Tiếp tục thực hiện tốt công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh

18:29, 18/06/2019

Đó là một trong những nội dung mà đồng chí đồng chí Trần Quốc Tỏ, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh nhấn mạnh tại Hội nghị Ban Thường vụ Tỉnh ủy (BTVTU) lần thứ 48, tháng 6, được tổ chức chiều ngày 18/6 (ảnh). Dự Hội nghị có các đồng chí: Bùi Xuân Hòa, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Vũ Hồng Bắc, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo HĐND, UBND tỉnh, các sở, ngành liên quan và đại diện các Ban Xây dựng Đảng Trung ương.

Hội nghị đã tập trung thảo luận và cho ý kiến vào 3 nội dung quan trọng đó là: Dự thảo báo cáo tổng kết 15 năm thực hiện Nghị quyết số 37-NQ/TW, ngày 01/7/2004 của Bộ Chính trị về phương hướng phát triển kinh tế - xã hội và bảo đảm quốc phòng, an ninh vùng trung du và miền núi Bắc Bộ đến năm 2020; dự thảo kế hoạch tổ chức đại hội đảng các cấp tiến tới Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XX, nhiệm kỳ 2020-2025; dự thảo các quyết định thành lập các tiểu ban và tổ giúp việc Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XX, nhiệm kỳ 2020-2025; báo cáo kết quả thực hiện Đề án số 09-ĐA/TU và Kế hoạch số 79-KH/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về thực hiện Nghị quyết số 18-NQ/TW, 19-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII.

Trên cơ sở dự thảo báo cáo tổng kết 15 năm thực hiện Nghị quyết số 37-NQ/TW, các đồng chí Ủy viên BTVTU đóng góp ý kiến tham gia bổ sung, chỉnh sửa về bố cục, nội dung đánh giá khách quan, trung thực kết quả đạt được; những mặt còn hạn chế, yếu kém và nguyên nhân; những khó khăn, vướng mắc và vấn đề mới đặt ra trong qua trình triển khai thực hiện Nghị quyết số 37-NQ/TW; đề xuất cơ chế, chính sách, nhiệm vụ và giải pháp khả thi, phù hợp với bối cảnh và tình hình thực tiễn của địa phương trong mối tương quan giữa các tỉnh trong vùng trung du và miền núi Bắc Bộ.

Về việc chuẩn bị các văn bản lãnh đạo, chỉ đạo đại hội đảng các cấp tiến tới Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Thái Nguyên lần thứ XX, các đồng chí Ủy viên BTVTU nhấn mạnh những nhiệm vụ cụ thể đối với công tác chuẩn bị văn kiện và nhân sự Đại hội.

Về báo cáo kết quả thực hiện Đề án số 09-ĐA/TU và Kế hoạch số 79-KH/TU, các đại biểu cho rằng quá trình thực hiện đạt được kết quả tích cực. Tuy nhiên, trong quá trình triển khai còn phát sinh một số vướng mắc, nhất là khi các quy định, hướng dẫn, văn bản pháp luật mới của Trung ương chưa được ban hành...

Đồng chí Trần Quốc Tỏ đã ghi nhận và đánh giá cao các ý kiến đóng góp tại Hội nghị, đồng thời nhấn mạnh: Đối với nhiệm vụ thường xuyên trong tháng 6 và những tháng tiếp theo, cần tiếp tục thực hiện tốt công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh cả về chính trị, tư tưởng, tổ chức và đạo đức; các đơn vị tổ chức sơ kết đánh giá tình hình công tác 6 tháng đầu năm và xác định nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2019. Về nội dung chuẩn bị Hội nghị tổng kết 15 năm thực hiện Nghị quyết số 37-NQ/TW, trên cơ sở ý kiến của các đồng chí Ủy viên BTVTU, giao UBND tỉnh tiếp tục bổ sung, hoàn thiện báo cáo và chương trình tổ chức tổng kết 15 năm thực hiện Nghị quyết số 37-NQ/TW được toàn diện, sâu sắc, theo đúng kế hoạch của Trung ương và báo cáo Ban Chỉ đạo Trung ương trước ngày 30/6/2019.

Về việc chuẩn bị các văn bản lãnh đạo, chỉ đạo đại hội đảng các cấp tiến tới Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Thái Nguyên lần thứ XX, BTVTU xác định đây là nhiệm vụ trọng tâm, cần phải được triển khai thực hiện ngay. Trên cơ sở Chỉ thị số 35-CT/TW của Bộ Chính trị, BTVTU thống nhất ban hành kế hoạch để cụ thể hóa việc tổ chức đại hội đảng các cấp thuộc tỉnh Thái Nguyên. Thường trực Tỉnh ủy giao Ban Tổ chức Tỉnh ủy tiếp thu, hoàn thiện để thực hiện quy trình tiếp theo. BTVTU quyết định thành lập 3 tiểu ban chuẩn bị Đại hội gồm: Tiểu ban Văn kiện, Tiểu ban Nhân sự và Tiểu ban Tổ chức - Phục vụ Đại hội (tổ giúp việc các tiểu ban).

Về Báo cáo kết quả thực hiện Đề án số 09-ĐA/TU và Kế hoạch số 79-KH/TU của BTVTU, trên cơ sở các ý kiến tham gia của các đại biểu, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu Ban Tổ chức Tỉnh ủy tổng hợp tất cả những nội dung đề xuất của các đơn vị; đồng thời tiến hành khảo sát tình hình thực tiễn tại các địa phương, tham mưu cho BTVTU tổ chức Hội nghị sơ kết đánh giá kết quả sau hơn 01 năm thực hiện Đề án số 09-ĐA/TU và Kế hoạch số 79-KH/TU để có cơ sở xem xét, quyết định cụ thể.