Phú Lương: Nhiều giải pháp nâng cao chất lượng tuyển quân

15:29, 18/02/2019

Năm 2018, huyện Phú Lương hoàn thành 100% chỉ tiêu giao quân, tuy nhiên vẫn có  trường hợp phải loại trả, bù đổi về địa phương do không đủ điều kiện sức khỏe. Năm 2019, huyện Phú Lương đã đề ra nhiều giải pháp hiệu quả để khắc phục hạn chế nhằm nâng cao chất lượng tuyển quân.

Đánh giá về công tác tuyển quân năm 2018, Thượng tá Nguyễn Huy Ngọc, Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) huyện Phú Lương, Phó Chủ tịch Thường trực Hội đồng Nghĩa vụ Quân sự (NVQS) huyện cho biết: Công tác tuyển quân năm 2018 đã được cấp ủy, đảng, chính quyền và Hội đồng NVQS từ huyện đến xã, thị trấn quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nên đã hoàn thành 100% chỉ tiêu giao quân (200 tân binh). Tuy nhiên, đánh giá của Hội đồng NVQS huyện cho thấy, công tác sơ tuyển của một số xã, thị trấn tổ chức chưa chặt chẽ, sơ tuyển chưa hết số công dân trong độ tuổi sẵn sàng nhập ngũ. Đồng thời, sự phối hợp giữa các cơ quan của xã, thị trấn chưa nhịp nhàng, chưa phát huy hết vai trò trách nhiệm trong đăng ký, quản lý công dân của địa phương mình nên để sót, lọt công dân không đưa vào xét duyệt hoặc chất lượng chưa cao, khi lên khám tại cấp huyện còn phải loại nhiều. Bên cạnh đó, trang thiết bị hỗ trợ cho công tác khám tuyển còn thiếu nên trong quá trình khám tuyển còn để 4 công dân không đủ điều kiện sức khỏe bị loại trả về địa phương (ở xã Tức Tranh và Động Đạt). Công tác tổ chức thâm nhập thiếu chặt chẽ, cán bộ làm công tác thâm nhập chưa nắm bắt kịp thời những tư tưởng phát sinh của công dân, dẫn đến việc công dân sẵn sàng nhập ngũ còn dao động tư tưởng và có biểu hiện trốn tránh NVQS (thị trấn Đu, xã Cổ Lũng). Hơn nữa, việc thống nhất về hình xăm với đơn vị nhận quân chưa chặt chẽ, chủ quan, nên khi nhập ngũ đã có 4 công dân có hình xăm trên cơ thể diện rộng phản cảm không đủ điều kiện phục vụ tại ngũ phải loại trả về địa phương.

Để nâng cao chất lượng tuyển quân năm nay, ngay từ đầu năm 2018, Ban CHQS huyện đã tham mưu cho Hội đồng NVQS huyện kiện toàn các thành viên, xây dựng quy chế, chỉ đạo hoạt động của Hội đồng NVQS các địa phương chặt chẽ hơn. Điểm mới trong công tác tuyển quân năm 2019 là việc gắn trách nhiệm của người đứng đầu các địa phương, cơ quan, đơn vị, chỉ đạo trong thực hiện công tác tuyển quân từ bước rà soát các đối tượng trong độ tuổi sẵn sàng nhập ngũ đến quy trình sơ tuyển, khám tuyển và thâm nhập, xét duyệt hồ sơ, giao quân. Anh Trương Quốc Huy, Chỉ huy trưởng Ban CHQS xã Phấn Mễ thông tin: Năm nay, xã được giao chỉ tiêu 9 tân binh, đến nay xã đã hoàn thành, trong đó có 2 thanh niên tự nguyện viết đơn lên đường nhập ngũ. Từ năm 2013 trở lại đây, chất lượng tân binh của xã tốt, không có trường hợp nào bị bù đổi, loại trả về địa phương. Để có được kết quả này, ngay từ đầu năm, công tác rà soát các công dân trong độ tuổi sẵn sàng nhập ngũ được thực hiện chặt chẽ, gắn với việc đẩy mạnh tuyên truyền của các ban, ngành đoàn thể từ xã, xóm tới từng gia đình. Nhờ đó, không có trường hợp công dân trong độ tuổi trốn tránh thực hiện NVQS.

Cũng như xã Phấn Mễ, công tác rà soát các công dân thuộc diện thực hiện NVQS năm nay được các địa phương, đơn vị thực hiện chặt chẽ, bài bản hơn. Việc đối chiếu đối tượng công dân trong độ tuổi sẵn sàng nhập ngũ qua hộ khẩu từng gia đình nên không để lọt công dân đến tuổi không đưa vào xét duyệt. Đồng thời, danh sách các công dân thực hiện NVQS được niêm yết công khai tại nhà văn hóa các xóm, tiểu khu. Để bước sơ tuyển đạt kết quả cao, Hội đồng NVQS huyện đã chỉ đạo ngành y tế của huyện tổ chức tập huấn nhiều buổi cho cán bộ y tế xã, thị trấn tỉ mỉ từng bước như cách lập phiếu khám sức khỏe đầy đủ thông tin. Hội đồng khám tuyển NVQS huyện cũng đề ra giải pháp quyết liệt nhằm hạn chế các trường hợp cố tình làm sai lệch về sức khỏe đó là sau khi khám tuyển giữ những trường hợp nghi có sự can thiệp về sức khỏe về tim mạch, huyết áp, thị lực tại Ban CHQS huyện để kiểm tra lại. Đồng thời, đưa một số công dân xuống khám thị lực bằng máy hiện đại ở Bệnh viện mắt Thái Nguyên để đảm bảo độ chính xác cao. Qua đó, đã phát hiện một số công dân có hành vi cố tình thay đổi tình trạng sức khỏe để trốn tránh NVQS. Đối với hình xăm của các công dân, các cán bộ của Ban CHQS huyện, xã chụp lại hình, trao đổi kỹ càng với cán bộ thuộc đơn vị nhận quân về thâm nhập để thống nhất phương án xử lý. Riêng với các công dân đã nhận lệnh gọi nhập ngũ, Hội đồng NVQS huyện yêu cầu viết cam kết sẵn sàng thực hiện NVQS, tuyệt đối không xăm lên cơ thể bằng mọi hình thức sau khi khám tuyển, nếu không thực hiện đúng cam kết sẽ chịu trách nhiệm theo quy định của pháp luật.

Năm nay, huyện Phú Lương sơ tuyển 1.206 công dân, số người đủ điều kiện khám tuyển là 712, số đủ điều kiện thực hiện thâm nhập là 265 người (cả số công an nghĩa vụ). Đến nay, huyện đã chốt quân số 200 người thực hiện NVQS và 16 công dân thực hiện nghĩa vụ công an. Theo Thiếu tá Dương Văn Kỳ, Trợ lý Quân lực, Ban CHQS huyện Phú Lương: Một số địa phương năm 2018 còn có mặt hạn chế trong công tác tuyển quân như thị trấn Đu, xã Yên Lạc, Tức Tranh, Động Đạt năm nay đều đã khắc phục hiệu quả và hoàn thành 100% chỉ tiêu tuyển quân với chất lượng tốt (xã Yên Lạc 26 tân binh; xã Tức Tranh 16 người; xã Động Đạt 14 người; thị trấn Đu 10 người).

Ngày 2-2 vừa qua, Ban CHQS huyện đã hoàn thành việc cấp phát quân tư trang cho các xã, thị trấn để bàn giao cho tân binh. Các hoạt động tổ chức thăm gặp, động viên các tân binh trước ngày lên đường nhập ngũ cũng đã được các địa phương chuẩn bị chu đáo, sẵn sàng cho lễ giao nhận quân diễn ra sáng 20-2 tại sân Ban CHQS huyện.