Lên đường giữa mùa Xuân

18:09, 18/02/2019

Cùng với các tân binh trong cả nước, ngay sau Tết Nguyên đán Kỷ Hợi, những chàng trai tuổi mười tám, đôi mươi ở T.X Phổ Yên lại nô nức lên đường tòng quân thực hiện nghĩa vụ thiêng liêng với Tổ quốc. Theo đánh giá của Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) Thị xã, chất lượng các tân binh ở địa phương năm nay tương đối đồng đều, có phần tốt hơn những năm trước cả về ý thức, sức khỏe và trình độ văn hóa. 

Đang học năm thứ nhất Trường Đại học Kỹ thuật Công nghiệp (Đại học Thái Nguyên), em Trần Anh Phong, ở tổ dân phố Đại Hưng, phường Bãi Bông (T.X Phổ Yên) đã xin bảo lưu kết quả để lên đường nhập ngũ năm nay. Trong đơn xin tham gia nghĩa vụ quân sự tự nguyện, Phong ghi: “Tôi viết đơn này xin tình nguyện nhập ngũ và sẵn sàng thực hiện mọi nhiệm vụ được đơn vị phân công. Tôi sẽ cố gắng rèn luyện, trưởng thành và góp sức mình để bảo vệ Tổ quốc”. Ông Nhâm Hùng Cường, Chỉ huy trưởng Ban CHQS phường Bãi Bông cho biết: Ban đầu, khi nhận được đơn của Phong, chúng tôi khá bất ngờ và đã lên Trường Đại học Kỹ thuật Công nghiệp để xác minh thông tin. Theo đó, về kết quả các môn học và điểm chuyên cần của Phong đều rất tốt. Gặp mặt gia đình, bố mẹ em cũng rất ủng hộ về quyết định nhập ngũ và coi đó là thử thách, là môi trường để con mình rèn luyện, trưởng thành hơn. “Em thì nghĩ đơn giản đó là trách nhiệm của mỗi công dân đối với đất nước. Em đã chuẩn bị tinh thần, bước đầu tuy có khó khăn nhưng em sẽ cố gắng học tập và rèn luyện thật tốt trong môi trường quân ngũ. Sau khi hoàn thành nghĩa vụ quân sự, em sẽ trở lại trường tiếp tục chương trình học tập cũng chưa muộn” - Phong hào hứng chia sẻ.

Trong những tân binh tình nguyện lên đường nhập ngũ năm nay ở T.X Phổ Yên còn có một trường hợp khá đặc biệt khác, đó là anh Dương Minh Tiến, giáo viên môn Hóa học, đang công tác tại Trường THCS Hồng Tiến. Khi chúng tôi đến Trường tìm gặp, anh đang hoàn thành tiết dạy cuối cùng theo thời khóa biểu, sau đó bàn giao tài liệu, sổ sách và những công việc còn lại cho đồng nghiệp để sẵn sàng lên đường nhập ngũ. Anh Tiến tâm sự: Xa trường lớp, xa học sinh sẽ rất nhớ, nhưng về lựa chọn được phục vụ trong Quân đội thì tôi không chút đắn đo. Cha tôi ngày xưa đang học đại học, tương lai rộng mở nhưng vẫn xếp bút nghiên lên đường tòng quân mà không hề nghĩ ngợi. Bản thân tôi là thầy giáo, tạm xa bục giảng làm tân binh cũng là điều bình thường. Nhắn nhủ tới học trò, tôi mong các em luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ học tập của mình, là con ngoan, trò giỏi, sau này trở thành những công dân có ích. Và tôi nghĩ, việc mình viết đơn tình nguyện lên đường nhập ngũ cũng là một cách để làm gương cho các em về lý tưởng sống”...

Được biết, trong đợt tuyển quân năm nay, T.X Phổ Yên là một trong những địa phương có đông tân binh nhất của tỉnh, với 255 thanh niên thực hiện nghĩa vụ quân sự và 23 thanh niên tham gia Công an nghĩa vụ. Theo đánh giá của Ban CHQS Thị xã, chất lượng tân binh tương đối đồng đều, có phần tốt hơn những năm trước cả về ý thức, sức khỏe và trình độ văn hóa. Đáng chú ý là quá nửa trong số này đang có công việc ổn định tại các nhà máy, xí nghiệp trong và ngoài tỉnh với mức lương 6-8 triệu đồng/tháng. Tuy nhiên, nhờ làm tốt công tác tư tưởng nên tất cả đều có chung quyết tâm gác việc riêng của bản thân để lo việc nước. Trước khi lên đường nhập ngũ, Phổ Yên cũng tổ chức được 2 lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng cho 90 tân binh.

Trung tá Trần Tiến Dũng, Phó Chỉ huy trưởng, Tham mưu trưởng Ban CHQS T.X Phổ Yên cho biết: Thực hiện phương châm tuyển người nào chắc người đó, chúng tôi đã chủ động tham mưu cho Hội đồng nghĩa vụ quân sự Thị xã chỉ đạo các xã, phường làm tốt việc nắm nguồn, xét duyệt chính trị ở cơ sở. Các địa phương tổ chức gặp trực tiếp công dân và gia đình, thực hiện tốt nội dung “3 gặp, 4 biết” để nắm bắt tâm tư nguyện vọng và hoàn cảnh cụ thể của tân binh. Tích cực tuyên truyền Luật Nghĩa vụ quân sự, nhất là những điểm mới của luật thông qua nhiều hình thức phù hợp. Đồng thời, hiệp đồng tốt với 5 đơn vị nhận quân là: Công an tỉnh Thái Nguyên; Đoàn 285, Bộ Tư lệnh bảo vệ Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh; Sư đoàn Bộ binh 3, Quân khu 1; Lữ đoàn 144, Bộ Tổng Tham mưu và Tổng cục Kỹ thuật để công tác giao nhận quân được đảm bảo.

Ngay sau những ngày đón Tết, vui Xuân bên gia đình và bạn bè, các tân binh đã sẵn sàng hành trang lên đường thực hiện nghĩa vụ thiêng liêng. Trong không khí tưng bừng của ngày hội, ngày Tết tòng quân, tin tưởng rằng các tân binh năm nay của T.X Phổ Yên sẽ luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, góp phần bảo vệ vững chắc chủ quyền của Tổ quốc.