm vừa qua, Ủy ban MTTQ các cấp huyện đã phối hợp tổ chức 74 hội nghị tiếp xúc cử tri của đại biểu Quốc hội tỉnh, đại biểu HĐND các cấp trước và sau các kỳ họp. Các ý kiến, kiến nghị của cử tri được kịp thời tổng hợp ý kiến gửi các cấp, ngành liên quan. Dấu ấn trong hoạt động xây dựng Đảng, chính quyền của Ủy ban MTTQ các xã, thị trấn trong năm vừa qua là việc phối hợp với cấp ủy, chính quyền địa phương tổ chức tốt việc tiếp xúc, đối thoại trực tiếp giữa người đứng đầu cấp ủy chính quyền với nhân dân tại 15/15 xã, thị trấn. Kết quả các cuộc đối thoại được nhân dân đồng tình, đánh giá cao. Nhiều vấn đề người dân quan tâm liên quan đến chế độ chính sách người có công, thủ tục cấp, đổi quyền sử dụng đất, vấn đề ô nhiễm môi trường đã được chỉ đạo thực hiện hiệu quả.

Đối với cấp xã, trong 5 năm qua cũng đã tổ chức gần 70 cuộc giám sát của Ủy ban MTTQ và các đoàn thể xã, thị trấn được tổ chức, tập trung vào: Việc quản lý, sử dụng các nguồn quỹ do nhân dân đóng góp hàng năm; việc sử dụng các nguồn kinh phí hoạt động xã hội hóa, thu nộp tự nguyện ở nhà trường, việc thực hiện các tiêu chí trong nông thôn mới...

Bên cạnh đó, Ủy ban MTTQ huyện Phú Lương cũng đã chỉ đạo tổ chức kiện toàn, nâng cao chất lượng hoạt động của ban thanh tra nhân dân, ban giám sát đầu tư cộng đồng các địa phương. Năm 2018, ban thanh tra nhân dân các xã, thị trấn trên địa bàn huyện đã giám sát 41 cuộc, ban giám sát đầu tư cộng đồng giám sát 93 công trình (trong đó nhiều nhất xã Hợp Thành giám sát 20 công trình, xã Động Đạt 13 công trình).

Điển hình hoạt động hiệu quả của Ban Thanh tra nhân dân là xã Hợp Thành. Trong năm, Ban Thanh tra nhân dân xã Hợp Thành được kiện toàn gồm 11 thành viên đã chủ động tham mưu cho cấp ủy, chi bộ các xóm đề ra hoạt động sát thực để hoàn thành nhiệm vụ xã đạt nông thôn mới. Ban đã phối hợp chặt chẽ với từng xóm để giám sát công việc tại khu dân cư như: Công tác hòa giải; việc vận động nhân dân nộp đầy đủ các loại quỹ; áp dụng đúng đối tượng và các chính sách hỗ trợ hộ nghèo, cận nghèo; giám sát việc hiến đất và đóng góp sửa chữa 7 nhà văn hóa, làm mới 1 nhà văn hóa, xây mới các tuyến đường bê tông và kênh mương nội đồng ở xóm: Khuân Lân, Làng Mới, Mãn Quang... Hoạt động của Ban Thanh tra nhân dân của xã đã góp phần đáng kể vào việc thực hiện nhiệm vụ chung. Kết quả, năm 2018, không có đơn thư khiếu nại bức xúc xảy ra, các vướng mắc đều được giải quyết ngay từ cơ sở.

Đối với xã Động Đạt, trong năm, có 11 xóm làm đường bê tông với chiều dài hơn 5km. Ủy ban MTTQ và các đoàn thể đã vận động nhân dân đã đối ứng tiền và ngày công trị giá trên 4 tỷ đồng. Điều đáng nói là việc giám sát các công trình do nhân dân đóng góp và hưởng lợi được Ban Giám sát đầu tư cộng đồng xã và các xóm thực hiện tốt. Ông Nguyễn Bá Từ, Trưởng xóm Vườn Thông cho biết: Xóm có 128 hộ trên 450 nhân khẩu. Năm vừa qua, xóm làm mới 3 đoạn đường trục với chiều dài gần 600m2, được Nhà nước hỗ trợ xi măng 50 tấn, còn lại tiền huy động nhân dân đóng góp và các nhà hảo tâm 100 triệu đồng. Các công trình được giám sát, người dân ghi sổ theo dõi chặt chẽ nên đều đảm bảo chất lượng khi đưa vào sử dụng, được nhân dân đánh giá cao.

Mặc dù đã đạt được những kết quả tích cực, song ông Nguyễn Thường Sơn, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban MTTQ huyện Phú Lương vẫn trăn trở: Công tác giám sát còn ít, chất lượng giám sát còn hạn chế, một số vấn đề liên quan đến tài nguyên môi trường, chính sách an sinh chưa tổ chức giám sát được. Đó là những mục tiêu mà Ủy ban MTTQ huyện tiếp tục đề ra để thực hiện hiệu quả trong năm 2019 này.