Định Hóa: Dự kiến giảm 199 xóm, tổ dân phố sau khi sáp nhập

15:03, 07/06/2019

Thực hiện Nghị quyết số 18-NQ/TW, Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII một số vấn đề về tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả, hiện nay, huyện Định Hóa đang tập trung rà soát để sắp xếp, sáp nhập các xóm, tổ dân phố trên địa bàn huyện nhằm đảm bảo các tiêu chuẩn quy định của Nhà nước.

Theo kết quả rà soát, Định Hóa hiện có 435 xóm, tổ dân phố. Trong đó, có tới 397 xóm, tổ dân phố không đạt tiêu chuẩn về quy mô hộ gia đình theo quy định của Bộ Nội vụ (chiếm tỷ lệ 91,2%). Dự kiến sau khi tiến hành sắp xếp, sáp nhập các xóm, tổ dân phố không đảm bảo tiêu chuẩn nêu trên, toàn huyện sẽ còn 236 xóm, tổ dân phố (giảm 199 xóm, tổ dân phố so với hiện tại).

Để làm tốt công tác này, huyện Định Hóa đã có các văn bản chỉ đạo cấp ủy, chính quyền các xã, thị trấn tổ chức thực hiện rà soát, sắp xếp, sáp nhập các xóm, tổ dân phố theo đúng quy định, trình tự. Các xã, thị trấn trên địa bàn huyện cũng đã tuyên truyền, phổ biến tới cán bộ, đảng viên và nhân dân về việc sáp nhập các xóm, tổ dân phố; đồng thời, xây dựng dự thảo đề án sắp xếp, sáp nhập các xóm, tổ dân phố để trình cơ quan chức năng xem xét…

Dự kiến, từ nay đến tháng 9-2019, huyện Định Hóa sẽ triển khai thí điểm việc sắp xếp, sáp nhập các xóm, tổ dân phố tại thị trấn Chợ Chu và xã Bảo Cường. Sau đó, sẽ tiến hành trên quy mô toàn huyện và phấn đấu hoàn thành trước năm 2020. Việc thực hiện sáp nhập các xóm, tổ dân phố sẽ giúp huyện Định Hóa giảm được gần 900 cán bộ không chuyên trách ở cơ sở và tiết kiệm chi ngân sách trên 5 tỷ đồng mỗi năm.