Không đánh đồng sai phạm với những nỗ lực sản xuất, kinh doanh

08:02, 22/02/2019

Những ngày gần đây, việc Thanh tra Chính phủ công bố Kết luận thanh tra chỉ rõ những sai phạm tại Dự án Mở rộng sản xuất giai đoạn 2 - Công ty CP Gang thép Thái Nguyên (Dự án Giai đoạn 2 - TISCO), đã thu hút sự quan tâm đặc biệt của báo chí và dư luận.

Trong đó, nhiều ý kiến trái chiều, đánh đồng những nỗ lực sản xuất lâu nay của Công ty với những sai phạm trong đầu tư giai đoạn 2. Việc giai đoạn 2 đổ bể chắc chắn ảnh hưởng đến sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp, nhưng khi xét một vấn đề cụ thể cần phải rạch ròi những phần được và chưa được.

Thanh tra Chính phủ khẳng định, trong quá trình thực hiện Dự án Giai đoạn 2, phía Công ty CP Gang thép Thái Nguyên, nhà thầu Trung Quốc, Tổng Công ty Thép Việt Nam, Bộ Công Thương, các cơ quan, đơn vị, cá nhân có liên quan đã có những khuyết điểm, sai phạm. Thanh tra Chính phủ cũng kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo Bộ Công an khẩn trương điều tra 4 vụ việc có dấu hiệu hình sự tại Dự án này. Ngày 20-2, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình đã đồng ý với Kết luận thanh tra Dự án Giai đoạn 2 - TISCO và yêu cầu các bộ, cơ quan, tổ chức, cá nhân liên quan chịu trách nhiệm thực hiện theo đúng quy định của pháp luật.

Công bằng mà nói, việc quyết định đầu tư thực hiện Dự án Giai đoạn 2 - TISCO ở thời điểm cách nay hơn một thập kỷ là chủ trương đúng đắn và có chiến lược dài hạn. Song, cái sai ở đây chính là những bất hợp lý trong công tác quản lý, điều hành Dự án. Việc Thanh tra Chính phủ chỉ ra những sai phạm tại Dự án này là hoàn toàn rõ ràng, thuyết phục. Dự án hàng nghìn tỷ nằm phơi mưa nắng tuy có ảnh hưởng không nhỏ đến Công ty do hiện tại mỗi tháng đơn vị phải trả lãi ngân hàng tới 40 tỷ đồng cho dự án này và hứng chịu mũi dùi dư luận nhiều năm tháng qua, nhưng không vì thế mà đánh đồng sự ì trệ của Dự án Giai đoạn 2 - TISCO với kết quả sản xuất, kinh doanh đang ổn định của Công ty.

Thời gian gần đây đã có thông tin rằng, thép TISCO lâu nay không có tên tuổi gì ở ngành Thép xây dựng trong nước. Công ty CP Gang thép Thái Nguyên đang làm ăn thua lỗ triền miên, nợ thuế, nợ bảo hiểm... Nhưng thực tế, nhiều năm nay, thép TISCO luôn là một trong những đối thủ cạnh tranh đáng gờm trên thị trường. Lâu nay, Bộ Công Thương rồi Hiệp hội Thép Việt Nam vẫn luôn coi thép TISCO là một trong những sản phẩm giữ vai trò bình ổn thị trường thép khu vực miền Bắc. Hiện tại, Công ty không những duy trì được nhịp độ sản xuất ổn định mà còn làm ăn có lãi. Bằng chứng là từ năm 2015 đến nay, sản xuất, kinh doanh của Công ty đều có lãi từ hàng chục đến hàng trăm tỷ đồng mỗi năm. Bởi vậy, mới có khả năng duy trì việc trả lãi cho Dự án Giai đoạn 2 suốt 5 năm qua. Năm 2018, mặc dù khó khăn, nhưng Công ty vẫn sản xuất và tiêu thụ trên 763 nghìn tấn thép cán các loại, đạt tổng doanh thu trên 11 nghìn tỷ đồng, nộp ngân sách Nhà nước 182 tỷ đồng, đảm bảo việc làm ổn định với mức lương 8,4 triệu đồng/người/tháng cho trên 4.400 lao động.

Việc đầu tư đổ bể là điều vô cùng đáng tiếc. Rồi đây, trách nhiệm của tập thể, cá nhân liên quan đến Dự án Giai đoạn 2 - TISCO sẽ được làm rõ. Nhưng dù gì thì sản xuất vẫn phải duy trì bởi chúng ta không thể xem nhẹ tương lai cuộc sống của gần nửa vạn lao động đã gắn bó và cống hiến cho TISCO suốt những năm tháng qua. Không ngã lòng là điều mà gần như toàn bộ người lao động trong Công ty CP Gang thép Thái Nguyên xác định và động viên nhau nỗ lực vượt qua giai đoạn khó khăn hiện tại. Hy vọng rằng, với ý chí “như thép, như gang” đã được kiểm chứng qua không ít lần biến cố, tập thể lao động của Công ty - những người làm nên thương hiệu thép TISCO sẽ vững vàng vượt qua khó khăn và nhận cái kết có hậu.