Tuổi trẻ báo Đảng thắp sáng ngọn lửa nhiệt huyết

19:41, 31/03/2019

Những ngày tháng Ba, các đoàn viên thanh niên (ĐVTN) Báo Thái Nguyên cùng tuổi trẻ báo Đảng các tỉnh trung du, miền núi phía Bắc và Thủ đô Hà Nội tham gia chương trình “Hành trình về nguồn” năm 2019 tại tỉnh Cao Bằng. Đây không chỉ là dịp để tuổi trẻ các báo Đảng tìm hiểu, khám phá nét văn hóa của mảnh đất căn cứ địa cách mạng năm xưa, mà còn là cơ hội để các ĐVTN giao lưu học hỏi, trao đổi kinh nghiệm, nghiệp vụ, khơi dậy sức trẻ, nhiệt huyết trong thực hiện nhiệm vụ chuyên môn, công tác Đoàn.

Mỗi hành trình về nguồn là một chuyến đi nhiều ý nghĩa đối với ĐVTN báo Đảng các tỉnh trung du, miền núi phía Bắc và Thủ đô Hà Nội. Khởi nguồn tử năm 2006 tại Bắc Kạn, hành trình đã đi qua các tỉnh: Thái Nguyên, Tuyên Quang, Lạng Sơn, Bắc Giang, Hà Giang, Yên Bái, Quảng Ninh, Bắc Ninh, Vĩnh Phúc, Phú Thọ, Hà Nội, Hòa Bình.

Bước sang năm thứ 14, nhân Tháng Thanh niên và Kỷ niệm 55 năm Ngày Báo Cao Bằng ra số đầu tiên (1/4/1964-1/4/2019), Báo Cao Bằng đã đăng cai tổ chức Chương trình Hành trình về nguồn của tuổi trẻ báo Đảng các tỉnh trung du, miền núi phía Bắc và Thủ đô Hà Nội từ ngày 29 đến 31-3.

Hành trình năm nay được khởi đầu bằng Lễ báo công Bác Hồ tại Khu di tích Lịch sử Quốc gia Đặc biệt Pác Bó, xã Trường Hà, huyện Hà Quảng. Tại nơi này, sau 30 năm bôn ba tìm đường cứu nước, Bác Hồ trở về Tổ quốc trực tiếp lãnh đạo cách mạng Việt Nam. Từ Pác Bó, ngọn lửa cách mạng được Người thắp lên, tỏa sáng và lan rộng ra khắp cả nước. Những địa danh như: Hang Pác Bó, rừng Trần Hưng Đạo, địa điểm Chiến thắng Biên giới năm 1950 huyện Thạch A… đã đi vào lịch sử, chứng tích của một thời kỳ hào hùng của dân tộc, khắc ghi công lao to lớn của Chủ tịch Hồ Chí Minh đối với sự nghiệp cách mạng, trở thành địa chỉ đỏ để giáo dục truyền thống lịch sử, tinh thần yêu nước cho thế hệ trẻ.

Trong không khí trang nghiêm, thành kính, đồng chí Bàn Thanh Hiền, Tổng Biên tập Báo Cao Bằng đã báo công với Bác những kết quả, nỗ lực của báo Đảng các tỉnh trung du, miền núi phía Bắc và Thủ đô Hà Nội đạt được trong thời gian qua. Thấm nhuần lời dạy của Bác, những người làm báo Đảng luôn đoàn kết, nỗ lực xứng đáng là "người chiến sĩ cách mạng trên mặt trận tư tưởng văn hóa”; thực hiện tốt Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; tiếp tục phấn đấu, rèn luyện, nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, xứng đáng là cơ quan ngôn luận của Đảng, chính quyền và nhân dân, góp phần thực hiện hiệu quả nhiệm vụ chính trị, kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh các địa phương.

Là một trong 150 đại biểu đại diện cho hơn 1.000 ĐVTN của 17 cơ quan báo Đảng các tỉnh trung du, miền núi phía Bắc và Thủ đô Hà Nội được báo công với Bác trong hành trình lần này, chị Nguyễn Thị Thanh, Phó Bí thư Chi đoàn Báo Bắc Kạn bày tỏ: Mỗi hành trình là một dịp giúp tôi và các ĐVTN nâng cao hiểu biết về cội nguồn, ý thức chính trị, được giao lưu, học hỏi kinh nghiệm làm báo của mỗi địa phương. Đến với mỗi miền đất mới, chúng tôi lại có thêm những tư liệu mới, kiến thức mới, cảm nhận mới để viết nên những tác phẩm báo chí hay hơn, chân thực hơn, hiệu quả hơn...

Phát huy tinh thần tuổi trẻ xung kích vì cuộc sống cộng đồng, sau Lễ báo công, Đoàn đã trao “Nhà nhân ái” trị giá 50 triệu đồng cho gia đình anh Sầm Bế Minh, hộ nghèo ở xóm Hoong 2, xã Trường Hà (Hà Quảng - ảnh trên); tặng 50 suất quà (trị giá 500.000 đồng/suất) cho học sinh nghèo hiếu học các trường tiểu học và THCS trên địa bàn huyện Nguyên Bình.

Hành trình về nguồn năm 2019 khép lại bằng đêm giao lưu văn nghệ “Ấm lửa vùng cao” tại Khu du lịch Sinh thái Kolia (Nguyên Bình). Tại đêm giao lưu, đại diện Ban Biên tập Báo Điện Biên Phủ đã tiếp nhận Cờ luân lưu đăng cai Hành trình về nguồn năm 2020 từ Ban Biên tập Báo Cao Bằng (ảnh dưới).

Với nhiều hoạt động ý nghĩa, thiết thực, ấm áp tình người tại mảnh đất cội nguồn cách mạng Cao Bằng, Chương trình đã để lại ấn tượng đẹp, viết tiếp truyền thống về nguồn của tuổi trẻ báo Đảng các tỉnh trung du, miền núi phía Bắc và Thủ đô Hà Nội.