Lo lắng và kỳ vọng

10:59, 15/03/2019

Những ngày qua, sau khi Tập đoàn Samsung công bố báo cáo tài chính năm 2018 cho thấy doanh thu chỉ tăng nhẹ, trong khi lợi nhuận, nhất là từ Samsung Thái Nguyên có dấu hiệu giảm, khiến giới chuyên môn lo lắng. Tuy vậy, nhiều người vẫn kỳ vọng, với giải pháp thay đổi cơ cấu sản phẩm sẽ giúp Samsung tăng trưởng trở lại trong năm 2019.  

Hiện nay, đóng góp lớn vào kết quả kinh doanh của Tập đoàn Samsung toàn cầu là Samsung Việt Nam với 4 công ty chuyên sản xuất điện thoại, linh kiện, màn hình và thiết bị điện tử. Kết quả kinh doanh năm 2018 của Samsung Việt Nam cho thấy, doanh thu của 4 công ty này tăng 5,4 tỷ USD, trong đó doanh thu của Samsung Thái Nguyên chỉ tăng nhẹ. Điều đáng nói là dù doanh thu tăng nhưng lợi nhuận lại giảm, mà giảm mạnh nhất là Samsung Thái Nguyên.

Giới chuyên môn cho rằng, chính thị trường cạnh tranh gay gắt hiện nay là nguyên nhân khiến Samsung giảm lợi nhuận. Điều này sẽ ảnh hưởng rất lớn đến tình hình sản xuất của Samsung, đồng nghĩa với việc giá trị sản xuất công nghiệp (GTSXCN), kim ngạch xuất khẩu, thu ngân sách… của địa phương nơi Samsung đứng chân bị tác động mạnh.

Từ năm 2014 đến nay, ngành Công nghiệp Thái Nguyên chủ yếu phụ thuộc vào các doanh nghiệp (DN) FDI, trong đó số một là Tập đoàn Samsung. Hiện nay, Samsung đang chiếm tới 90% GTSXCN cũng như kim ngạch xuất khẩu hàng năm của tỉnh. Bởi vậy, những thay đổi về sản lượng, doanh thu và lợi nhuận của DN này dù là nhỏ cũng sẽ có tác động nhất định đến mục tiêu phát triển của địa phương. Nếu Samsung Thái Nguyên gia tăng sản xuất thì tốc độ tăng trưởng kinh tế của tỉnh sẽ tăng và ngược lại. Do đó, việc Samsung sụt giảm lợi nhuận trong năm 2018 đã khiến nhiều người lo lắng.

Mặc dù vậy, theo phân tích mới nhất của giới chuyên môn thì dù Samsung có nguy cơ sụt giảm sản lượng trong năm 2019, nhưng nhiều khả năng giá trị vẫn vượt. Samsung là một trong những DN hàng đầu thế giới nên chiến lược sản xuất và kinh doanh của Tập đoàn này luôn đảm bảo tính linh hoạt và bền vững. Cơ cấu sản phẩm của Samsung luôn thay đổi để thích ứng với diễn biến thị trường từng thời điểm. 

Chúng ta từng chứng kiến việc Samsung vượt qua những khó khăn như thế nào. Còn nhớ, năm 2016 Samsung bị sự cố dòng sản phẩm Galaxy Note 7, kéo lợi nhuận Tập đoàn này xuống khá sâu, song ngay sau đó với những giải pháp linh hoạt về sản phẩm và thị trường, lợi nhuận trong năm của DN vẫn đạt 500 triệu USD. Hiện nay, dòng sản phẩm mới Samsung Galaxy S10 ra đời đang được kỳ vọng sẽ giúp hãng này cải thiện tình hình kinh doanh trong 2019.

Như vậy, chuyện lo lắng và kỳ vọng về Samsung cũng như những tác động của DN đến kinh tế địa phương là có cơ sở. Với những dự báo có tính thuyết phục, chúng ta cùng hy vọng kinh tế Thái Nguyên năm 2019 sẽ đạt tốc độ tăng trưởng 9%, GTSXCN tăng 11%, kim ngạch xuất khẩu tăng 10%, thu ngân sách đạt trên 15 nghìn tỷ đồng… như kế hoạch đề ra.