Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng hội đàm với Quốc vương Cam-pu-chia Nô-rô-đôm Xi-ha-mô-ni

20:47, 25/02/2019

Chiều 25-2, tại thủ đô Viêng Chăn, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước CHDCND Lào Bun-nhăng Vo-la-chít đã chủ trì lễ tiễn Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng và Ðoàn đại biểu cấp cao Việt Nam. Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng rời thủ đô Viêng Chăn, kết thúc tốt đẹp chuyến thăm hữu nghị chính thức CHDCND Lào, tiếp tục lên đường đi thăm cấp nhà nước Vương quốc Cam-pu-chia.

★ Chiều 25-2, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng và Ðoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đã tới thủ đô Phnôm Pênh, bắt đầu chuyến thăm cấp Nhà nước Vương quốc Cam-pu-chia theo lời mời của Quốc vương Nô-rô-đôm Xi-ha-mô-ni.

Ðón Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng và Ðoàn đại biểu cấp cao Việt Nam tại Sân bay quốc tế Pô-chen-tông, thủ đô Phnôm Pênh, về phía Cam-pu-chia có: Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Hoàng cung Công Xom On; Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Quan hệ với Thượng viện, Quốc hội và Thanh tra Cam-pu-chia Men Xam On cùng nhiều quan chức Chính phủ Hoàng gia Cam-pu-chia. Về phía Việt Nam có: Ðại sứ đặc mệnh toàn quyền nước CHXHCN Việt Nam tại Cam-pu-chia Vũ Quang Minh cùng đông đảo cán bộ, nhân viên Ðại sứ quán, lưu học sinh, bà con Việt kiều tại Cam-pu-chia.

Lễ đón chính thức Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng được tổ chức trọng thể tại Hoàng cung, theo nghi thức cao nhất dành cho nguyên thủ quốc gia. Quốc vương Nô-rô-đôm Xi-ha-mô-ni chủ trì lễ đón.

★ Ngay sau lễ đón chính thức, tại chính Ðiện Hoàng cung ở thủ đô Phnôm Pênh, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng đã hội đàm với Quốc vương Cam-pu-chia Nô-rô-đôm Xi-ha-mô-ni. Quốc vương Nô-rô-đôm Xi-ha-mô-ni nhiệt liệt chào mừng Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng sang thăm cấp Nhà nước Cam-pu-chia, khẳng định chuyến thăm là sự kiện trọng đại có ý nghĩa lịch sử, đúng vào dịp hai nước vừa tổ chức trọng thể các hoạt động kỷ niệm 40 năm Ngày chiến thắng chế độ diệt chủng Pôn Pốt - Iêng-xa-ri và cũng là chuyến thăm nước ngoài đầu tiên của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước trên cả hai cương vị Tổng Bí thư và Chủ tịch nước, thể hiện sinh động tình cảm, tình đoàn kết đặc biệt giữa hai nước Việt Nam và Cam-pu-chia. Quốc vương tin tưởng chuyến thăm sẽ mở ra một giai đoạn phát triển mới của mối quan hệ đoàn kết, hữu nghị truyền thống và sự hợp tác nhiều mặt giữa Việt Nam và Cam-pu-chia.

Quốc vương bày tỏ cảm ơn sâu sắc và không bao giờ quên sự ủng hộ, giúp đỡ to lớn và toàn diện mà Ðảng Cộng sản Việt Nam, Nhà nước và nhân dân Việt Nam đã dành cho nhân dân Cam-pu-chia trong sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, thoát khỏi thảm họa diệt chủng, cũng như trong giai đoạn tái thiết và phát triển đất nước. Quốc vương khẳng định nhân dân Việt Nam là người bạn vĩ đại và tin cậy của nhân dân Cam-pu-chia; nhân dân Cam-pu-chia mãi là người bạn láng giềng tốt, luôn sát cánh bên cạnh nhân dân Việt Nam. Quốc vương Nô-rô-đôm Xi-ha-mô-ni nhấn mạnh vinh dự được kế tục sự nghiệp của Vua cha, khẳng định sẽ nỗ lực tiếp tục vun đắp, thúc đẩy mối quan hệ và tình cảm giữa hai nước, hai dân tộc ngày càng gắn bó, khăng khít và bền chặt.

Quốc vương bày tỏ vui mừng và khâm phục trước những thành tựu to lớn mà nhân dân Việt Nam đã đạt được trong sự nghiệp đổi mới, coi đây là nguồn cổ vũ, khích lệ to lớn trong sự nghiệp xây dựng và phát triển đất nước Cam-pu-chia; bày tỏ tin tưởng rằng, nhân dân Việt Nam, dưới sự lãnh đạo của Ðảng Cộng sản Việt Nam, tiếp tục đạt được những thành tựu to lớn hơn nữa trong công cuộc đổi mới, thực hiện mục tiêu dân giàu, nước mạnh, xã hội công bằng, dân chủ, văn minh.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng chân thành cảm ơn Quốc vương, các nhà lãnh đạo Cam-pu-chia, Chính phủ Hoàng gia và nhân dân Cam-pu-chia về sự đón tiếp trọng thị, nồng ấm và tràn đầy tình cảm thân thiết; bày tỏ vui mừng trở lại thăm Vương quốc Cam-pu-chia, đất nước Ăng-co tươi đẹp và giàu lòng mến khách, gặp lại Quốc vương - người kế tục xứng đáng sự nghiệp cao cả của Cố Quốc vương Nô-rô-đôm Xi-ha-núc, người bạn gần gũi và thân thiết của lãnh đạo và nhân dân Việt Nam. Tổng Bí thư, Chủ tịch nước vui mừng chứng kiến những thành tựu to lớn, rất đáng tự hào mà nhân dân Cam-pu-chia đạt được trong những năm qua, đặc biệt là việc Cam-pu-chia đã tổ chức thành công cuộc bầu cử Quốc hội khóa VI, thành lập Quốc hội và Chính phủ mới. Tổng Bí thư, Chủ tịch nước tin tưởng dưới sự trị vì của Quốc vương Nô-rô-đôm Xi-ha-mô-ni và sự lãnh đạo của Chính phủ Hoàng gia Cam-pu-chia, nhân dân Cam-pu-chia sẽ tiếp tục đạt được những thành tựu mới to lớn hơn trong công cuộc xây dựng thành công một nước Cam-pu-chia hòa bình, độc lập, trung lập, dân chủ và tiến bộ xã hội, có quan hệ hữu nghị với tất cả các nước trên thế giới, nhất là các nước láng giềng, khu vực, góp phần tích cực vào hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển ở khu vực và trên thế giới.

Nhắc lại truyền thống đoàn kết, ủng hộ, giúp đỡ lẫn nhau giữa nhân dân hai nước, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước cảm ơn sâu sắc sự ủng hộ, giúp đỡ quý báu mà Quốc vương Nô-rô-đôm Xi-ha-mô-ni, cố Quốc vương Nô-rô-đôm Xi-ha-núc, Hoàng tộc, Chính phủ Hoàng gia và nhân dân Cam-pu-chia đã dành cho nhân dân Việt Nam trong sự nghiệp đấu tranh giành độc lập dân tộc và thống nhất đất nước.

Nhìn lại chặng đường phát triển quan hệ hai nước trong hơn 50 năm qua, hai nhà lãnh đạo vui mừng về mối quan hệ láng giềng hữu nghị, đoàn kết đặc biệt được Chủ tịch Hồ Chí Minh, Quốc vương Nô-rô-đôm Xi-ha-núc cùng các thế hệ lãnh đạo và nhân dân hai nước dày công xây dựng và vun đắp, đã vượt qua mọi thử thách và đạt được những thành quả toàn diện, to lớn, quan trọng. Quan hệ chính trị không ngừng được củng cố và tăng cường với các chuyến thăm lẫn nhau thường xuyên của lãnh đạo cấp cao hai nước; quan hệ hợp tác kinh tế được thúc đẩy ngày càng mạnh mẽ và hiệu quả, đem lại lợi ích thiết thực cho nhân dân hai nước; quan hệ quốc phòng, an ninh và đối ngoại không ngừng phát triển, trở thành trụ cột quan trọng trong quan hệ song phương. Hai nước luôn phối hợp và ủng hộ lẫn nhau tại các diễn đàn quốc tế, đóng góp tích cực cho hòa bình, ổn định và hợp tác ở khu vực và trên thế giới.

Hai nhà lãnh đạo cho rằng, thành quả của quan hệ hữu nghị, hợp tác toàn diện giữa hai nước trong thời gian qua bắt nguồn từ quan hệ láng giềng gần gũi, gắn bó lâu đời và đã trở thành biểu tượng thiêng liêng, tài sản chung vô giá của hai nước, là nền tảng vững chắc và động lực mạnh mẽ đưa quan hệ hai nước bước vào giai đoạn phát triển mới; khẳng định việc bảo vệ, gìn giữ và phát triển mối quan hệ quý báu này là trách nhiệm chung của hai nhà nước và nhân dân hai nước, nhất là thế hệ trẻ trước lịch sử của hai dân tộc, cũng như tương lai tươi sáng của hai nước. Hai nhà lãnh đạo khẳng định sẽ làm hết sức mình để không ngừng vun đắp, phát huy và truyền tiếp cho các thế hệ mai sau tình đoàn kết hữu nghị truyền thống và sự hợp tác toàn diện Việt Nam - Cam-pu-chia, để mối quan hệ này mãi mãi xanh tươi, đời đời bền vững.

Nhân dịp này, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước chân thành cảm ơn Quốc vương, Chính phủ, Quốc hội và Thượng viện Cam-pu-chia đã quan tâm, tạo điều kiện cho cộng đồng người Việt Nam sinh sống, làm việc ở Cam-pu-chia và đề nghị Quốc vương, trên cương vị tối cao của mình, sẽ tiếp tục quan tâm, chỉ đạo tạo điều kiện thuận lợi hơn nữa, nhất là về địa vị pháp lý cho người gốc Việt để họ có cuộc sống ổn định, thật sự yên tâm, phấn khởi lao động, sản xuất, đóng góp nhiều hơn cho sự phát triển của Cam-pu-chia, góp phần củng cố và tăng cường quan hệ hữu nghị truyền thống, láng giềng tốt đẹp giữa nhân dân hai nước.

Nhân dịp này, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng đã gửi tặng Quốc vương 100 bộ máy vi tính để Quốc vương làm quà tặng các cơ sở giáo dục của Cam-pu-chia.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước chúc Quốc vương mạnh khỏe, trường thọ và trên cương vị cao cả của mình, tiếp tục có những đóng góp to lớn hơn nữa cho sự thịnh vượng của Vương quốc Cam-pu-chia và vun đắp cho mối quan hệ hữu nghị truyền thống giữa hai dân tộc. Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng trân trọng mời Quốc vương và Hoàng Thái hậu sang thăm và nghỉ dưỡng tại Việt Nam. Quốc vương Nô-rô-đôm Xi-ha-mô-ni chân thành cảm ơn và vui vẻ nhận lời.

★ Chiều cùng ngày, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng và Ðoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đã đến dâng hoa tại Tượng đài Nô-rô-đôm Xi-ha-núc; đến thăm, chúc sức khỏe Hoàng Thái hậu Nô-rô-đôm Mô-ni-niết Xi-ha-núc.

★ Tối 25-2, Quốc vương Nô-rô-đôm Xi-ha-mô-ni mở Quốc yến tại Hoàng cung, chào mừng Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng và Ðoàn đại biểu cấp cao Việt Nam sang thăm cấp nhà nước Vương quốc Cam-pu-chia.

Trong diễn văn chào mừng, Quốc vương Nô-rô-đôm Xi-ha-mô-ni bày tỏ sự tiếp đón nồng nhiệt nhất đến Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng cùng Ðoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đã dành thời gian quý báu thăm cấp nhà nước Vương quốc Cam-pu-chia, nhằm thắt chặt tình đoàn kết, hữu nghị truyền thống tốt đẹp giữa hai nước láng giềng Cam-pu-chia - Việt Nam. Quốc vương tin tưởng rằng chuyến thăm của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng đóng góp quan trọng vào việc củng cố, phát huy mối quan hệ hữu nghị tốt đẹp và công cuộc hợp tác tích cực, rộng khắp, đơm hoa kết trái giữa Cam-pu-chia và Việt Nam.

Trong bầu không khí vui vẻ, tốt đẹp, Quốc vương Nô-rô-đôm Xi-ha-mô-ni bày tỏ sự biết ơn sâu sắc nhất đến Chính phủ và nhân dân Việt Nam, đã ủng hộ và thường xuyên giúp đỡ Cam-pu-chia trong thời gian vừa qua cũng như hiện nay, làm cho Cam-pu-chia có sự phát triển đáng ghi nhận trên mọi lĩnh vực. Quốc vương khẳng định, hành trình tiến về phía trước của Cam-pu-chia thu được thành công rực rỡ cũng nhờ sự giúp đỡ, tương trợ, ủng hộ từ các nước anh em trên thế giới, trong đó Việt Nam đã giúp đỡ Cam-pu-chia cả trong nước, trong khu vực và trên thế giới, trong lúc Cam-pu-chia gặp khó khăn và trong hòa bình. Quốc vương hy vọng Việt Nam sẽ tiếp tục chia sẻ những kinh nghiệm tốt đẹp, cùng với kiến thức và công nghệ, giúp đỡ Cam-pu-chia phát triển kinh tế.

Trong phát biểu đáp lời, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng nêu rõ, Việt Nam và Cam-pu-chia là hai nước láng giềng gần gũi, nhân dân hai nước có quan hệ hữu nghị truyền thống lâu đời, luôn gắn bó, chia ngọt, sẻ bùi, giúp đỡ lẫn nhau trong sự nghiệp bảo vệ, xây dựng và phát triển của mỗi nước. Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng bày tỏ hài lòng về kết quả tốt đẹp của cuộc hội đàm với Quốc vương Nô-rô-đôm Xi-ha-mô-ni. Trên tinh thần đoàn kết hữu nghị, hiểu biết và tôn trọng lẫn nhau, hai bên đạt được sự nhất trí cao trên tất cả các vấn đề cùng quan tâm; bày tỏ vui mừng và tự hào về mối quan hệ láng giềng, hữu nghị Việt Nam - Cam-pu-chia trong suốt chiều dài lịch sử của hai dân tộc, vượt qua mọi khó khăn, thử thách và đạt được những thành quả toàn diện, to lớn theo phương châm "Láng giềng tốt đẹp, hữu nghị truyền thống, hợp tác toàn diện, bền vững lâu dài". Lịch sử đã gắn kết hai nước, mối quan hệ Việt Nam - Cam-pu-chia đã trở thành biểu tượng thiêng liêng, tài sản chung vô giá của hai dân tộc. Truyền thống tốt đẹp đó cũng đặt ra yêu cầu hai nước phải cùng nhau vượt qua mọi thử thách, tiếp tục đưa quan hệ Việt Nam - Cam-pu-chia không ngừng phát triển lên tầm cao mới, vì sự phồn vinh của mỗi nước. Ðó vừa là trách nhiệm của thế hệ hôm nay, vừa là yêu cầu, đòi hỏi đặt ra với các thế hệ mai sau của hai nước.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng tin tưởng sâu sắc rằng, với những thành tựu quan trọng mà nhân dân hai nước đạt được trong sự nghiệp phát triển của mỗi nước và sự quan hệ hợp tác tốt đẹp, hiệu quả giữa hai nước thời gian qua, những nỗ lực chung của cả hai bên, quan hệ Việt Nam - Cam-pu-chia nhất định sẽ phát triển lên tầm cao mới, đáp ứng nguyện vọng và lợi ích chính đáng của nhân dân hai nước, vì hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển ở Ðông - Nam Á và trên thế giới.