Bản lĩnh, sắc bén và tinh tế khi tuyên truyền về xây dựng Đảng

14:03, 13/06/2019

Thực tế cho thấy, để nghị quyết của Đảng đi ra từ thực tiễn và hòa nhịp vào hơi thở cuộc sống, vai trò của báo chí và công tác thông tin, tuyên truyền rất quan trọng. Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh đánh giá cao Báo Thái Nguyên và các báo Đảng địa phương đã lựa chọn chủ đề “Tuyên truyền về công tác xây dựng Đảng hiện nay” làm nội dung chính của Hội thảo Báo Đảng các tỉnh trung du, miền núi phía Bắc tổ chức tại Thái Nguyên đúng dịp tháng 6 đầy ý nghĩa này. Đây là chủ đề tuy không mới nhưng rất thời sự, nhất là khi công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng đang được Đảng ta đặc biệt quan tâm.

Những năm qua, công tác xây dựng Đảng ở Đảng bộ tỉnh Thái Nguyên có nhiều chuyển biến tích cực trên tất cả các mặt chính trị, tư tưởng, tổ chức và đạo đức. Toàn Đảng bộ quan tâm và thực hiện tốt công tác đấu tranh ngăn chặn những biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ, đồng thời thực hiện nghiêm các quy định của Đảng về trách nhiệm nêu gương, về những điều đảng viên không được làm. Hơn nửa nhiệm kỳ qua, Đảng bộ tỉnh đã lãnh đạo nâng cao chất lượng tổ chức cơ sở đảng và đảng viên, trong đó tập trung xây dựng tổ chức cơ sở đảng trong sạch, vững mạnh, củng cố cơ sở đảng yếu kém, giảm chi bộ sinh hoạt ghép...

Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Thường trực Tỉnh ủy đã làm việc với các huyện, thành, thị ủy để bàn giải pháp tháo gỡ khó khăn, nhất là về cơ chế, chính sách phát triển kinh tế - xã hội, công tác xây dựng Đảng, đảm bảo an ninh quốc phòng ở cơ sở. Công tác kiểm tra, giám sát trong Đảng, công tác tổ chức, dân vận, tuyên giáo, công tác phòng, chống tham nhũng gắn với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khóa XI, XII về xây dựng, chỉnh đốn Đảng được quan tâm chỉ đạo thực hiện, đạt hiệu quả cao. Công tác quy hoạch, đánh giá, bổ nhiệm, luân chuyển, điều động cán bộ để chuẩn bị nguồn nhân sự cho nhiệm kỳ mới được chú trọng, hầu hết cán bộ được đề bạt, bổ nhiệm, luân chuyển đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ được giao...

Có được kết quả trên, ngoài nỗ lực, quyết tâm của toàn Đảng bộ còn có sự chung sức của các cơ quan thông tấn, báo chí trên địa bàn, nhất là Báo Thái Nguyên, cơ quan ngôn luận của Đảng bộ, chính quyền, diễn đàn của nhân dân các dân tộc trong tỉnh. Những năm qua, Báo Thái Nguyên đã làm tốt công tác thông tin, tuyên truyền đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến cán bộ, đảng viên và nhân dân. Nhiều tác phẩm báo chí đã tổng kết và phổ biến mô hình tiên tiến, kinh nghiệm hay, cách làm hiệu quả, những tấm gương điển hình có sức lan tỏa mạnh mẽ trong Đảng và trong xã hội.

Đặc biệt, nhiều năm liền, Báo Thái Nguyên duy trì và tổ chức thành công cuộc thi báo chí với chủ đề “Đưa nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh vào cuộc sống”, hưởng ứng tích cực cuộc thi viết về xây dựng Đảng mang tên “Búa liềm vàng”… Các tác phẩmtrên Báo Thái Nguyên đã không chỉ góp phần xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị, đấu tranh phản bác những luận điệu sai trái, xuyên tạc, chống phá Đảng, Nhà nước và chế độ ta, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, mà còn củng cố niềm tin của cán bộ, đảng viên và nhân dân đối với Đảng. Qua đó, khẳng định vai trò lãnh đạo toàn diện của Đảng với đời sống xã hội.

Trong xây dựng Đảng, nhiệm vụ quan trọng, bao trùm nhất chính là làm cho Đảng thật sự trong sạch, vững mạnh về chính trị, tư tưởng, tổ chức và đạo đức.Với sứ mệnh cách mạng của mình, các cơ quan báo chí nói chung và báo Đảng địa phương nói riêng cần tiên phong trong đấu tranh phản bác các luận điệu sai trái, phi lý của thế lực thù địch, giúp cán bộ, đảng viên và người dân hiểu rõ sự thật, không tin, không nghe và không theo kẻ xấu. Báo chí địa phương không chỉ quan tâm tuyên truyền những thành tựu nổi bật của địa phương, đất nước, những mặt tích cực trong đời sống xã hội mà còn phản ánh những hạn chế, thiếu sót ở cơ sở. Rất cần những bài báo thể hiện tính chiến đấu cao, đấu tranh chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực. Mong rằng, những người làm báo Đảng địa phương luôn có bản lĩnh chính trị vững vàng, nhanh nhạy trong nắm bắt thông tin, tinh tế, sắc bén trong cách thể hiện, thực sự là vũ khí, công cụ đắc lực để tuyên truyền, vận động nhân dân đập tan mọi âm mưu, thủ đoạn của các thế lực thù địch.

Hiện nay, cuộc cạnh tranh thông tin giữa các loại hình báo chí, giữa báo chí chính thống và mạng xã hội ngày càng gay gắt. Ngoài một số mặt tích cực, thông tin mạng xã hội nhiều khi không được kiểm chứng, bị các đối tượng lợi dụng tung tin thất thiệt, bóp méo sự thật, sai lệch bản chất, gây nhiễu dư luận, tạo sự hiểu lầm theo ý đồ của kẻ xấu làm ảnh hưởng đến uy tín của Đảng. Lúc này, rất cần vai trò định hướng của báo chí, nhất là cơ quan báo Đảng. Báo chí định hướng thông tin nghĩa là định hướng dư luận xã hội bằng thông tin và định hướng tiếp nhận thông tin cho công chúng. Trước mọi vấn đề, nhất là thông tin trái chiều, bất lợi cho Đảng, cho đất nước, cho nhân dân, báo chí cần nắm bắt kịp thời, tìm hiểu cặn kẽ, thông tin chính thống và đồng loạt trên các phương tiện thông tin đại chúng, giúp ổn định tình hình dư luận, tạo điều kiện thuận lợi cho các cơ quan chức năng giải quyết theo thẩm quyền.

Hội thảo lần này là dịp để người làm báo Đảng địa phương chia sẻ kinh nghiệm, cách làm hay trong tuyên truyền về công tác xây dựng Đảng. Để đạt hiệu quả cao nhất, đề nghị các nhà báo tập trung phản ánh kết quả thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khóa XI, khóa XII về xây dựng, chỉnh đốn Đảng gắn với thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW, ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Kiên quyết đấu tranh ngăn chặn những biểu hiện suy thoái, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ. Thực hiện nghiêm trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là đối với người đứng đầu. Tuyên tuyền kết quả thực hiện các chương trình, đề án, kế hoạch của cấp ủy các cấp về thực hiện các nghị quyết Hội nghị Trung ươngkhóa XII. Đặc biệt, tập trung tuyên truyền việc triển khai, kết quả kiện toàn, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị; công tác điều động, bố trí, sắp xếp và luân chuyển cán bộ; công tác nhân sự, kiện toàn các chức danh lãnh đạo, quản lý; công tác tuyên truyền trước, trong và sau Đại hội Đảng bộ tỉnh, thành phố tiến tới Đại hội lần thứ XIII của Đảng.