Quyết liệt hành động ngay từ đầu năm

15:06, 22/02/2019

“Quan trọng nhất là tổ chức thực hiện; đây là một khâu yếu, một nút thắt cổ chai hiện nay, phải được tháo gỡ. Từ lời nói đến hành động, từ hội trường ủy ban, tỉnh ủy đến dân, đến cơ sở phải giảm khoảng cách tốt hơn nữa, để từ đó tổ chức thực hiện tốt nghị quyết ở địa phương mình”.

Đây là thông điệp của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc được truyền tải đến các cấp, các ngành, các địa phương, đơn vị ngay từ đầu năm. Năm nay, Chính phủ xác định là năm tăng tốc, bứt phá, khơi thông và tạo thêm các động lực tăng trưởng, góp phần quan trọng thực hiện thành công kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn 2016 - 2020 và chuẩn bị cho Đại hội toàn quốc lần thứ XIII của Đảng. Nghị quyết về nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu chỉ đạo, điều hành kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2019 (Nghị quyết 01/NQ-CP) không chỉ đơn giản là một bản nghị quyết về kinh tế - xã hội mà là quyết tâm chính trị, khát vọng phát triển của Chính phủ trong chỉ đạo điều hành.

Sự ra đời của Nghị quyết 01/NQ-CP đã tiếp tục tạo “đòn bẩy” thúc đẩy cho phát triển kinh tế với phương châm hành động “Kỷ cương, liêm chính, hành động, sáng tạo, bứt phá, hiệu quả”. Lần đầu tiên, Chính phủ coi “bứt phá” là một chỉ dấu hành động, quyết tâm phấn đấu “đạt được kết quả tổng thể cao hơn năm 2018”. Một trong những điểm mới trong Nghị quyết 01/NQ-CP năm nay khác với trước đây là đẩy mạnh đổi mới sáng tạo trên tinh thần doanh nghiệp là trung tâm, đặc biệt cần phải làm chủ các công nghệ ngoại nhập và tham gia phát triển. Với yêu cầu tạo điều kiện cho các doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo, một nhóm giải pháp quan trọng được lưu ý là đẩy mạnh thanh toán điện tử và cung cấp dịch vụ công trực tuyến cấp độ 4; ban hành chiến lược Quốc gia về cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, khuyến khích chuyển giao công nghệ, phát triển công nghệ mới; xây dựng trung tâm đổi mới sáng tạo Quốc gia hỗ trợ nghiên cứu, phát triển.

Trở lại làm việc sau khi nghỉ Tết cổ truyền, các huyện, thành, thị ủy, các cơ quan đoàn thể trong tỉnh đã phấn khởi ra quân lao động sản xuất đầu năm với khí thế sôi nổi, quyết tâm hoàn thành và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ ngay từ đầu năm. Năm qua, chúng ta đã có một năm bản lề với nhiều thành tựu nổi bật mang tính bứt phá trong phát triển kinh tế - xã hội, tạo tiền đề hết sức quan trọng cho năm mới. Niềm tin của người dân, doanh nghiệp trong tỉnh đã và đang được củng cố và tạo sự đồng thuận trong mọi lĩnh vực.

Cùng với các lễ hội xuống đồng, phát động Tết trồng cây, nhiều doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh đã ra quân trước thời gian quy định, một số doanh nghiệp duy trì sản xuất liên tục trong dịp Tết để phấn đấu có những lô hàng, sản phẩm đáp ứng kịp thời cho đối tác ngay từ những tháng đầu năm. Ngay ngày làm việc đầu tiên sau Tết, các đồng chí Thường trực Tỉnh ủy đã có buổi gặp mặt, động viên các địa phương, đơn vị, doanh nghiệp; đồng thời kiểm tra, nắm bắt tiến độ triển khai một số dự án, công trình trọng điểm đang triển khai trên địa bàn tỉnh. Các cơ quan, đơn vị tập trung triển khai ngay nhiệm vụ công tác, không có hiện tượng nghỉ việc để đi lễ hội. Có thể nói, tinh thần quyết liệt, bứt phá của Chính phủ, của tỉnh đã được thẩm thấu đến mỗi cán bộ, đảng viên cũng như mỗi người dân, doanh nghiệp.

Nhiều chuyên gia độc lập đánh giá chính sách chung của nước ta là khá khả quan, tuy nhiên việc triển khai thực hiện cụ thể ở cơ sở liên quan đến đội ngũ công chức, người lao động chưa thực sự tốt. Môi trường đầu tư kinh doanh vẫn còn những bất cập; thủ tục hành chính có lĩnh vực còn rườm rà; kỷ luật, kỷ cương nhiều nơi chưa nghiêm, vẫn còn tình trạng "trên nóng, dưới lạnh". Tỉnh ta có lẽ cũng không nằm ngoài nhận định đó.

Những khó khăn, thách thức trong việc thực hiện các mục tiêu tăng trưởng năm 2019, bảo đảm đạt được kết quả cao hơn năm 2018 đang là áp lực rất nặng nề, đòi hỏi sự nỗ lực cố gắng, đồng thuận của toàn Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc trong tỉnh. Nếu chúng ta hành động quyết liệt ngay từ những ngày đầu, tháng đầu, tăng cường kỷ luật kỷ cương, kỷ luật; đẩy mạnh cải cách hành chính, tạo được môi trường đầu tư, động lực phát triển; phát huy những kết quả đã đạt được, khắc phục được những tồn tại, thì sẽ không chỉ hoàn thành tốt các mục tiêu, nhiệm vụ đã đề ra mà năm 2019 sẽ là năm tăng tốc, bứt phá trên tất cả các lĩnh vực, tạo đà hướng đến một kết quả tăng trưởng bền vững, chất lượng trong cả nhiệm kỳ 2016-2020.